Tàu phá băng Rồng Tuyết 2 của Trung Quốc đi chuyến đầu đến Nam Cực

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 17/07/2019 08:12

Tàu phá băng đầu tiên do Trung Quốc sản xuất sẽ đi chuyến đầu tiên đến Nam Cực vào năm nay, bước tiến lớn của Trung Quốc trong cuộc chạy đua khai thác vùng cực với các cường quốc.

5874e37aa48111e99a3c98259c87fba2_image_hires_00452
Rồng Tuyết 2 nặng 13.996 tấn là tàu phá băng đầu tiên do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: Tân Hoa xã.

Tàu Rồng Tuyết 2 nặng 13.996 tấn được bàn giao cho Viện Nghiên cứu Địa cực Trung Quốc (thuộc bộ tài nguyên) ở Thượng Hải ngày 11/7 sau 16 ngày chạy thử vào tháng trước ở biển Hoa Đông, theo South China Morning Post.

Con tàu dài 122 m sẽ phục vụ các nghiên cứu đại dương học cũng như đa dạng sinh vật, theo Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc. Đây là tàu phá băng thứ hai của Trung Quốc, con tàu đầu tiên không phải do Trung Quốc sản xuất.

Theo truyền thông Trung Quốc, Rồng Tuyết 2 chở được 99 thuyền viên, bao gồm 49 nhà khoa học, và hai trực thăng. Hệ thống điện có thể duy trì 60 ngày, và con tàu có thể phá băng dày 1,5 m.

Các chuyên gia cho rằng Rồng Tuyết 2 sẽ mở đường để Trung Quốc tự xây dựng tàu phá băng dùng điện hạt nhân, bước tiến tiếp theo sẽ có ảnh hưởng lớn tới cục diện toàn cầu, theo South China Morning Post.

Việc đưa vào khai thác tàu Rồng Tuyết 2 diễn ra giữa đối đầu địa chính trị nhiều mặt giữa Mỹ và Trung Quốc, bao gồm ở khu vực Bắc Cực.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng gọi các hoạt động của Trung Quốc, hợp tác với Nga, là “các hành động gây hấn” đã biến vùng cực thành “nơi tranh chấp và cạnh tranh toàn cầu”. Đô đốc James Foggo III, tư lệnh hải quân Mỹ ở châu Âu, nói trên trang tin quốc phòng Defense One rằng Trung Quốc đang cố tăng ảnh hưởng ở Bắc Cực, và Mỹ cần phải “chủ động hiện diện” ở Bắc Cực khi vùng này càng trở nên dễ tiếp cận do hiện tượng băng tan.

ThePrirazlomnayaoffshoreiceresistantoilproducingpl
Một giàn khoan khai thác dầu của Nga ở biển Pechora, phía đông nam biển Barents, tháng 5/2016. Ảnh: AFP.

Chỉ một tuần trước, tàu ngầm tên lửa đạn đạo USS Alaska của Mỹ đã tới thăm căn cứ của Hải quân Anh ở Faslane, Scotland, cửa ngõ chiến lược vào Bắc Băng Dương.

Không tuyên bố chủ quyền ở Bắc Cực hoặc Nam Cực, nhưng Bắc Kinh vẫn đang cụ thể hóa tham vọng hiện diện ở các khu vực nhiều khoáng sản này, lấy lý do nghiên cứu khoa học về biến đổi khí hậu, vấn đề thế giới đều quan tâm. Trung Quốc đã có bốn trạm nghiên cứu ở Nam Cực và một trạm ở Bắc Cực.

Các công ty Trung Quốc cũng đang tích cực hợp tác với các đối tác Nga để xây dựng cảng dọc Biển Bắc của Nga, một phần của “Con đường Tơ lụa Vùng cực”, nằm trong sáng kiến lớn hơn mang tên "Vành đai và Con đường" do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xướng.

Nga cũng đang thận trọng thu hút đầu tư từ Trung Quốc để phát triển khu vực, nhằm bù lại những thiệt hại mà các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra sau khi Moscow sáp nhập Crimea năm 2014.

Ý kiến của bạn

Bình luận