Sớm ban hành quy định về chống mất cắp hành lý trong tháng 7/2015

Tác giả: Minh Phương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/07/2015 06:08

Vừa qua, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã chủ trì Hội nghị triển khai việc thực hiện kết luận số 549/TB - BGTVT về giải pháp chống mất cắp hành lý vận chuyển hàng không và sơ kết việc thực hiện Kế hoạch số 1268/KH - CHK của Cục Hàng không Việt Nam. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Hàng không.

hoi nghi
Cục trưởng Lại Xuân Thanh yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp kịp thời trao đổi, cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các vụ thất lạc, mất cắp hành lý, hàng hóa

Sau khi nghe ý kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị dự họp, Cục trưởng Lại Xuân Thanh đã yêu cầu phòng An ninh hàng không (ANHK) nhanh chóng xây dựng tiêu chuẩn cơ sở về phòng, chống mất cắp tài sản, hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không, để trình Cục trưởng ban hành trong tháng 07/2015.

Trong giai đoạn chưa ban hành tiêu chuẩn cơ sở, Cục trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai các biện pháp cụ thể như sau:

Khi xảy ra hiện tượng mất cắp hành lý, đơn vị quản lý hành lý phải thông báo ngay cho ANHK, Cảng vụ hàng không (CVHK). CVHK có trách nhiệm hợp tác với cơ quan công an để điều tra vụ việc, quy trách nhiệm và xử lý nghiêm cá nhân, tập thể chịu trách nhiệm về vụ mất cắp. Bên cạnh đó, CVHK cần gấp rút xây dựng "Hòm thư tố giác hành vi trộm cắp tài sản” chung của cảng hàng không, cũng như quy định về trang phục, locker (tủ để đồ có khóa), phương tiện, trang bị… của lực lượng lao động đang làm việc trong dây chuyền có khả năng lợi dụng vị trí, việc làm để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng sân bay, trong đó có việc xây dựng hệ thống rào an ninh hàng không tại sân bay; tăng cường số lượng và chất lượng camera an ninh; bổ sung các camera di động đối với tất cả các container và hầm hàng tàu bay; tích cực bố trí hệ thống soi chiếu tại các cổng vào khu bay… 

Cơ quan ANHK cần tăng cường giám sát để phát hiện kịp thời các hành vi trộm cắp, nếu không làm tròn chức trách sẽ bị quy trách nhiệm.

hanhly
Cục trưởng chỉ đạo không duy trì các ca, kíp cố định trong thời gian dài nhằm loại bỏ hiện tượng thông đồng, móc nối nhằm trộm cắp tài sản, hành lý

Cục trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị siết chặt quy trình tuyển dụng, chú trọng kiểm tra nhân thân, lý lịch của ứng viên; không ký hợp đồng ngắn hạn trừ lao động thời vụ; kiểm soát chặt chẽ việc cấp thẻ an ninh; thường xuyên luân chuyển nhân viên làm việc tại các ca, kíp, tổ để hạn chế hiện tượng móc nối; xây dựng môi trường làm việc thuận lợi với chế độ lương thưởng hợp lý và có điều kiện thăng tiến...

Các cảng Hàng không khu vực có trách nhiệm tổng hợp số liệu thống kê vụ việc mất cắp hành lý, hàng hóa tại Cảng hàng không, sân bay, định kỳ hàng tháng để báo cáo Cục HKVN.

Khi có yêu cầu phối hợp với lực lượng Hải quan, Quản lý xuất nhập cảnh… nhằm kiểm tra, rà soát, phát hiện hành vi trộm cắp tài sản, Cảng vụ hàng không khu vực phải gửi văn bản cho cơ quan Hải quan, Quản lý xuất nhập cảnh tại địa bàn đề nghị phối hợp để xác minh, báo cáo Cục HKVN những trường hợp vướng mắc để phối hợp, xử lý. 

Ý kiến của bạn

Bình luận