Căng thẳng Trung Đông kéo dài, giá dầu chốt tuần tăng 4,7%

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 15/07/2019 07:20

Giá dầu thô chốt tuần tăng 4,7% trong bối cảnh căng thẳng Trung Đông tiếp tục kéo dài và một cơn bão đổ vào Vịnh Mexico kéo giảm sản lượng dầu, khí tự nhiên của khu vực.

dau_iyqt

Ảnh: Getty Images

Giá dầu kỳ hạn tăng nhẹ trong phiên thứ Sáu (12/7) và chốt tuần tăng, trong bối cảnh căng thẳng kéo dài ở Trung Đông và một cơn bão ập đến Vịnh Mexico dự báo sẽ làm giảm sản lượng dầu và khí tự nhiên trong khu vực.

Tuy nhiên, "giá dầu không biến động nhiều vì cơn bão này dự kiến sẽ không đủ mạnh để gây ra thiệt hại đáng kể trong khi sản lượng dầu sụt giảm đã được định giá", ông Keith Steeves, chuyên gia phân tích thị trường năng lượng tại IHS Markit nhận định.

Lợi nhuận chung của dầu thô trong tuần này đã được thúc đẩy một phần nhờ hàng tồn kho của Mỹ giảm trong bốn tuần qua. Giá dầu tiếp tục tăng mặc dù có nhiều dấu hiệu cho thấy nguồn cung toàn cầu sẽ vẫn dồi dào khi Mỹ tăng sản lượng để cạnh tranh với OPEC dù nhu cầu về dầu kém mạnh mẽ hơn.

Đóng cửa phiên ngày thứ Sáu, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 8/2019 chỉ tăng 1 cent và đóng cửa ở mức 60,21 USD/thùng, chốt lại cả tuần tăng 4,7%. Trong tuần mức giá đóng cửa cao nhất của giá dầu là 60,43 USD/thùng vào hôm thứ Tư. Đây là mức giá cao nhất kể từ ngày 22/5.

Craig Erlam, chuyên gia phân tích của Oanda, cho biết giá dầu thô ngọt nhẹ WTI tuần qua đã đóng cửa ở mức trên 60 USD/thùng, xét về mặt kỹ thuật đây có thể là một tín hiệu tăng giá. Nhiều yếu tố đã góp phần vào sự phục hồi của giá dầu kể từ đầu tháng trước, trong đó, việc tái khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung và thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC là hai yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, dữ liệu về lượng hàng dầu tồn kho của Mỹ gần đây liên tục giảm mới đóng vai trò lớn.

Tại thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 9/2019 tăng 20 cent, tương đương 0,3% lên mức 66,52 USD/thùng. Như vậy, giá dầu Brent đã tăng 3,9% trong cả tuần, mức cao nhất kể từ tháng Năm.

Thị trường năng lượng toàn cầu vẫn đang cảnh giác khi căng thẳng giữa Iran và phương Tây kéo dài. Tehran hôm thứ Sáu tuyên bố rằng Anh đang chơi một trò chơi nguy hiểm của người Hồi giáo sau khi bắt giữ một tàu chở dầu của Iran vào tuần trước do nghi ngờ nước này phá vỡ lệnh trừng phạt của châu Âu bằng cách đưa dầu tới Syria, theo tin từ Reuters.

Trong khi đó, nhu cầu dầu toàn cầu từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dường như sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 16 năm khi thị phần sản xuất của Mỹ tăng lên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ Sáu. IEA cho biết nhu cầu từ OPEC trong quý đầu năm 2020 sẽ giảm xuống còn 28 triệu thùng mỗi ngày.

Điều này có nghĩa là bất chấp nỗ lực của OPEC và các đồng minh trong việc cắt giảm lượng hàng tồn kho, nguồn cung dầu toàn cầu vẫn tăng 300.000 thùng trong tháng Sáu. OPEC và các nước đồng minh gần đây đã gia hạn cắt giảm sản lượng liên tục cho đến tháng 3/2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận