“Siêu bảo tàng" trị giá nghìn tỷ không người nhòm ngó

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
Xã hội 29/07/2015 16:59

Dù được đầu tư 2.300 tỷ đồng với quy mô hoành tráng, nhưng Bảo tàng Hà Nội lại đìu hiu, vắng vẻ sau 5 năm đưa vào khai thác.

 

IMG_3258
Bảo tàng Hà Nội được xây dựng với mô hình kim tự tháp ngược với hàng nghìn tỷ đồng.

Bảo tàng nghìn tỷ không hấp dẫn du khách

Theo tìm hiểu của Tạp chí GTVT, trước đây, dự án được thành phố giao Sở Văn hóa làm chủ đầu tư, song đến năm 2008 lại giao cho Sở Xây dựng. Dự kiến đến năm 2015, bảo tàng Hà Nội sẽ hoàn tất khâu trưng bày hiện vật với tổng trị giá 875 tỷ đồng. Thế nhưng trái ngược lại với dự kiến, sau 5 năm đưa vào khai thác, số hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội vẫn rất ít ỏi, không đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Nhân dịp lên Thủ đô ghé tham quan Bảo tàng Hà Nội, ông Nguyễn Văn Tân (55 tuổi, ở Nam định) chia sẻ: “Khi tham quan bảo tàng này những gì tôi thấy là hiện vật trưng bày nghèo nàn và sơ sài, thể hiện rất ít bản sắc văn hóa của dân tộc. Trái ngược lại với vẻ bề ngoài, không gian trưng bày bên trong thật sự không hấp dẫn”.

Cùng quan điểm trên, chị Lan Hương bày tỏ: “Một bảo tàng khang trang, đẹp đẽ nhất Thủ đô mà vắng vẻ như này thì thật là phí. Trong khi đó, việc giáo dục kiến thức lịch sử với thế hệ trẻ ở nước ta hiện nay chưa được chú trọng. Mong rằng nhà nước sớm có cách giải quyết để công trình nghìn tỷ này không bị lãng phí."

IMG_3249
Tủ trưng bày và đồ đạc tại tầng 1 đang để trống, nằm ngổn ngang trên sàn.

Theo quan sát của PV Tạp chí GTVT, nhìn từ ngoài vào, Bảo tàng Hà Nội không hề kém cạnh những bảo tàng lớn trên thế giới. Khuôn viên bên ngoài sạch sẽ thoáng mát, bày rất nhiều cây cảnh đẹp, nhưng chỉ lác đác vài người qua lại.

Vào bên trong, khung cảnh lại càng đáng ngao ngán hơn khi tầng 1 và tầng 2 chỉ còn trơ chọi vài đồ đạc, tủ trưng bày trống không. Những tầng trên đã được bổ xung hiện vật để trưng bày nhưng vẫn còn đơn điệu và không lôi quấn người xem. Điều đáng nói, số lượng khách tham quan tại bảo tàng ngày 28/7 không quá 4 người.

Vắng khách là do chưa thi công xong

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Tiến Đà - Giám đốc Bảo tàng Hà Nội cho biết, hiện nay dự án giai đoạn 1 đã xong, năm 2010 đưa vào sử dụng tạm thời nhưng còn một số hạng mục vẫn đang bảo trì nên đơn vị thi công đang hoàn thiện nốt.

“Còn việc tầng 1, 2 và 3 đang để trống là do tầng 1 là nơi chuyên để trưng bày cho các chuyên đề nhân sự kiện, ngày kỷ niệm. Mỗi chuyên đề chỉ phù hợp với sự kiện lịch sử nên chúng tôi không để lâu được và phải thay thế ngay sau đó. Tầng 2 thuộc dự án dành cho chủ đề cố định, đến đầu tháng 8 đơn vị sẽ thi công hai chủ đề “Tài nguyên thiên nhiên Hà Nội” và “Hà Nội tiền sử xưa và nay”. Dự kiến đầu năm 2016 sẽ hoàn thành hai chủ đề này, tiếp sau đó sẽ thi công trưng bày tầng 3 và tầng 4”.

Lý giải cho việc bảo tàng vắng khách trong suốt 5 năm ông Đà cho hay: “Việc bảo tàng vắng khách là do dự án đang thi công giai đoạn nội dung chưa xong. Một phần cũng do hiện đang là thời điểm nghỉ hè, sinh viên về quê nên ít người qua lại”.

IMG_3272
Khu gian trưng bày hiện vật sơ sài vắng vẻ không một bóng người.

Cũng theo ông Đà, việc vắng khách cũng rất dễ hiểu bởi bảo tàng hoạt động có giờ giấc, theo tour tuyến chứ không phải như siêu thị. Hiện nay bảo tàng Hà Nội mới chỉ khai thác tạm thời nên chủ yếu là phục vụ học sinh, sinh viên. Trong 6 tháng đầu năm Bảo tàng Hà Nội đã thu hút được 50 nghìn lượt khách tham quan.

Khi PV đề cập đến vấn đề giấy tờ, sổ sách chứng nhận số lượt khách mà đơn vị có được thì ông Đà nói là lấy con số của đoàn tham quan, học sinh, sinh viên tổ chức tham quan, chứ bảo tàng chưa phát vé để thu cuống vé.

Bỏ hàng nghìn tỷ ra xây dựng Bảo tàng Hà Nội để phục vụ nhân dân đến tìm hiểu văn hóa, lịch sử nhưng việc duy trì hầu như chưa được chú trọng, khiến nơi này giống như một “siêu dự án” nghìn tỷ bỏ không.

Ý kiến của bạn

Bình luận