Tạp chí Giao thông vận tải gắng phấn đấu để ngày càng hoàn thiện

18/06/2015 07:17

55 năm - kể từ ngày thành lập, Tạp chí GTVT đã có nhiều tên gọi khác nhau nhưng nội dung của nó vẫn là cơ quan ngôn luận chính yếu về khoa học công nghệ của Bộ GTVT

Bui Van Suong

TS. Bùi Văn Sướng, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, nguyên Tổng biên tập Tạp chí GTVT

 Nếu so sánh từ những số đầu tiên xuất bản đến tháng 6/2015 này, nội dung các bài viết ngày càng sâu sắc và phong phú, đặc biệt hình thức trình bày ngày càng bắt mắt, từ giấy in, ảnh bìa, ảnh minh họa được đầu tư với tinh thần ngày càng tiến lên. So với nhiều tờ tạp chí khác thì Tạp chí của chúng ta có chất lượng hơn cả về nội dung và hình thức trình bày.

Từ ngày thành lập, Tạp chí GTVT đã có tới 8 đồng chí là Bộ trưởng, Thứ trưởng từng làm Chủ nhiệm, Tổng biên tập, Chủ tịch hội đồng biên tập… song không thể không kể đến những người làm nên chất lượng, uy tín của Tạp chí - đó là đội ngũ phóng viên, biên tập viên qua các thời kỳ.

Tạp chí GTVT được phát hành rộng rãi trong và ngoài nước. Đi đến tất cả các đơn vị trực thuộc Ngành, nhất là các sở GTVT trong cả nước đều có Tạp chí Ngành được chuyền tay nhau đọc và lưu trữ cẩn thận. Đó là những điều đáng quý và tự hào của Tạp chí GTVT.

Trong giai đoạn tới, để Tạp chí ngày càng đổi mới và nâng cao chất lượng hơn nữa, đáp ứng kịp nhu cầu của xã hội, Tạp chí cần tập trung vào một số nhiệm vụ như sau: Tạp chí cần tập trung cải tiến thêm về nội dung và hình thức:

Bộ GTVT là một trong những Bộ lớn của Chính phủ, nhưng trong một tờ tạp chí không thể đề cập đến tất cả các vấn đề mà nên có trọng tâm. Thí dụ, tháng này nên đưa sâu về vấn đề kỹ thuật công trình, số sau có thể đi sâu vào vấn đề hàng hải, hàng không, đường sắt, đường bộ…, không nên dàn đều các bài khác nhau vào một số tạp chí.

Nên có các bài viết chuyên sâu nghiên cứu, các bài phản biện, các bài tạo diễn đàn về những vấn đề có tính thời sự của ngành GTVT.

Về kinh phí hoạt động, là một tạp chí khoa học, số lượng bạn đọc không lớn, việc thu hút quảng cáo và phát hành hết sức khó khăn, Bộ GTVT nên có cơ chế hỗ trợ để Tạp chí phát triển ổn định hơn.

Trên đây là mấy lời tâm sự của cá nhân tôi rút ra từ những năm tôi phụ trách Tạp chí trước đây, viết ra để các đồng chí tham khảo.

Chúc Ban biên tập, tòa soạn và toàn thể phóng viên, biên tập viên, nhân viên Tạp chí GTVT cố gắng phấn đấu để Tạp chí ngày càng đẹp hơn, nội dung phong phú hơn, xứng đáng là cơ quan thông tin lý luận khoa học công nghệ của Bộ GTVT.

Ý kiến của bạn

Bình luận