Rà soát xe công: Bộ GTVT chỉ thiếu chứ không thừa

Ý kiến phản biện 16/06/2016 08:55

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, ý kiến nói Bộ thừa xe công là không đúng, trong khi lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải vẫn kêu thiếu và đề xuất mua thêm xe.

Bộ GTVT chỉ thiếu chứ không thừa
Hơn 100 bộ, ngành đang phải rà soát lại số lượng xe công. Ảnh: Tiền Phong

Hơn 100 bộ, ngành đang phải rà soát lại số lượng xe công. Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) điều chỉnh giảm 45 xe so với định mức, đồng thời sắp xếp nội bộ, điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu, đảm bảo việc quản lý, sử dụng xe phù hợp với quy định.

Đối với xe dôi dư, đề nghị lập danh mục và đề xuất phương án xử lý gửi về Bộ Tài chính.

Ngoài Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương cũng trang bị thừa 1 xe công phục vụ chức danh cho lãnh đạo, thừa 57 xe phục vụ chung và xe chuyên dùng.

“Chắc là mua thêm thôi”

Trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay: “Chúng tôi còn phải xem lại văn bản của Bộ Tài chính, nhưng nói thừa là không đúng”.

Thứ trưởng lý giải, thời điểm làm báo cáo là của năm ngoái, còn năm nay tình hình khác hơn. Ở thời điểm đó, bộ chưa có một lãnh đạo nghỉ hưu, năm nay thì đã có người nghỉ hưu nên thừa một xe là đương nhiên.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lại cho biết, đơn vị đã có nhiều đợt rà soát xe công, và hiện đang thiếu xe chứ không có chuyện thừa.

“Về cơ bản chúng tôi vẫn tự cân đối được lượng xe đi lại, cũng không căng thẳng lắm”, ông Trường nói.

Tuy vậy, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, thời gian tới Bộ sẽ huy động thêm xe thừa từ Ban quản lý các dự án, hoặc đề xuất mua thêm xe mới để đảm bảo việc đi lại của các lãnh đạo Bộ.

“Chắc là mua mới thôi, chứ các bộ, ngành khác cũng chẳng dư để luân chuyển. Quan điểm của Bộ là không để thừa xe. Miễn là có xe để đi, cách nào chẳng được”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Rà soát xe công cần xét yếu tố lịch sử

Liên quan đến thông tin yêu cầu ra soát, sắp xếp lại xe công tại Bộ NT&PTNT, ông Phạm Văn Hưng – Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ NN&PTNT cho biết: “Sau khi nhận được công văn từ Bộ Tài chính, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đã yêu cầu rà soát, báo cáo toàn bộ xe công của bộ cũng như quy trình sử dụng xe”.

Theo ông Hưng, Bộ NN&PTNT sẽ có cuộc làm việc với Bộ Tài chính về vấn đề này, khi có báo cáo cuối cùng sẽ thông tin công khai.

Trao đổi với Zing.vn, một vị lãnh đạo khác thuộc Bộ NN&PTNT cũng cho hay, đã tiếp nhận thông tin từ Bộ Tài chính. Vị này cho rằng, mấy năm nay Bộ NN&PTNT không xin, hay mua sắm thêm xe công.

Theo lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính khi rà soát xe công cũng cần xét yếu tố lịch sử. Nhiều đơn vị sáp nhập Bộ NT&PTNT trước đó, nhưng áp dụng quy định từ năm 2015 để rà soát nên có thể dư thừa.

“Có thứ trưởng vừa mới được điều chuyển sang bộ NN&PTNT, nhưng vẫn chưa có xe để đi. Đặc thù công việc của một số đơn vị thuộc Bộ mà không có xe đi thì cũng bất tiện”, lãnh đạo Bộ NN&PTNT nói.

Vị này thừa nhận, hiện Bộ NN&PTNT trang bị cho 34 trường 2 xe/đơn vị trong khi theo quy định, Hiệu trưởng của các trường này có hệ số phụ cấp chức vụ là 0,9 nên chỉ được trang bị tối đa 1 xe/đơn vị.

Ngoài ra, tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp Việt Nam cũng thừa 1 xe, do chỉ được trang bị tối đa 2 xe/đơn vị. Hay tại 5 Trung tâm thuộc các Viện của Bộ NN&PTNT theo quy định không đủ tiêu chuẩn trang bị xe nhưng cũng được xếp 1 xe/đơn vị.

Ôtô chuyên dùng của Bộ NN&PTNT cũng thừa tới 39 xe. Cụ thể, theo định mức đã thỏa thuận với Bộ Tài chính, số xe chuyên dùng được sử dụng tại Bộ NN&PTNT là 204 xe, nhưng theo báo cáo của Bộ này, số lượng xe chuyên dùng lên tới 243 xe.

Tuy vậy, Bộ NN&PTNT vẫn đề nghị các đơn vị thuộc Cục, Viện thuộc Bộ có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo dưới 0,7 được tiếp tục sử dụng số xe hiện có.

Đề nghị này bị Bộ Tài chính bác bỏ, do sai với quy định chỉ cơ quan, tổ chức, đơn vị có chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp từ 0,7 trở lên mới được trang bị ôtô phục vụ công tác chung.

Ý kiến của bạn

Bình luận