Tạo hình kiến trúc cho cầu đi bộ đa chức năng bằng kết cấu dàn không gian

Bạn đọc 13/06/2012 10:02

1. Đặt vấn đề Một vài thập kỉ gần đây, tại nhiều khu du lịch cũng như nhiều thành phố trên thế giới, việc xây dựng những cây cầu đa chức năng nhưng chỉ cho người đi bộ, xe đạp, xe ngựa, xe xích lô… đi qua, thường được gọi là cầu đi bộ, với những yêu cầu rất cao về thẩm mỹ và kiến trúc cảnh quan, ngày càng được chú trọng. Cây cầu không còn chỉ là công trình phục vụ nhu cầu đi lại của con người, phục vụ kết nối giao thông mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối con người với con người, là không gian văn hóa và giao lưu văn hóa, là biểu tượng kiến trúc cảnh quan, biểu tượng của sự sáng tạo về mỹ thuật cũng như kỹ thuật công nghệ. Yêu cầu này cũng đã nhận được sự quan tâm ngày càng tăng trong công tác nghiên cứu sáng tạo, tính toán thiết kế, đề xuất các giải pháp kết cấu, tạo hình… của các kiến trúc sư, các kỹ sư kết cấu, kỹ sư vật liệu xây dựng… trên toàn thế giới. Chỉ chưa đầy một thấp kỉ vừa qua đã có tới 5 hội nghị quôc tế về cầu đi bộ đã được tổ chức. Hội nghị quốc tế đầu tiên về cầu đi bộ


Hình 2: Cầu đi bộ Simone-de-Beauvoir bắc qua sông Seine ở Paris
Nhu cầu phát triển các đô thị hiện đại, các khu nghỉ dưỡng, các khu du lịch cao cấp hiện nay ở nước ta cũng đang đòi hỏi phải xây dựng các cây cầu đi bộ đa chức năng này. Chính vì vậy, vừa qua, TP. Hồ Chí Minh đã có chủ trương xây dựng cầu đi bộ vượt qua sông Sài Gòn nối liền khu trung tâm quận 1 với khu đô thị mới Thủ Thiêm như  một công trình mang biểu tượng của thành phố hiện đại mang tên Bác nhằm kết nối văn hóa, kết nối con người tạo thành không gian văn hóa trên sông Sài Gòn. TP. Đà Nẵng năng động và phát triển nhanh chóng cũng đã có chủ trương xây dựng cây cầu đi bộ bắc qua sông Hàn để tạo nên một không gian văn hóa của lễ hội, của festival pháo hoa quốc tế và kết nối giao lưu phát triển hai bờ sông Hàn ngay tại  khu vực trung tâm của thành phố này.
Chính vì những nhu cầu này, bài viết này xin được giới thiệu một nghiên cứu đề xuất ý tưởng về kiến trúc và kết cấu của các tác giả nhằm tạo hình kiến trúc, tăng hiệu ứng thẩm mỹ cho công trình cầu đi bộ đa chức năng bằng cách sử dụng hệ kết cấu dàn không gian với những giải pháp thiết kế đặc trưng được thực hiện có sự hỗ trợ tính toán bằng công cụ máy tính. Hiệu quả kết cấu đạt được của nghiên cứu chính là sự “trang trí” cuốn hút và khách quan.

ThS.KTS. Tống Trần Đức Tuấn
PGS.TS. Tống Trần Tùng

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 6/2012

Ý kiến của bạn

Bình luận