Tăng cường công tác quản lý sử dụng các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện

Bạn đọc 26/08/2014 16:30

Sáng ngày 26/08/2014, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia (UB ATGTQG) và Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) tổ chức Hội thảo “Tăng cường công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn cho người sử dụng các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện”.


Mục tiêu chính của Hội thảo là tăng cường tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến sử dụng xe máy điện và xe đạp điện từ đó góp phần nâng cao an toàn cho người sử dụng. Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước trình bày các tham luận chuyên sâu về lĩnh vực này.

Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng người tham gia giao thông, trong đó có học sinh, sinh viên điều khiển xe máy điện, xe đạp điện với tốc độ cao, chở quá số người quy định, dàn hàng ngang, lạng lách; không đội mũ bảo hiểm… vi phạm Luật Giao thông đường bộ đang có chiều hướng gia tăng, gây mất ATGT, UTGT. Thực tế đã ghi nhận một số vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra có liên quan đến việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông là xe máy điện, xe đạp điện… gây bức xức trong dư luận xã hội.

Toàn cảnh Hội thảo “Tăng cường công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn cho người sử dụng các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện”

Toàn cảnh Hội thảo “Tăng cường công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn cho người sử dụng các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện”

Phát biểu tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách UB ATGTQG cho biết: Theo thông tin của Cục Hải quan Việt Nam, từ năm 2011 đến tháng 10 năm 2013, Việt Nam nhập khẩu 1.510.166 xe máy điện và xe đạp điện. Những loại xe 2 bánh chạy bằng điện có nhiều chủng loại, chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được kiểm định chất lượng, an toàn kỹ thuật; tình trạng người dùng xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm diễn ra phổ biến, chở trên xe hơn số người cho phép, đi dàn hàng hai, ba, bốn trên đường, thiếu hiểu biết về các biển báo giao thông, đèn tín hiệu, lạng lách đánh võng do đó gây ra TNGT và đe dọa cho sự an toàn của người đi đường. Việc sử dụng loại xe này khi tham gia giao thông là nguồn nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất lớn, đặc biệt với lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (C67 – Bộ Công an) cho rằng, vấn đề đăng ký, quản lý xe máy điện và xe đạp điện đang được dư luận quan tâm. Tuy nhiên, nhiều người còn nhầm lẫn giữa xe máy điện và xe đạp điện, không hiểu loại xe nào phải đăng ký, xe nào không phải đăng ký dẫn đến việc hiểu sai gây hoang mang trong nhân dân. Do đó, cần phải phân loại rõ xe máy điện, xe đạp điện và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hai loại phương tiện này. Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo công an các địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến đăng ký đối với loại phương tiện xe máy điện để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Xe đạp điện, xe máy điện lạng lách đánh võng do đó gây ra tai nạn giao thông và đe dọa cho sự an toàn của người đi đường

Xe đạp điện, xe máy điện lạng lách đánh võng gây ra tai nạn giao thông và đe dọa cho sự an toàn của người đi đường

Tại hội nghị các đại biểu đã kiến nghị các giải pháp như: Về cơ chế chính sách, trong đó tập trung vào các quy định tăng cường việc đăng kiểm chất lượng xe hai bánh chạy bằng điện và đăng ký xe máy điện; nâng cấp cơ sở hạ tầng, nếu nơi nào có điều kiện xây dựng đường dành cho người đi xe máy, xe đạp điện, xe máy điện để bảo đảm an toàn; tăng cường công tác kiểm tra sản xuất, lắp ráp trong nước, kinh doanh nhập khẩu các loại xe hai bánh chạy bằng điện.

Về vấn đề tuyên truyền, các địa biểu đề nghị cần tập trung tuyên truyền Chỉ thị số 24 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tuyên truyền đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách; không sử dụng điện thoại di động, tai nghe nhạc khi đang sử dụng xe máy điện, xe đạp điện; nâng cao ý thức pháp luật cho học sinh, sinh viên về việc bảo đảm an toàn cho người sử dụng phương tiện này…

Trường Thọ

Ý kiến của bạn

Bình luận