Tân Sơn Nhất bị xếp hạng kém do hạ tầng quá tải?

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Sự kiện 21/10/2015 06:35

Cảng vụ HKMN chủ trì họp khẩn về thông tin Trang mạng xếp hạng sân bay khắp thế giới SleepinginAirports đánh giá Tân Sơn Nhất quá tệ.

hop khan ve Tan son Nhat
Cảng vụ HKMN họp khẩn tìm nguyên nhân giải pháp nâng cao công tác phục vụ tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Chiều 20/10 ông Trần Doãn Mậu – Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Nam và ông Đặng Tuấn Tú – Giám đốc Cảng HKQT  Tân Sơn Nhất đã chủ trì cuộc họp khẩn với Hải Quan, Công an, các Hãng hàng không, Cty dịch vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất… về thông tin trang mạng chuyên xếp hạng sân bay khắp thế giới SleepinginAirports vừa công bố Tân Sơn Nhất xếp vị trí thứ 8 trong danh sách 10 sân bay tệ nhất thế giới.

Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất khẳng định Tân Sơn Nhất đã đạt 21.726.132 lượt khách, tăng 18,3% so với cùng kỳ, lượng hàng hóa đạt 354.585T (tăng 5,3% so với cùng kỳ), việc quá tải đã rõ. Thiết kế ga quốc nội là 12 triệu khách/năm thì 9 tháng đầu 2015 đã chạm ngưỡng (vượt hơn 25% công suất khai thác), còn ga Quốc tế cũng đã vượt thiết kế từ 10 triệu lên 13 triệu lượt khách/năm. Việc cải tạo mở rộng nhà ga quốc tế, vị trí sân đỗ, chỗ đậu taxi… phải hết năm 2015 mới hoàn thành. Do khách tăng không tránh khỏi các khiếm khuyến, trong đó có việc phàn nàn của hành khách về mạng không dây Wifi kém. Ông Tú xác nhận sự thật trên và cam kết sẽ mời nhà cung cấp mới thay cho nhà cung cấp cũ, và chắc chắn cuối năm nay tình hình sẽ tốt hơn. Về phản ánh trên trang mạng SleepinginAirports nhà vệ sinh hôi có lẽ đến giờ sau khi hoàn thành cải tạo đã được cải thiện rất nhiều.

Theo ông Tú không chỉ trang mạng nói trên mà Cảng còn có nhiều kênh thông tin để nắm bắt và điều chỉnh như đường dây nóng 24/24, thùng thư góp ý mở 2 tuần một lần, tổng hợp lại thì có đầy đủ nhận xét tốt, khá, trung bình và kém.

Việc hành khách kêu đón taxi khó, giao thông lộn xộn cũng chính xác, bởi hiện nay ở ga quốc nội được cải tạo từ nhà ga cũ trước 1975, chung một con đường đến và đi nên giao thông bị giao cắt nhiều. Bãi đệm taxi chưa có nên cùng lúc khách đông đổ ra luồng taxi không thể đáp ứng kịp. Không chỉ chỗ để xe taxi thiếu mà chỗ để xe máy 4000 xe cũng đầy ắp, xe ô tô cá nhân cho khách cũng quá tải, đôi lúc phải từ chối khách gửi, Cảng đang kêu gọi xã hội hóa đầu tư chỗ đậu xe 68.000m2 có tầng hầm và nhiều tầng trên cao hy vọng sẽ gỡ được phần nào.

Tran Duc Minh
Phó chi cục trưởng chi cục hải quan cửa khẩu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất Trần Đức Minh: "sẽ không dung túng cho hành vi nhũng nhiễu của cán bộ hải quan"

Ông Nguyễn Đình Hùng – giám đốc Cty CP phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) nói trang mạng kêu về tệ nhũng nhiễu của Hải Quan, vậy Hải quan cũng nên lên tiếng có hay không, nếu có thì xử lý thế nào để được minh bạch. Ông Trần Đức Minh – Phó Chi cục trưởng – Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất không đề cập có tiêu cực hay không chỉ khẳng định là không hề dung túng hành vi sai trái của cán bộ Hải quan. Ông Minh nói vừa được trang bị camera nội bộ, qua nhiều kênh thông tin và đường dây nóng, nếu chỉ nghe tên ai đó thôi, dù chưa có chứng cứ cũng sẽ điều chuyển công tác ngay. Theo ông Minh nhiều hành khách chưa phân biệt rõ từng cơ quan trong sân bay như Hải Quan, Công an, cảng vụ, mặt đất, hãng hàng không… nên việc phản ánh tiêu cực khó biết là ai, thuộc đơn vị nào.

thuong ta Vu Xuan Ai
Thượng tá, phó trưởng đồn CA Cửa khẩu Tân Sơn Nhất Vũ Xuân Ái: "...Hành khách nhận thức chưa đầy đủ về các lưc lượng làm việc tại Cảng HK Tân Sơn Nhất, đôi khi vì mệt quá mà CA ít cười..."

Thượng tá, Phó trưởng đồn CA cửa khẩu cảng HKQT Tân Sơn Nhất Vũ Xuân Ái xác nhận đôi khi khó tìm thấy nụ cười vì có thể thời gian làm việc quá dài, quá mệt mỏi nên hành khách cũng chia sẻ với bên công an.

Như vậy những gì trang mạng SleepinginAirports nêu trên cơ sở tập hợp ý kiến của hành khách đi qua ga quốc tế Tân Sơn Nhất có điều đúng và được cơ quan Cảng xác nhận như Wifi kém khó truy cập, vệ sinh có lúc chưa đạt, taxi thiếu đợi lâu, thiếu ống lồng ra máy bay, tuy nhiên Cảng cũng đã cố gắng hết khả năng trong lúc quá tải.

Nhưng câu hỏi nhạy cảm nhất không được trả lời là có hay không có tiêu cực trong lực lượng hải quan, công an cửa khâu gây phiền nhiễu hành khách vẫn chưa được giải đáp thỏa đáng, bởi camera do nội bộ các cơ quan đó quản lý. Khách thì bị cấm quay phim, chụp ảnh, lấy đâu ra chứng cứ mà tố cáo, chỉ còn cách là kêu với các cơ quan truyền thông.

Năm na, Nội Bài đã thoát ra khỏi danh sách các sân bay tệ nhất Châu Á và thế giới, điều đó là nhờ hạ tầng ở sân bay đã được cải thiện tốt sau khi hoàn thành nhà ga T2 và cải tạo T1. Liệu Tân Sơn nhất năm sau có bị SleepinginAirports đưa vào danh sách xếp hạng xấu hay không rất khó nói. Bởi tình trạng quá tải đã rõ mà sớm nhất gần 10 năm nữa Long Thành mới có thể chia lửa được cho Tân Sơn Nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận