Sớm xây dựng cảng Trần Đề để tháo điểm nghẽn cho Đồng bằng sông Cửu Long

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 07/08/2023 15:13

Việc xây dựng cảng Trần Đề phù hợp với quy hoạch và khai thác hiệu quả đầu tư hệ thống cao tốc trục dọc, trục ngang. Đây là cảng biển sẽ giải quyết điểm nghẽn bấy lâu nay của vùng ĐBSCL.

Xây dựng cảng Trần Đề, giải quyết điểm nghẽn cho khu vực ĐBSCL - Ảnh 1.

Quang cảnh buổi hội thảo

Hôm nay (7/8), Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội thảo quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề.

Ông Lê Tấn Đạt, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải cho biết, theo cự ly và chi phí vận tải, vùng hấp dẫn trực tiếp bến cảng Trần Đề gồm 8 tỉnh: Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. 

Ông Đạt cho rằng, vị trí cảng Trần Đề nằm ở cửa sông Hậu và tuyến vận tải thủy sông Mekong sẽ thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia (tuyến đường thủy sông MeKong) và phát triển vận tải biển, hàng hoá thuỷ nội địa tại khu vực ĐBSCL.

Việc xây dựng cảng Trần Đề có ưu điểm là cảng cứng, thuận lợi trong việc khai thác, bốc dỡ hàng hóa so với khu vực ngoài khơi khác. 

Đặc biệt là giảm dần chi phí logistics của vùng ĐBSCL, tiệm cận với các vùng kinh tế trọng điểm trong nước và khu vực. Do đó, việc đầu tư bến cảng Trần Đề cho tàu biển trọng tải lớn làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho toàn vùng ĐBSCL là cần thiết.

Xây dựng cảng Trần Đề, giải quyết điểm nghẽn cho khu vực ĐBSCL - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng uỷ khối các cơ quan Trung ương

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương cho rằng, thời điểm này, không có vị trí nào làm cảng biển tốt như vị trí cửa Trần Đề cho phát triển khu vực ĐBSCL. Bởi cảng này cách Cần Thơ khoảng 60km, rất gần các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau,... 

"Nếu không có cảng Trần Đề thì ĐBSCL rất khó bứt phá lên được. Khi hoàn thành cảng, những vị trí cách khu vực cửa Trần Đề từ 50 - 70km sẽ hình thành các khu, cụm công nghiệp, mang lại hiệu quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội",  ông Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Xây dựng cảng Trần Đề, giải quyết điểm nghẽn cho khu vực ĐBSCL - Ảnh 3.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại hội thảo

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, vùng ĐBSCL vẫn còn nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải còn hạn chế, thiếu đồng bộ. Hiện nay, việc liên kết giữa các phương thức vận tải còn thiếu, quy mô và năng lực vận tải đường thủy còn thấp, chưa có cảng đầu mối và các trung tâm logistics lớn.

"Do đó, hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng TP.HCM. Phương thức này đang làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng chất lượng hàng hóa, đồng thời tạo áp lực lên giao thông đường bộ", ông Lâu nói.

Xây dựng cảng Trần Đề, giải quyết điểm nghẽn cho khu vực ĐBSCL - Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang giao Cục Hàng hải Việt Nam tiếp thu đầy đủ, toàn diện các ý kiến của đại biểu để đưa ra những giải pháp tối ưu trong lộ trình quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước, lộ trình đầu tư cảng biển Trần Đề.

“Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng, Cục Hàng hải tiếp thu ý kiến các đại biểu tại hội thảo, đề nghị trong báo cáo cần đưa ra những đề xuất phù hợp, nhất là liên quan đến ưu đãi về thuế, phí”, Thứ trưởng Sang nói. 

Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, xem xét kiến nghị đầu tư cầu dẫn bằng ngân sách Nhà nước. “Bộ GTVT đề nghị Bộ Công thương và tỉnh Sóc Trăng quan tâm đến ý tưởng của tư vấn lập quy hoạch trong kết hợp xây dựng các dự án điện gió với dự án cảng biển và cần có nhà đầu tư nghiên cứu sâu vấn đề này”, Thứ trưởng Sang nhấn mạnh.



 


Ý kiến của bạn

Bình luận