Tạp chí GTVT đạt giải Nhất cuộc thi viết về ATGT năm 2015

Tác giả: Dương Khánh Thành

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 06/01/2016 21:41

Tạp chí GTVT đạt giải Nhất và giải Ba của giải thưởng báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2015 do Uỷ ban ATGT Quốc gia tổ chức.

MJM_6992
Bộ trưởng Đinh La Thăng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia mong muốn có nhiều tác phẩm tuyên truyền về ATGT hơn.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia, Trưởng ban tổ chức cho biết, Ban tổ chức đã nhận hơn 960 tác phẩm của các cá nhân và tập thể 96 đơn vị trên cả nước. Trong đó, căn cứ kết quả 2 vòng chấm, Hội đồng đã thống nhất kết quả gồm 2 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba, 15 giải khuyến khích và 3 giải tập thể. So với năm 2014, tổng số bài thi tăng 60 bài, số tác phẩm hợp lệ tăng 40 bài và số đơn vị tham gia tăng 9 đơn vị. Nội dung giải thưởng đã được công bố và được thông tin rộng rãi trên hầu hết các phương tiện thông tin đại đại chúng. Bên cạnh đó, Uỷ ban ATGT Quốc gia thường xuyên đôn đốc các cơ quan trung ương thông báo tới các cơ quan báo đài địa phương quan tâm, tham gia viết bài, gửi bài dự thi.

Theo ông Khuất Việt Hùng, hai tác phẩm đạt giải nhất cuộc thi bao gồm loạt bài “Tập đoàn xe “voi” chui qua lỗ "kiến”” của nhóm phóng viên Tạp chí GTVT và “Xe quá tải qua mặt lực lượng chức năng” của nhóm phóng viên báo Giao thông thể hiện được quá trình điều tra và tác nghiệp một cách công phu của đội ngũ phóng viên. Loạt bài này đã thể hiện được tính thời sự, sự theo dõi sát sao và phát hiện vấn đề hiệu quả, gây được sự chú ý của đông đảo bạn đọc và dư luận xã hội, có tính lan toả rộng lớn.

MJM_6963
Ông Khuất Việt Hùng báo cáo tại Lễ trao giải.

“Các loạt bài được viết dưới ngoài bút sắc sảo, khách quan, phản ánh trung thực, thể hiện tác phẩm sinh động, lôi cuốn và mang tính nhân văn sâu sắc. Đồng thời, thể hiện quá trình tác nghiệp nghiêm túc, trách nhiệm, dũng cảm và tính tập thể cao của đội ngũ phóng viên. Loạt bài này đã giúp các cơ quan chức năng nắm bắt kịp thời và triển khai các biện pháp nhằm giải quyết tận gốc những vấn đề tiêu cực, góp phần thay đổi nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân trong việc chấp hành quy định của nhà nước, các điều kiện kinh doanh vận tải, KSTTPT”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Năm nay, tuy số lượng tác phẩm dự thi lớn nhưng số lượng tác phẩm hợp lệ chiếm tỷ lệ thấp, nguyên nhân chủ yếu là do các cơ quan, cá nhân chưa tìm hiểu, nắm bắt kỹ thể lệ cuộc thi. Nhiều các địa phương gửi các bài viết của cá nhân, tập thể không được sử dụng trên báo in và báo điện tử. Giải thưởng báo chí tuyên truyền ATGT năm 2015 mặc dù đã thu hút được số lượng lớn các cơ quan báo chí và phóng viên, nhà báo tham gia, tuy nhiên số lượng các cơ quan báo chí lớn còn hạn chế. Chất lượng các tác phẩm được bình xét tương đối đồng đều song chưa thực sự có nhiều tác phẩm có sự điều tra, theo dõi và phản ánh một cách nổi bật, sắc sảo.

MJM_6988
Ông Khuất Việt Hùng trao giải Nhất cho Tạp chí GTVT và Báo Giao thông.

Tại Lễ trao giải, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia công bố Quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia cho 9 cơ quan báo chí.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, mặc dù TNGT đã giảm nhiều nhưng vẫn còn cao. Bình quân một ngày có 24 người ra khỏi nhà và mãi mãi không bao giờ trở về và có hơn 50 người bị thương. Do đó, để giảm TNGT, trong thời gian tới, tất cả các đơn vị, cơ quan cần phải làm quyết liệt hơn nữa bằng nhiều giải pháp cả trước mắt lẫn lâu dài đồng bộ. Bên cạnh việc hoàn thiện thể chế, chính sách, đầu tư phát triển KCHT giao thông thì cần phải tuyên truyền cho người dân hiểu pháp luật, thực thi pháp luật một cách tốt nhất, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, mặc dù đây là một việc rất khó khi phải thay đổi thói quen của người dân tuy vậy chúng ta vẫn phải cố gắng, Bộ trưởng nhấn mạnh.

“Chúng tôi rất mong các cơ quan truyền thông, các phóng viên tiếp tục phản ánh, đưa tin, tuyên truyền về pháp luật giao thông, về thái độ, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông và công tác quản lý nhà nước, việc thực thi nhiệm vụ của các lực lượng chức năng. Với tinh thần đó, tôi chính thức phát động cuộc thi viết về ATGT năm 2016 với các nội dung, chủ đề phong phú”, Bộ trưởng bày tỏ.

MJM_6976
Ông Đỗ Nga Việt và Thiếu tướng Trần Sơn Hà trao bằng khen và hoa cho các tập thể, các nhân đạt giải ba.

 

MJM_6990
Bộ trưởng trao Bằng khen cho đại diện cơ quan báo chí xuất sắc tuyên truyền về ATGT

Theo đó, tác phẩm tham dự giải thưởng " Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2016" là những bài viết có tính phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời với chủ đề "Quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện" và theo chủ đề của Năm ATGT 2016 là "Xây dựng văn hoá giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thi hành công vụ" với mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết".

Đồng thời, thời hạn nhận bài từ sau ngày phát động đến hết 16h30 phút ngày 15/11/2016, đối với các tác phẩm gửi qua bưu điện, thời hạn cuối cũng tính theo dấu bưu điện. Và nơi nhận tác phẩm là Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia, 80B Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ý kiến của bạn

Bình luận