Rải quân 'phạt nóng', 'phạt nguội' ngăn xe khách 'rùa bò' quanh bến Mỹ Đình

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
Bạn đọc 26/04/2021 05:51

Để lập lại trật tự vận tải khách tại khu vực BX Mỹ Đình và đường Phạm Hùng, lực lượng liên ngành TTGT, Cảnh sát đã ra quân xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng, xe khách chạy sai lịch trình…


received_1127183911130000.
Một xe khách bị phát hiện đón, trả khách sai quy định trên đường Phạm Hùng - Ảnh: PV

Rải quân, cắm chốt ngăn xe khách "rùa bò"

Trong các ngày 19 - 24/4, PV Tạp chí GTVT theo chân các tổ TTGT quận Nam Từ Liêm kiểm tra những điểm “nóng” về xe dù, bến cóc trên trục đường Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng… Tại các vị trí như trước cổng Bến xe Mỹ Đình, cổng làng Đình Thôn, Trung tâm Hội nghị quốc gia... đều có 1-2 TTGT túc trực, xử lý vi phạm. Hầu hết các xe sau khi xuất bến ở Bến xe Mỹ Đình đều chạy thẳng, không dừng đỗ, đón khách tùy tiện như trước. Hành khách đứng ở các vị trí này cũng được nhắc nhở di chuyển về bến để đón xe đúng quy định.

Đội trưởng Đội TTGT quận Nam Từ Liêm (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội ) Hoàng Ngọc Đức cho biết, nhận sự chỉ đạo trực tiếp của Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long, Chánh Thanh tra Sở Trần Nhật Quang, Đội TTGT quận Nam Từ Liêm đã tiến hành ra quân, cử lực lượng cắm chốt tại các “tụ điểm” mà trước đây là “bến cóc” thường tập trung các xe khách xe chạy sai lộ trình. Cùng đó, đơn vị thường xuyên phải dùng xe chuyên dụng có gắn loa phóng thanh đi tuần tra, kiểm soát hàng ngày để nhắc nhở và xử lý vi phạm.

Hệ thống loa phóng thanh được gắn trên xe của lực lượng TTGT Quận Nam Từ Liêm sử dụng để nhắc nhớ, tuyên truyền các nhà xe đi đúng với tốc độ, tránh gây ùn tắc giao thông trong khu vực đối diện bến xe Mỹ Đình cũng đã phát huy những tác dụng nhất định đối với vấn nạn xe "rùa bò".

PicsArt_04-25-08.21.24

Để hạn chế tình trạng xe khách "rùa bò" trên địa bàn, Đội TTGT Quận Nam Từ Liêm thường xuyên phải dùng xe chuyên dụng có gắn loa phóng thanh đi tuần tra, kiểm soát hàng ngày để nhắc nhở và xử lý vi phạm.

"Vừa xử lý xe dừng đón khách sai quy định, nhắc nhở hành khách chấp hành quy định vận tải, chúng tôi vừa ghi biển số từng xe đi qua để phát hiện xe vòng vo. Nếu xe đi qua vị trí sai khung thời gian xuất bến, đi qua từ 2 lần trở lên trong 1 thời điểm sẽ thông báo cho lực lượng tuần tra trên đường dừng xử lý. Dù mới triển khai hơn 1 tháng, đa số các xe đã chấp hành rất tốt các quy định, không chạy vòng vo, dừng đón khách sai quy định, tranh giành khách…”, ông Đức cho hay.

Theo thông tin từ phía Đội TTGT quận Nam Từ Liêm, tính từ đầu năm 2021 đến nay, về các nhà xe hợp đồng, đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành rà soát, thống kê các văn phòng đại diện các nhà xe tập trung chủ yếu quanh khu vực bến xe Mỹ Đình yêu cầu viết cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải. Đội đã phối hợp xử lý 163 trường hợp xe khách vi phạm, phạt tiền gần 300 triệu đồng.

PicsArt_04-25-08.27.58

Lực lượng TTGT hiện tại đã rải quân, cắm chốt trên đường nhằm giảm thiểu tối đa tình trạng xe khách "rùa bò" đoạn đường đối diện bến xe Mỹ Đình.

Ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước tình hình xe khách hoạt động chở khách trá hình, xe "rùa bò" rà rê đón trả khách trái phép trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khu vực Bến xe Mỹ Đình, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và báo cáo UBND TP việc chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách TP.

Trong thời gian tới, đặc biệt vào thời điểm cao điểm nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT TP tiếp tục chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP), Công an các quận – huyện lập kế hoạch kiểm tra xử lý các điểm đón, trả khách không đảm bảo an toàn giao thông. Các cơ quan chức năng lắp đặt các biển báo cấm dừng, đỗ, biển báo cấm xe khách lưu thông đối với các khu vực, tuyến đường có các điểm hoạt động chưa đảm bảo ATGT, khảo sát và công bố các điểm dừng, đón trả khách đối với các tuyến cố định. 

"Nhờ cách làm sáng tạo và tinh thần quyết liệt của của các lực lượng chức năng, tình trạng xe khách "rùa bò" ở khu vực Bến xe Mỹ Đình đã giảm đáng kể, các tuyến đường Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng cũng nhờ đó trở nên thông thoáng hơn", ông Long thông tin.

received_167555351921494.
 
received_761627037874223.

Hàng ngày, lực lượng TTGT thường xuyên đi tuần trong các khung giờ cao điểm. Nhưng nhiều nhà xe bên cạnh việc chấp hành cũng có không ít tỏ thái độ chống đối và dùng nhiều chiêu trò để gây khó khăn trong việc xử lý.

Lắp camera giám sát toàn tuyến, điều chỉnh tần suất xe chạy

Trao đổi với Tạp chí GTVT, Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, do chịu tác động mạnh từ đại dịch Covid-19, lượng khách giảm, các nhà xe có hiện tượng nhận hàng hóa dọc đường, trung chuyển về các tỉnh để “gỡ vốn”.

Để ngăn chặn hiện tượng xe “rùa bò”, cùng với việc tuần tra, xử lý trực tiếp, Đội CSGT số 6 đã tăng cường phạt nguội.

“Đơn vị sử dụng máy đô tốc độ để ghi hình, sau đó thông báo cho các tổ chốt trực phía trên xử lý trực tiếp hoặc để phục vụ cho việc “phạt nguội” sau này. Việc tuần tra, ghi hình được triển khai từ 9h - 12h và 12h - 16h30 hàng ngày. Trung bình mỗi ngày, đơn vị xử lý hàng chục trường hợp vi phạm”, Đại úy Chinh thông tin và cho biết, việc “phạt nguội” cũng ngày càng khó khăn hơn khi các nhà xe bố trí “cò mồi” để thông báo cho nhau nhằm né tránh.

PicsArt_04-25-08.35.39

Cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 6, công an Hà Nội hoá trang ghi hình xử phạt ô tô khách đỗ dừng, chạy "rùa bò" quanh khu vực bến xe Mỹ Đình.

Để giải quyết tình trạng này, Đại úy Trần Quang Chinh đề xuất, Sở GTVT Hà Nội cần sớm triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát dọc tuyến đường Phạm Hùng để phục vụ công tác đảm bảo TTATGT, xử phạt các hành vi vi phạm.

“Nếu camera được lắp đặt trên toàn tuyến, giám sát 24/24h sẽ khiến các xe không thể đối phó khi vắng bóng lực lượng chức năng. Ngoài ra, dữ liệu hình ảnh từ camera cũng sẽ giúp CSGT nhanh chóng phát hiện các trường hợp nhà xe cố tình che biển số”, Đại úy Chinh nói, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng của Hà Nội nghiên cứu lại tần suất xe hoạt động tại BX Mỹ Đình hiện nay.

“Trước đây, tần suất xe hoạt động tại BX Mỹ Đình khoảng 900 - 1.000 lượt/ngày. Tuy nhiên, khi Hà Nội chuyển hơn 400 lốt xe sang khu vực cửa ngõ phía Nam, tần suất xe vẫn không đổi, số lượng xe về các tỉnh: Phú Thọ, Bắc Giang, Yên Bái… lại tăng lên. Trong bối cảnh ít khách, cung lớn hơn cầu, các nhà xe sẵn sàng vi phạm để vợt khách”, Đại úy Chinh nói.

 Đồng quan điểm, ông Cao Văn Hiệp, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hoạt động phức tạp của các nhà xe hiện nay do một bộ phận không nhỏ hành khách không vào bến, các điểm đón trả khách theo quy định để mua vé. Việc này vô hình trung tiếp tay cho các nhà xe vi phạm, chạy “rùa bò” dừng đón khách.

 “Thanh tra đã đề xuất Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với các cấp liên quan khảo sát các vị trí thích hợp để lắp đặt hệ thống camera giám sát trên đường Phạm Hùng. Khi các trường hợp bị xử phạt nghiêm, không dám dừng đỗ tùy tiện, chạy “rùa bò” thì hành khách buộc phải vào bến hoặc các điểm đón trả khách theo quy định để lên xe”, ông Hiệp cho hay.

Trước đề xuất này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị này đã có chủ trương lắp đặt hệ thống camera tại các tuyến đường xung quanh các bến xe để theo dõi, giải quyết triệt để tình trạng bắt khách dọc đường.

Hiện tại, Sở GTVT Hà Nội đang hệ thống lại các đề xuất của cơ quan liên quan để xây dựng phương án kinh phí, kết nối dữ liệu liên thông để triển khai lắp đặt camera giám sát, phục vụ công tác “phạt nguội”, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các đơn vị vận tải được hiệu quả.

Ý kiến của bạn

Bình luận