Sửa đổi Nghị định về giá cước vận tải biển, dịch vụ cảng

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 26/09/2015 09:37

Chiều 25/9, một số vấn đề chưa hợp lý của dự thảo “Quyết định công bố biểu cước vận tải biển, biểu giá dịch vụ cảng” đã được thống nhất sửa đổi.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, Quyết định dự thảo của Thủ tướng Chính phủ về việc  “Công bố biểu cước vận tải biển, biểu giá dịch vụ cảng” này sẽ được thay đổi thành Nghị định. Bên cạnh đó, những khái niệm trong dự thảo về “giá”, “phụ giá”, “cước”, “niêm yết”… là những vấn đề cần nghiên cứu thêm.

hinh_flash_thu_5
Nghị định mới đang được soạn thảo này sẽ tạo môi trường phát triển vận tải biển

Tại buổi làm việc với Ban soạn thảo và các cơ quan, đơn vị liên quan, Thứ trưởng giao cho Ban soạn thảo nghiên cứu kỹ lại những khái niệm này để sửa đổi sao cho phù hợp với những quy định pháp luật về giá, thông lệ quốc tế và đảm bảo thuận lợi cho các đối tượng áp dụng. Cùng với đó, Thứ trưởng đề nghị ban soạn thảo tiếp thu ý kiến đóng góp của các cơ quan liên quan về dự thảo.

Nghị định mới này sẽ quy định việc công bố biểu cước vận tải của doanh nghiệp vận tải biển cung cấp dịch vụ vận tải biển bằng container cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và biểu giá dịch vụ cảng của doanh nghiệp cảng. Theo đó, đối tượng áp dụng của Nghị định mới này sẽ là các cơ quan quản lý nhà nước theo thẩm quyền liên quan trong quản lý hoạt động vận tải biển, cảng biển, cảng, bến thủy nội địa cho tàu nước ngoài hoạt động. Cùng với các doanh nghiệp vận tải biển, doanh nghiệp cảng cũng là đối tượng áp dụng những quy định này.

Việc niêm yết biểu cước vận tải biển, biểu giá dịch vụ cảng được thực hiện theo cơ chế thị trường, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, phát huy quyền tự chủ của doanh nghiệp, thúc đẩy hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm tối thiểu sự can thiệp của Nhà nước.

Nghị định mới đang được soạn thảo này sẽ tạo môi trường phát triển vận tải biển phù hợp với thông lệ và pháp luật quốc tế; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ vận tải biển, dịch vụ bến, cảng; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp vận tải biển, doanh nghiệp cảng.

Theo dự thảo Nghị định, biểu giá dịch vụ cảng , đồng tiền niêm yết cho dịch vụ vận tải biển trong tuyến hành trình quốc tế, dịch vụ cảng biển, cảng, bến thủy nội địa cung ứng cho hàng hóa xuất nhập khẩu đều được quy định bằng đồng Đô la Mỹ (USD). Trường hợp thanh toán bằng đồng tiền Việt Nam thì quy đổi theo quy định của pháp luật về ngoại hối.

Ý kiến của bạn

Bình luận