Sớm gỡ "nút thắt" tắc đường ở Hải Phòng

Ý kiến phản biện 09/06/2015 06:27

Tuyến đường huyết mạch từ các cảng biển TP Hải Phòng ra QL 5 thường xuyên bị ách tắc và có nguy cơ ngày càng trầm trọng, gây thiệt hại về kinh tế, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

hp
Tình trạng tắc đường thường xuyên xảy ra trên đường Lê Thánh Tông - Đình Vũ (Hải Phòng).

 Liên tục tắc đường

Trong những ngày gần đây, trên các tuyến đường ra vào khu vực các cảng biển TP Hải Phòng như Lê Thánh Tông, Ngô Quyền, đường 356, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh,... thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, nhất là thời điểm từ 21h-24h hàng ngày.

Đêm 8-5 vừa qua, ùn tắc nghiêm trọng kéo dài trên quãng đường hơn 10 km từ cổng các cảng nằm trên đường Lê Thánh Tông, Ngô Quyền, đường 356 và suốt dọc tuyến đường huyết mạch Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Văn Linh đến cầu An Đồng. Hàng nghìn phương tiện đầu kéo container phải nhích từng mét trên cả đoạn đường dài trong nhiều giờ, khiến các lái xe mệt mỏi, bức xúc, ảnh hưởng lớn đến an toàn lao động, giao thông và lợi ích kinh tế của doanh nghiệp vận tải, cũng như tiến độ giao nhận, thời gian vận chuyển và trả hàng hóa...

Các phương tiện khác như xe du lịch, xe máy, xe chở khách và các phương tiện ra vào Khu công nghiệp Đình Vũ,... đi qua tuyến đường này đều phải chịu chung cảnh ngộ. Căng thẳng nhất là nút giao thông ngã ba Đình Vũ - Nguyễn Bỉnh Khiêm - tuyến đường trọng yếu lưu chuyển hàng hóa từ các cảng biển ra vào QL 5 đi các tỉnh, thành phố khác. Ngoại trừ một số ít hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng được chuyển tải đi các địa phương khác bằng đường sông, đường sắt và mới đây là đường ven biển, còn lại, phần lớn hàng hóa vẫn vận chuyển bằng đường bộ.

Cách đây mười năm, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng chưa đến 20 triệu tấn, năm 2014 vừa qua tăng tới hơn 60 triệu tấn, gấp hơn ba lần. Còn nút giao thông độc đạo này ngày càng xuống cấp vì phải oằn mình chịu đựng lượng phương tiện ngày càng gia tăng và lượng hàng hóa khổng lồ. Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, riêng tại nút giao thông ngã ba Đình Vũ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, trung bình mỗi ngày đón khoảng 20 nghìn lượt xe ô tô qua lại.

Cá biệt có thời điểm cuối năm, lượng xe qua lại lên đến gần 30 nghìn lượt/ngày, trong đó xe trọng tải lớn, xe container chiếm đến 80%, bởi đây cũng là con đường duy nhất ra vào cảng biển tại Đình Vũ và đến Cát Bà bằng đường bộ. Cùng với đó là tình trạng các phương tiện thường xuyên dồn ứ tại các cổng cảng khi chờ đợi thời gian làm thủ tục cho mỗi phương tiện vào cảng lấy hàng kéo dài 7 - 10 phút, các phương tiện khác phải dừng chờ dọc tuyến khiến tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường dẫn đến cảng càng căng thẳng thêm.

Trên tuyến đường Lê Thánh Tông, 356, Ngô Quyền,... xe đầu kéo container, xe vận tải khác thường xuyên phải dừng, đỗ thành hàng hai, hàng ba để chờ được vào lấy hàng tại cảng Green Port, Đoạn Xá, Tân cảng Đình Vũ và cảng Hải Phòng, dẫn tới ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến lân cận như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh,... Trưa 9-5, cảng Green Port bị mất điện, toàn bộ hệ thống kiểm soát phương tiện vào cảng ngừng hoạt động, khiến giao thông hỗn loạn. Toàn bộ các phương tiện vận tải phải dừng đỗ ngoài đường, gây ùn tắc giao thông kéo dài nhiều giờ.

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông kéo dài tại cửa ngõ ra vào các cảng biển Hải Phòng là do số lượng phương tiện xe đầu kéo và rơ-moóc tăng nhanh. Theo Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông vận tải Hải Phòng) Nguyễn Quang Hiếu, tính riêng từ đầu năm đến nay, số lượng xe đầu kéo đã tăng thêm gần 1.600 xe, nâng tổng số xe container được Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cấp phù hiệu hoạt động lên hơn 8.000 xe - một con số kỷ lục và dự báo vẫn chưa dừng lại. Trong năm 2014, số lượng xe đầu kéo tăng thêm hơn 2.000 xe, gấp hơn hai lần các năm trước đó.

Nói một cách hình ảnh, chỉ riêng xe đầu kéo và rơ-moóc của Hải Phòng hiện tại, nếu xếp đỗ sẽ phủ kín các trục lộ hiện tại của Hải Phòng. Ngoài ra, còn lượng xe đầu kéo không nhỏ của các địa phương khác cũng tham gia vận tải hàng hóa qua các cảng biển Hải Phòng. Do "hiệu ứng" của chủ trương tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, các chủ xe, chủ doanh nghiệp tuân thủ việc chở hàng đúng tải trọng, để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa ngày càng lớn, các doanh nghiệp vận tải buộc phải mua sắm thêm xe... Số lượng xe đầu kéo tăng vọt nhằm đáp ứng yêu cầu của vận tải hàng hóa gia tăng là tín hiệu tốt của nền kinh tế, với sự tăng trưởng nhanh của hoạt động xuất, nhập khẩu, luân chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, hạ tầng không đáp ứng kịp nhu cầu đã phát sinh ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, gây mất an toàn giao thông và gây thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp.

Gỡ "nút thắt", đáp ứng yêu cầu phát triển

Tình trạng ách tắc trên các tuyến đường ra vào cảng biển tại Hải Phòng không chỉ gây bức xúc cho người và phương tiện tham gia giao thông, mà còn gây lãng phí, thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp vận tải. Chỉ tính riêng lượng xăng dầu hư hao do tắc đường, có doanh nghiệp thiệt hại đến hàng trăm triệu đồng/tháng. Phương tiện không lấy được hàng hoặc lấy hàng nhưng không giao đúng hẹn cho chủ hàng vì lý do tắc đường, doanh nghiệp thiệt hại tiền phạt do trễ giờ cũng không nhỏ. Tới đây, khi đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe, lượng xe container Hải Phòng và các địa phương khác lên tới gần một vạn chiếc sẽ dồn cả về ngã ba này đưa đón hàng hóa qua cảng biển, thì nguy cơ ách tắc còn gia tăng gấp bội. Cùng với tình trạng ùn tắc này là nguy cơ tai nạn giao thông cũng gia tăng...

Trong thời gian qua, các lực lượng bảo đảm giao thông của Hải Phòng, nhất là Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP Hải Phòng) đã tăng cường bố trí cán bộ, chiến sĩ điều tiết, hướng dẫn phân luồng giao thông tại các khu vực ùn tắc. Đồng thời, để giảm bớt lượng phương tiện bị dồn ứ trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho phép một số xe container vào dừng đỗ tạm thời trên đường Lê Hồng Phong, đường Hồ Sen - Cầu Rào 2; hạn chế phương tiện chở hàng từ các cảng ra trong thời gian nhất định và đề nghị các cảng đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục cho các phương tiện được vào lấy hàng, nhằm giải tỏa ùn tắc giao thông,... Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp tình thế, tạm thời chứ chưa thể là phương cách lâu dài nhằm lưu thông vận tải, hàng hóa.

Giải quyết triệt để tình trạng ách tắc giao thông hiện nay tại các cảng biển Hải Phòng đang là vấn đề cấp thiết. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông hiện tại, nhất là việc đầu tư cải tạo đường 356 Đình Vũ từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, đoạn giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, việc bố trí thêm hệ thống đường vành đai và mở rộng nút giao thông ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ càng trở nên cấp thiết. Mặt khác, Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành chức năng và TP Hải Phòng cần tính đến quy hoạch phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối thuận tiện, nhất là đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt và đường thủy nội địa, để góp phần giải tỏa cho đường bộ đã và đang tiếp tục có nguy cơ quá tải. Mặt khác, cần tăng cường biện pháp theo dõi giám sát hành trình, siết chặt quản lý tải trọng xe, kiểm soát việc lạm dụng chất kích thích của lái xe nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Ý kiến của bạn

Bình luận