Tạo điều kiện hết sức giúp Lào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông

Chính trị 21/04/2017 06:20

Chiều 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Công chính và Vận tải Lào Bounchan Sinthavong.

 

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Công chính và Vận tải Lào
Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Công chính và Vận tải Lào.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng khẳng định Việt Nam và Lào có quan hệ hữu nghị đặc biệt, gắn bó keo sơn, thủy chung, được thử thách qua thời gian, đồng thời bày tỏ tin tưởng tình hữu nghị này sẽ mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, đáp ứng nguyện vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Trên tinh thần đó, Thủ tướng khẳng định sẽ tạo điều kiện hết sức để giúp Lào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông.

Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Lào sử dụng cảng biển để phát triển mạnh mẽ kinh tế-xã hội; mong muốn phía Lào khai thác hiệu quả cảng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh), thu hút nhiều hàng hóa vào cảng.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng chỉ đạo cơ quan chức năng về việc hỗ trợ một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng của Lào. Tháng 7 này, hai nước sẽ tổ chức động thổ dự án Nhà Quốc hội Lào mà Việt Nam giúp đỡ. Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn Lào sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ của Việt Nam.

Bộ trưởng Bounchan Sinthavong cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp; đồng thời cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, đồng chí đã sang Việt Nam để cùng với Bộ Giao thông vận tải Việt Nam thảo luận các nội dung liên quan chuẩn bị cho chuyến thăm cấp cao tới đây.

Bộ trưởng bày tỏ cảm ơn Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam luôn ủng hộ Bộ Công chính và Vận tải Lào trên tinh thần hợp tác anh em. Về dự án đường sắt nối Lào với cảng Vũng Áng, Bộ trưởng thông báo với Thủ tướng, hai bộ đã thống nhất những vấn đề cơ bản. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền, hai bộ nhất trí báo cáo lãnh đạo Chính phủ hai nước xử lý.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Công chí

 

2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Công c
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và Bộ trưởng Lào đã chủ trì buổi hội đàm song phương giữa hai Bộ

Trước đó, ngày 19/4, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải nước CHDCND Lào Bounchanh Singthanvong. Sáng 20/4, Thứ trưởng Lê Đình Thọ tiếp tục có buổi thảo luận với Đoàn công tác của Bộ Công chính và Vận tải nước CHDCND Lào.

Tại hai buổi làm việc, trên cơ sở dự thảo 03 Thỏa thuận do Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị hiện đang lấy ý kiến các Bộ ngành, hai Bên đã thống nhất một số nội dung chính. như: Hai Bên thống nhất với nội dung của dự thảo Thỏa thuận giữa Bộ GTVT nước CHXHCN Việt Nam và Bộ CC&VT nước CHDCND Lào về đầu tư xây dựng tuyến đường Phu-Thít-Phờng đi biên giới Na Xon (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên). Theo đó, hai Bên thông qua kết quả rà soát, thống nhất giá trị khoản vay trên cơ sở Tổng mức đầu tư cập nhật của dự án là 87 triệu USD đã được Chính phủ Lào chấp thuận làm cơ sở ký kết Hiệp định khung giữa hai Chính phủ để thực hiện dự án. Thời gian thực hiện từ năm 2017 – 2020;

Về Dự án nâng cấp tuyến đường 18B tỉnh Attapư và 02 tuyến đường tại tỉnh Xay-xổm-bun (bao gồm tuyến đường từ tỉnh lỵ Xay-xổm-bun – Tê-bê-lê – Núi Kong-khẩu – Xăm-hô-pà-đông; và tuyến đường từ bản Pùng-thà-dọc sông Thama – bản Fia-lý), hai Bên thống nhất với nội dung của dự thảo Thỏa thuận gồm phạm vi nghiên cứu và quy mô dự án và lộ trình tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, về thỏa thuận giữa Bộ GTVT nước CHXHCN Việt Nam và Bộ CC&VT nước CHDCND Lào về tạo thuận lợi và tăng sự chủ động của Lào trong điều hành quản lý và khai thác một số cầu bến của cảng Vũng Áng, Bộ GTVT Việt Nam đã nêu rõ về nguyên tắc, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện tối đa cho Lào tham gia và tự chủ trong điều hành khai thác một số cảng bến của cảng Vũng Áng, tuy nhiên vấn đề phía Lào cũng nên cân nhắc yếu tố thị trường cũng như tính hiệu quả của việc đầu tư và tự khai thác, trong khi đó nếu liên doanh, liên kết sẽ giảm được rủi ro về thị trường, năng lực cũng như chi phí cho bộ máy điều hành, quản lý cảng.  Tuy nhiên những điều khoản phía bạn đưa ra là các vấn đề về kỹ thuật cần phải xem xét kỹ để tránh xung đột với các thoả thuận mà Chính phủ Việt Nam đã ký với WTO và các thoả thuận quốc tế khác.

Hai Bên thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ hai nước theo hướng đưa vào Tuyên bố chung (biên bản cuộc họp) giữa hai Thủ tướng nhân chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Lào từ ngày 26-28/4/2017.

Hai bên cũng thống nhất cụ thể hóa việc nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nối Lào với Cảng Vũng Áng bằng một Thoả thuận trên cơ sở đã được Chính phủ hai nước thống nhất tại Biên bản kỳ họp lần thứ 39 Uỷ ban liên Chính phủ hai nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận