Quyết tâm kéo giảm TNGT từ 5-10% trong năm 2017

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Chính trị 21/10/2017 15:18

Phải đặt quyết tâm cao trong việc đảm bảo mục tiêu giảm TNGT từ 5 đến 10% trong năm 2017 là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm.

 

DSC01471
Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm 2017.

Đảm bảo mục tiêu giảm từ 5 đến 10%

Sáng nay (21/10), Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm.

Báo cáo tại Hội nghị, Ts. Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 9 tháng đầu năm, nhờ sự quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, công tác bảo đảm TTATGT được các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Nhờ đó, tình hình TNGT tiếp tục được kiềm chế, giảm mạnh cả 3 tiêu chí, tiếp tục đảm bảo mục tiêu giảm từ 5 đến 10% TNGT.

Trong đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo đồng bộ các giải pháp có tính căn cơ với mong muốn kéo giảm TNGT, các bộ ngành đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách để kiểm soát TTATGT.

9 tháng đầu năm là thời điểm nhân dân cả nước đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu, cùng nhiều Lễ Hội xuân, nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9; với điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp (lũ lụt ở miền Trung và các tỉnh miền núi phía Bắc).

DSC01510
Ts. Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia báo cáo tình hình công tác đảm bảo TTATGT 9 tháng đầu năm 2017.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm 2017 (tính từ ngày 16/12/2016 đến 15/9/2017), toàn quốc xảy ra 14.346 vụ TNGT, làm chết 6.113 người, bị thương 11.785 người. So với cùng kỳ 2016, số vụ TNGT giảm 966 vụ (-6,24%), số người chết giảm 330 người (-5,11%), số người bị thương giảm 1.810 người (-13,35%). Có 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết vì TNGT giảm và 15 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2016.

Tuy nhiên, TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn tiếp tục xảy ra, gây thiệt hại lớn  đến tài sản và tính mạng của nhân dân, bức xúc trong dư luận xã hội. Mới đây đã xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Tây Ninh làm chết 6 người, bị thương 10 người và tại Cần Thơ làm chết 2 người, thương 4 người. Đáng chú ý các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đều liên quan đến xe chở khách.

Phải đặt quyết tâm cao

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương những kết quả tích cực đạt được trong công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt là việc giảm mạnh TNGT trên 5% đã giảm đi nhiều đau thương trong xã hội.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rà soát lại những tồn tại, hạn chế, yếu kém và chỉ ra các nguyên nhân, nhất là kiểm điểm việc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông, xử lý điểm đen TNGT trên đường bộ và đường sắt, quản lý kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

DSC01475
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị phải quyết tâm đảm bảo mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5-10% của năm nay so với năm 2016.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể đối với Ủy ban ATGT Quốc gia, các Bộ, ngành, địa phương. Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT trên hệ thống đường quốc lộ; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố xây dựng đường gom, dứt điểm xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt; khắc phục triệt để những ảnh hưởng tiêu cực đến TTATGT của công tác quản lý, vận hành, thu phí và tổ chức giao thông của các dự án BOT,….

Đồng thời hướng dẫn, kiểm tra công tác quản lý ATGT của các đơn vị kinh doanh vận tải và xử lý nghiêm vi phạm, tước giấy phép những đơn vị vi phạm gây TNGT nghiêm trọng; bổ sung quy định nâng tiêu chuẩn được nâng hạng giấy phép và siết chặt quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép cho lái xe khách, xe tải, xe chở container.

“Nếu chúng ta chủ động kiểm soát, xử lý các điểm đen, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật của người điều khiển phương tiện thì sẽ kìm hãm được TNGT”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính ưu tiên bố trí vốn cho hoạt động bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua. Đồng thời xây dựng Thông tư thay thế Thông tư số 137/2013/TT-BTC về quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí bảo đảm TTATGT do ngân sách nhà nước cấp, hoàn thành trong quý IV/2017.

Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Tôi đề nghị các đồng chí là thủ trưởng Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị phải quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ quý IV năm 2017, góp phần thực hiện cho được mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5-10% của năm nay so với năm 2016”.

Trong đó cần xác định rõ và nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu để Lãnh đạo, chỉ đạo toàn thể cơ quan, đoàn thể, đơn vị mình thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT; khắc phục ùn tắc giao thông trên các trục chính và tại các thành phố lớn.

Ý kiến của bạn

Bình luận