Siêu xe điện Volkswagen I.D. R phá vỡ kỷ lục tại Pikes Peak

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Đánh giá 01/07/2018 15:06

Chiếc siêu xe điện Volkswagen I.D. R đã hoàn toàn phá kỷ lục tại giải đua leo đồi Pikes Peak.

 

xedoisong_volkswagen_id_r_pikes_peak_1_zynu
Dưới sự điều khiển của tay đua Romain Dumas, chiếc Volkswagen I.D. R đã hoàn thành đường lên đỉnh Pikes chỉ trong thời gian 7:57.148. 

Giải đua leo đồi thường niên Pikes Peak International Hill Climb (PPIHC). Được biết tới với tên gọi "Cuộc đua tới những đám mây" và tổ chức lần đầu vào năm 1916, những chiếc xe tham gia thi đấu sẽ leo từ chân lên tới đỉnh Pikes Peak ở Colorado Springs, Mỹ. Với chiều dài 19,96km và sự thay đổi độ cao so với mặt nước biển lớn, giải đua này sẽ thử thách sức bền của cả người lái lẫn những chiếc xe tham gia thi đấu. Ở trong điều kiện khắc nghiệt khắc nghiệt như vậy nhưng chiếc xe đua chạy điện Volkswagen I.D. R đã không chỉ hoàn thành, mà còn phá kỷ lục của giải Pikes Peak từ trước tới nay.

xedoisong_volkswagen_id_r_pikes_peak_2_rzwz
Dưới sự điều khiển của tay đua Romain Dumas, chiếc Volkswagen I.D. R đã hoàn thành đường lên đỉnh Pikes chỉ trong thời gian 7:57.148. 

 Với thành tích này, nó không chỉ phá vỡ kỷ lục dành cho xe điện tại Pikes Peak, mà còn đánh bại mọi đối thủ trong lịch sử của cuộc đua leo đồi danh giá này. Trước Dumas và Volkswagen I.D. R, tay đua Sebastien Loeb đã từng lập kỷ lục thời gian tại PPIHC 2013 khi mất 8:13.878 phút để hoàn thành cuộc đua.

 So với kỷ lục cũ, Dumas và Volkswagen đã nhanh hơn Loeb tới 16 giây, trở thành những người đầu tiên từng hoàn thành Pikes Peak trong thời gian dưới 8 phút. Trên thực tế, trong phân hạng diễn ra vào thứ 4 tuần trước, Volkswagen I.D. R đã chứng minh được hiệu năng thực sự của nó. Tuy nhiên vào ngày thi đấu chính thức, thời tiết nhiều mây và sương mù đã khiến chiếc xe gặp trở ngại khi nó vốn được Volkswagen thiết kế dành cho điều kiện đường khô ráo.

 Mặc dù gặp khó khăn vì thời tiết, tuy nhiên cuối cùng Volkswagen I.D. R và tay đua Dumas vẫn có thể bỏ xa kỷ lục cũ. Thành tích này cũng đã chứng minh được hiệu quả của xe điện tại giải PPIHC nói riêng, cũng như xe điện hiệu năng cao so với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong tương đương nói chung. Trên thực tế, có thể nói những chiếc xe điện tỏ ra cực kỳ hoàn hảo để thi đấu tại giải đua này.

Trong khi những mẫu xe dùng động cơ đốt trọng bị hao hụt công suất do không khí loãng hơn ở trên đỉnh, xe điện hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi yếu tố này. Chiều dài đường lên đỉnh núi chỉ 20km khiến các đội đua không cần phải quá quan tâm tới tầm hoạt động mỗi lần sạc như xe dân dụng, trong khi ưu điểm mô-men xoắn đạt được gần như tức thì khiến xe điện có thể thoát cua và bứt tốc nhanh hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Chính vì vậy, nối tiếp thành công của Volkswagen I.D. R, chắc chắn nhiều đội đua sẽ tới các mùa giải PPIHC ở những năm sau với những chiếc xe điện nhằm cố gắng đánh bại kỷ lục vừa được lập.

Ý kiến của bạn

Bình luận