Xe băng chuyền đâm móp máy bay ở Tân Sơn Nhất:Bồi thường 1 triệu USD

29/08/2015 11:11

Khi đưa hành lý lên hầm hàng, lái xe Trương Văn Toản đã làm tắt các bước trong quy trình, tự ý điều khiển xe khi nhân viên mặt đất chưa phát tín hiệu tiếp cận máy bay, sau đó đạp nhầm chân ga.

Sự cố này đã gây uy hiếp an toàn nghiêm trọng
Sự cố này đã gây uy hiếp an toàn nghiêm trọng

Báo cáo sự cố mới nhất của Cảng vụ Hàng không miền Nam vừa gửi cho Cục Hàng không Việt Nam đã hé lộ thông tin chi tiết, diễn biến cụ thể của vụ xe băng chuyền đâm máy bay ở Tân Sơn Nhất hôm 27/8.

Theo đó, lúc 10h40 ngày 27/8, tại bến đậu tàu bay số 18, ông Trương Văn Toản điều khiển xe băng chuyền biển số SGN 21005 trong quá trình tiếp cận máy bay Airbus 330-300 đã va quệt vào phần dưới bụng hầm hàng số 5 của máy bay hãng China Airlines. Vết lõm trên bụng máy bay dài 1,3m, rộng 0,6m và 3 rivê nối tấm kim loại bị bung ra.

Cơ quan có trách nhiệm đã kiểm tra và cho biết tình trạng kỹ thuật của xe băng chuyền đảm bảo khai thác. Sức khỏe lái xe Toản cũng bình thường, không bị áp lực. Sự cố xảy ra hoàn toàn cho lỗi cá nhân của lái xe Trương Văn Toản. 

Ông Toản đã làm tắt các bước tiếp cận vào máy bay trước khi nhân viên mặt đất vào vị trí đánh tín hiệu tiếp nhận. Sau khi thả phanh tay, ông Toản đã đạp nhầm chân ga thay vì chân thắng khiến xe băng chuyền chồm lên, chui qua bụng máy bay. Góc phải mui chắn mưa của xe va vào phần bụng dưới hầm hàng 5.

Sau sự cố, Chi nhánh Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS) đã tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Toản để phục vụ công tác điều tra và giải quyết sự cố. Hiện TIAGS đang phối hợp tốt với hãng China Airlines để phục vụ chuyến bay và giải quyết hậu quả.

Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết sẽ xem xét xử lý hành vi vi phạm của ông Toản theo quy định. Đồng thời, vì sự cố này đã gây uy hiếp an toàn nghiêm trọng, Cảnh vụ Hàng không miền Nam đã tổ chức cuộc họp bình giảng rút kinh nghiệm với các đơn vị liên quan.

Ý kiến của bạn

Bình luận