Sửa đổi quy định về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay

Tác giả: Thanh Quảng

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 23/12/2015 09:29

Sau khi sửa đổi, Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 16/2010/TT-BGTVT còn 10 chương, 73 điều, rút ngắn 13 điều so với lần dự thảo trước.

1450679640221_983
Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp.

Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam( HKVN) Lại Xuân Thanh cho biế,t Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 16/2010/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay sau khi sửa đổi còn 10 chương, 73 điều. So với Dự thảo lần 1, Dự thảo lần 2 đã rút ngắn được 13 điều.

Theo đó, trên cơ sở của Tổng công công ty cảng Hàng không VN (ACV) và các cơ quan, đơn vị, Cục HKVN đã tiếp thu, hoàn thiện, bổ sung các nội dung trong Dự thảo Thông tư mới. Trong đó, tổng số ý kiến của ACV về việc bổ sung hay bỏ các quy định, điều khoản, thay đổi nội dung gồm 29 ý kiến. Cục HKVN đã tiếp thu 22 ý kiến và đề nghị giữ nguyên 7 ý kiến để báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định. 

Đồng thời Cục HKVN đã tiếp thu ý kiến của Cục Đăng kiểm trong việc quy định lại việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn kỹ thuật đối với phương tiện chuyên ngành hàng không, tổ chức đăng kiểm phương tiện chuyên ngành hàng không theo hướng nếu trung tâm đăng kiểm được Cục Đăng kiểm cấp phép có khả năng đăng kiểm thì áo dụng ngay. Trường hợp trung tâm đăng kiểm chưa đủ điều kiện kiểm địng một số hạng mục chuyên ngành thì thành lập Hội đồng kiểm định của Cảng vụ hàng không và Hội đồng chịu trách nhiệm kiểm tra, đánh giá, yêu cầu của chủ sở hữu thuê kiểm định trong và ngoài nước nếu còn nghi ngờ các thông số kỹ thuật. Đồng thời, Cục HKVN có trách nhiệm xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở về các yêu cầu kỹ thuật của phương tiện chuyên ngành để làm cơ sở kiểm định các yêu cầu kỹ thuật chính của phương tiện.

Theo Cục trưởng Cục HKVN, điều 10; khoản 17 điều 15; khoản 6, 9 điều 17; điều 18; điều 32, điều 77 được đề nghị giữ nguyên. Trong đó, ở khoản 17 điều 15, nhiều ý kiến đề nghị giữ nguyên vì thực tế hiện tại Cục HKVN đã  hiều lần yêu cầu ACV đo chỉ số PCN để công bố nhưng ACV vẫn chưa hoàn thành. Đặc biệt, việc công bố chỉ số PCN là rất quan trọng để các hãng hàng không có thể tự tính toán khả năng khai thác tàu bay và trình, kiến nghị Cục HKVN cấp phép bay. Đồng thời cũng là cơ sở để Cục HKVN tính toán khả năng có thể cất hạ cánh của tàu bay và tiến hành các thủ tục cấp phép bay. Việc quy định Cục HKVN chỉ định đơn vị đo chỉ số PCN là để đáp ứng nhu cầu cấp phép của Cục HKVN theo đề nghị của các hãng hàng không.

Ý kiến của bạn

Bình luận