Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Chú trọng đảm bảo an toàn mùa mưa bão sắp tới tại dự án sân bay Long Thành

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Hàng không 06/05/2024 15:03

Ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành, theo đó ghi nhận nhiều hạng mục của dự án đang vượt tiến độ, nhà thầu tranh thủ mùa khô để tăng tốc thi công.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Evren Isit Bingol, Chỉ huy trưởng liên danh nhà thầu Vietur của gói thầu nhà ga cho biết, đến thời điểm hiện tại, liên danh các nhà thầu đã huy động 3.220 nhân lực và 950 trang thiết bị tập trung thi công đồng bộ các hạng mục.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Chú trọng đảm bảo an toàn mùa mưa bão sắp tới tại dự án sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn kiểm tra tiến độ thi công tại công trường dự án sân bay Long Thành

Dự kiến đến giữa tháng 5, nhà thầu thi công sẽ hoàn thành 100% kết cấu bê tông dầm sàn tầng 1F, đến tháng 9 sẽ dựng kết cấu thép mái nhà ga hành khách.

“Chúng tôi phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025, hoàn thành lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026, song song với đó là công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026”, ông Evren Isit Bingol thông tin.

Theo đơn vị giám sát, hiện tiến độ nhiều hạng mục vượt từ 10 đến 20 ngày so với kế hoạch. Các nhà thầu đã huy động số lượng lớn nhân sự để đẩy nhanh tiến độ trước mùa mưa. 

Với Gói thầu 4.6 (đường cất, hạ cánh đường lăn sân đỗ), ông Lộ Trường Sơn, Tổng công ty Xây dựng Hàng không ACC cho biết, liên danh các nhà thầu đã huy động 1.500 nhân sự và 350 trang thiết bị, máy móc với 50 mũi thi công để phục vụ thi công gói thầu. Các nhà thầu đều quyết tâm thi công hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất, hạ cánh trước ngày 30/4/2025.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Chú trọng đảm bảo an toàn mùa mưa bão sắp tới tại dự án sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Công nhân tập trung thi công các hạng mục tại dự án

"Theo đánh giá, các hạng mục thi công của gói thầu đến nay đều được kiểm tra, giám sát, nghiệm thu theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Tuy nhiên, một số vật tư vật liệu xây dựng tại dự án khan hiếm, vì vậy nhà thầu đang nghiên cứu bổ sung các nguồn, mỏ vật liệu tại các khu vực lân cận để đáp ứng nhu cầu thi công”, ông Sơn cho biết.

Đối với hạng mục đường giao thông kết nối T1, T2 (Gói thầu 6.12), liên danh nhà thầu đã huy động trên công trường 630 nhân sự, 196 máy móc, trang thiết bị và triển khai đồng loạt các mũi thi công. 

Tuy nhiên, đối với hạng mục tuyến T2 mặt bằng bàn giao chưa đủ, một số vị trí mặt bằng thi công "xôi đỗ", vướng đường điện cao thế… ảnh hưởng đến dây chuyền và biện pháp thi công các hạng mục của gói thầu và tiến độ thi công toàn dự án.

Do đó, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) mong muốn địa phương sớm bàn giao hết mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để nhà thầu thi công đồng bộ.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Chú trọng đảm bảo an toàn mùa mưa bão sắp tới tại dự án sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát và các bên liên quan

Qua buổi kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao việc các nhà thầu huy động số lượng lớn nhân sự, máy móc để đẩy nhanh thi công. Trên công trường ghi nhận khí thế thi công rầm rộ, công nhân, kỹ sư đã cùng nhau khắc phục thời tiết nắng nóng, khí hậu khắc nghiệt, nhờ vậy nhiều công việc đã đạt và vượt tiến độ đề ra.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, hiện nay các hạng mục như đường giao thông kết nối, nhà ga hành khách, công trình quản lý bay đều làm việc ở trên cao, do đó công tác đảm bảo an toàn cần được chú trọng hơn nữa, đặc biệt vào mùa mưa bão. Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu tiếp tục tận dụng những ngày cuối mùa khô để tăng tốc, đẩy nhanh các hạng mục công trình.

Về nguồn vật liệu, các ban QLDA, nhà thầu cần tổng hợp lại nhu cầu vật liệu từng tháng, từng giai đoạn để ghi nhận, xem xét số lượng từ các mỏ nhằm đảm bảo cung cấp, đáp ứng kịp thời cho dự án.

“Chúng ta đang thi công trong khu vực có nhiều sự thuận lợi về nguồn vật liệu, do đó không được để tiến độ dự án bị chậm liên quan đến nguyên nhân này. Các chủ mỏ cũng cần tăng cường sản xuất để đảm bảo phục vụ dự án", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Đối với hạng mục đường cất, hạ cánh, đường lăn sân đỗ, Thứ trưởng đánh giá cao các đơn vị thi công như ACC, Vinadic, Vinaconex, Trường Sơn… Đây đều là các nhà thầu có kinh nghiệm trong công tác triển khai công trình giao thông lớn. Do đó, nhà thầu phải đảm bảo chất lượng các hạng mục trong từng gói thầu, đồng thời chủ động nhân sự, máy móc, tận dụng thời tiết cuối mùa khô để đẩy nhanh thi công đường cất, hạ cánh, đảm bảo tiến độ chung cho toàn dự án.

Ông Nguyễn Bách Tùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, theo ghi nhận hiện tiến độ nhà ga cơ bản đạt tiến độ. Với Gói thầu 4.6 đường cất, hạ cánh, đường lăn sân đỗ, ông Tùng cho rằng thời gian qua thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt, đòi hỏi sự nỗ lực lớn của các cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường.

"Các hạng mục này rất quan trọng nên nhà thầu phải đảm bảo điều kiện thi công vào mùa mưa, phải có mái che khi đổ bê tông xi măng... cho đường cất, hạ cánh, hệ thống thoát nước dọc công trình, đảm bảo chất lượng... Bên cạnh đó, nhà thầu và đơn vị thi công cần phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam để có kế hoạch bay hiệu chuẩn; lưu ý xác định 'đường găng" từng gói thầu để đảm bảo nội dung thi công", ông Tùng nhấn mạnh.