Siết chặt kinh doanh vận tải đảm bảo trật tự ATGT mùa lễ hội

Hoạt động Ban ATGT 25/03/2016 13:31

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân Bính Thân năm 2016, ngay từ tháng 11/2015, Bộ GTVT đã có công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các sở GTVT xây dựng kế hoạch, phương án triển khai thực hiện.

tuan tra kiem soa mua le hoi

Siết chặt quản lý nhà nước

Tiếp tục triển khai các Công điện, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã ban hành các  văn bản chỉ đạo, điều hành các cơ quan, đơn vị liên quan, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như:

Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động phối hợp với sở tài chính và công an thành lập các đoàn kiểm tra công tác phục vụ vận tải, kiểm tra giá cước, bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Bính Thân năm 2016.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tăng cường năng lực vận tải, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện; đẩy mạnh bán vé qua mạng, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân đi lại, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo.

Lực lượng TTGT phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành Công an tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm đón trả khách sai quy định, chở quá số người cho phép; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý việc vi phạm lòng, lề đường và hành lang ATGT; tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn hành vi vận chuyển hàng cấm, hàng hóa là nguồn phát sinh, lây lan bệnh dịch; hành vi vận chuyển hàng hóa dễ cháy nổ nhưng không đảm bảo an toàn…

 Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra chất lượng phương tiện, công tác kiểm tra an toàn tại các bến xe, bến tàu, nhà ga, bến thủy nội địa, vận tải khách du lịch và vận tải khách ngang sông; đặc biệt chú trọng các tuyến vận tải từ bờ ra đảo, tuyến vận tải hành khách bằng phương tiện thủy cao tốc khu vực các tỉnh, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Kiên Giang, Quảng Ngãi, Quảng Ninh… Cương quyết đình chỉ hoạt động của cảng, bến thủy nội địa không đảm bảo điều kiện về an toàn, xử lý quyết liệt đối với những vi phạm là nguyên nhân gây TNGT, như: Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo chất lượng, chở quá vạch dấu, mớn nước an toàn, chở quá số người được phép chở, người điều khiển không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn.

Kết quả đạt được

Từ những chỉ đạo, điều hành và triển khai lập kế hoạch được thực hiện sớm, cụ thể, sát thực tiễn và đảm bảo thông tin về công tác phục vụ thông suốt từ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và giữa các đơn vị thường trực, công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm TTATGT trong mùa lễ hội Xuân Bính Thân năm 2016 đã được thực hiện tốt, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, bảo đảm ATGT thông suốt, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại; tình hình an ninh, trật tự, phòng, chống cháy nổ tại các bến, nhà ga, cảng hàng không trên các tuyến vận tải, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì tốt.

Về Đường bộ:Lượng hành khách đi lại trong dịp Tết Bính Thân và mùa lễ hội năm 2016 tại các thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ tăng so với Tết năm 2015. Cụ thể ở TP. Hồ Chí Minh, lưu lượng hành khách đi lại tăng từ 4 - 10% so với năm 2015. Tại Hà Nội, các bến xe thuộc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội có số xe xuất bến tăng từ 2 - 3% và lượng khách thông qua bến tăng 4 - 5% so với năm 2015. Tại các bến xe thuộc TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác, lưu lượng hành khách đi lại tăng hơn so với năm 2015 khoảng 3 - 5%.

Cũng như các năm trước, các thành phố lớn trực thuộc Trung ương như Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ đều chỉ đạo các bến xe kéo dài thời gian phục vụ đến 24h00 hàng ngày nên đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân và không để hành khách phải ngủ lại qua đêm ở các bến xe; đồng thời kêu gọi các đơn vị vận tải vận chuyển miễn phí công nhân nghèo tại các khu công nghiệp về quê ăn Tết, giảm giá vé cho các đối tượng ưu tiên.

Về Đường sắt,Tổng công ty ĐSVN đã bố trí tổng số 175 đoàn tàu khách Thống nhất, tăng 11%; 454 đoàn tàu khách địa phương, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2015. Sản lượng vận chuyển hành khách đạt 175.501.239 hành khách Km (tăng 6,35% so với cùng kỳ năm 2015).

Tổng công ty ĐSVN đã thành lập ban chỉ đạo, tổ thường trực tại từng ga, từng đơn vị nhằm phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tại từng ga để đảm bảo an ninh trật tự, ATGT đường sắt trong đợt cao điểm vận tải Tết và mùa lễ hội, đồng thời giải quyết tối đa quyền lợi của hành khách. Tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ được đảm bảo tốt, không để xảy ra chậm hay hủy chuyến.

Tổng công ty ĐSVN nắm bắt thông tin phản ánh từ các cơ quan báo chí và người dân, Bộ GTVT đã thanh tra đột xuất công tác bán vé tàu Tết và mùa lễ hội chỉ đạo các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp nhằm ngăn ngừa các đối tượng lợi dụng “lỗ hổng” của phần mềm bán vé để thực hiện các hành vi “cò vé” như điều chỉnh giảm thời gian giữ chỗ của hành khách sau khi đặt mua trên website, xây dựng công cụ kiểm soát các chỗ được giữ liên tiếp trên hệ thống, tăng mức khấu trừ trả lại vé lên 30% đối với vé tàu trong đợt cao điểm...

Về Hàng không, tổng sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua các cảng hàng không đạt 14,2 nghìn lần hạ cất cánh, tăng 22,1%; 1,92 triệu hành khách, tăng 24,4%; 11,9 nghìn tấn hàng hóa, giảm 20,1% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015.

Các hãng hàng không đã thực hiện 6.732 chuyến bay, trong đó có 833 chuyến chậm (chiếm 12,4%) và hủy 29 chuyến (chiếm 0,4%); vận chuyển đạt 906,1 nghìn hành khách, 3,34 nghìn tấn hàng hóa; tăng 21,2% về hành khách, giảm 20,6% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2015.

Về Đường thủy nội địa,Cục ĐTNĐ Việt Nam đã tổ chức 5 đoàn kiểm tra do lãnh đạo Cục làm trưởng đoàn, kiểm tra vận tải hành khách tại các bến khách ngang sông có mật độ giao thông lớn tại 3 miền Bắc - Trung - Nam nhằm tăng cường đảm bảo ATGT và nhu cầu đi lại của người dân.

Về vận tải thông qua cảng, bến thủy nội địa: Đã có 10.033 lượt phương tiện rời, vào cảng, bến; vận chuyển 165.829 lượt hành khách và 567.011 tấn hàng hóa (tăng 71% lượt phương tiện, tăng 66,8% lượt hành khách và tăng 18% tấn hàng hóa vận chuyển so với cùng kỳ năm 2015).

Về Hàng hải,công tác giải quyết thủ tục hành chính cho tàu ra, vào cảng bảo đảm duy trì 24/24h; hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại các cảng biển đảm bảo được nhanh chóng, không xảy ra ách tắc.

Công tác vận tải hành khách, hàng hóa từ bờ ra đảo: Một số tuyến có sản lượng vận tải tăng so với cùng kỳ năm 2015 như tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn (Quảng Ngãi) vận chuyển 8.704 lượt hành khách/67 lượt tàu, tăng 1.224 hành khách và 02 lượt tàu. Tuyến Phan Thiết - Phú Quý (Bình Thuận) vận chuyển 3.184 lượt hành khách/33 lượt tàu, tăng 2.248 hành khách và 02 lượt tàu. Tuyến Kiên Giang vận chuyển 73.748 lượt hành khách/318 lượt tàu, tăng 32.584 hành khách và 138 lượt tàu. Một số tuyến không có hoạt động như:  Đầm Hà - Đảo Trần (Quảng Ninh), Hải Phòng - Bạch Long Vĩ, Đà Nẵng - Hoàng Sa, Nha Trang - Hòn Nội, Khánh Hòa - Trường Sa, Trần Văn Thời - Hòn Chuối (Cà Mau).

Tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây nóng luôn được thông suốt. Bên cạnh việc tăng cường chỉ đạo bằng văn bản, Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT cũng đã công bố các đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh của người dân và kịp thời xử lý, giải quyết. Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 mùa lễ hội, số lượt phản ánh qua đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT gần 280 lượt/9 ngày, giảm đột biến so với cùng kỳ Tết Ất Mùi năm 2015 920 lượt (-76,67%); chủ yếu tập trung vào ngày cao điểm từ mùng 5 - 6/02/2016 (tức ngày 27 và 28 Tết và từ ngày 12 - 14/02/2016, là thời điểm người dân về quê ăn Tết và những ngày sau Tết khi người dân quay trở lại thành phố sinh sống, làm việc). Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng tự ý tăng giá vé xe khách, nhồi nhét và chèn ép hành khách, tăng giá trông giữ xe, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở quá số người quy định, UTGT...

Mọi ý kiến thắc mắc về quy định giá cước vận tải đều được trả lời trực tiếp tới người dân, những thông tin vi phạm về kinh doanh vận tải được chuyển đến các cơ quan chức năng tại địa phương để kiểm tra, xác minh và xử lý theo đúng quy định của pháp luật như: Phạt tiền, tước phù hiệu xe, giải tỏa ùn tắc, tạm đình chỉ giấy phép kinh doanh, tước giấy phép lái xe…. Lực lượng CSGT các địa phương sau khi nhận phản ánh từ Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT đã kịp thời bố trí lực lượng dừng xe, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp nhà xe vi phạm chở quá số người, vi phạm các quy định về vận tải hành khách. TTGT và các bến xe tại địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các xe thu phụ thu giá vé cao so với quy định, hoạt động không có phù hiệu hoặc không có phiếu xuất bến; cán bộ trực đường dây nóng nhiều lần liên hệ trực tiếp với các nhà xe để yêu cầu lái xe và phụ xe hoàn trả tiền đã thu trái quy định cho hành khách ngay trên xe…

siet chat kinh doanh van tai

Những tồn tại cần khắc phục

Công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Bính Thân năm 2016 đã được quan tâm thực hiện sớm, quyết liệt, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần được khắc phục như hiện tượng một số nhà xe tăng giá vé và chở quá số người quy định; tình trạng chậm, hủy chuyến bay.

Để xử lý dứt điểm các tồn tại nêu trên, bên cạnh việc tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, hiện tại, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT hướng dẫn thực hiện cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, trong đó bổ sung quy định về phụ thu trong thời gian cao điểm.

Đối với tình trạng chậm, hủy chuyến bay, ngoài các nguyên nhân về an ninh, an toàn hàng không, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện các giải pháp đồng bộ như đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác; nâng cấp công suất các cảng hàng không; đưa thêm tàu bay mới, hiện đại vào khai thác; tăng cường áp dụng công nghệ, đặc biệt đối với việc làm thủ tục như làm thủ tục trực tuyến, quầy làm thủ tục tự động tại sân bay…

Phát huy những giải pháp tích cực, hiệu quả đã được triển khai trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân năm 2016 như: Công tác chỉ đạo được triển khai sớm (ngay từ tháng 11/2015); tích cực mở rộng các phương thức bán vé điện tử (không chỉ ở lĩnh vực hàng không, đường sắt mà cả lĩnh vực vận tải đường bộ tuyến cố định) và thực hiện bán vé sớm; duy trì hiệu quả việc trực và xử lý các thông tin phản ánh qua đường dây nóng; tổ chức các cuộc đối thoại của cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp vận tải nhằm có công tác chuẩn bị sớm và giúp các doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc; tăng cường công tác thanh, kiểm tra… chắc chắn rằng công tác vận tải phục vụ mùa lễ hội những năm tới sẽ được diễn ra trong trật tự, an toàn và thuận tiện cho người dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận