Quy hoạch mạng lưới VTHK liên tỉnh:Cần phù hợp, không gây khó DN

Bạn đọc 06/12/2014 17:30

Sáng 5/12, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan nghe báo cáo dự thảo Quy hoạch định hướng phát triển mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc.


Đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT trình bày báo cáo

Đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT trình bày báo cáo

Tại buổi làm việc, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT đã trình bày tóm tắt báo cáo dự thảo Quy hoạch định hướng phát triển mạng lưới tuyến vận tải hành khách (VTHK) cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc. Theo đó, quy hoạch nhằm mục tiêu định hướng phát triển mạng lưới tuyến VTHK liên tỉnh cố định đường bộ toàn quốc đồng thời đề xuất giải pháp chính sách quản lý, phát triển VTHK liên tỉnh tuyến cố định trên toàn quốc. Báo cáo đánh giá hiện trạng VTHK liên tỉnh cố định toàn quốc, theo tổng hợp từ 63 tỉnh thành, hiện cả nước có 5.473 tuyến VTHK cố định. Sau khi tổng hợp, tính gộp 2 chiều còn 3.228 tuyến VTHK cố định, cự ly tuyến bình quân là 245km, trong đó phần lớn là các tuyến có cự ly dưới 300km (chiếm 60%).

Báo cáo cũng phân tích số lượng đơn vị khai thác trên tuyến, hiện trạng các bến xe khách liên tỉnh đồng thời nêu ra một số bất cập, tồn tại cần khắc phục như: Công tác quản lý nhà nước, cấp phép tuyến VTHK liên tỉnh; công tác đầu tư, quản lý KCHT tuyến, bến xe; công tác quản lý, điều hành bến xe…

Từ đó, báo cáo đưa ra dự báo nhu cầu vận chuyển đạt khoảng trên 1,1 tỷ lượt HK năm 2020, trong đó vận tải đường bộ chiếm 93,2%, đến năm 2030 đạt khoảng 2,4 tỷ lượt HK, trong đó vận tải đường bộ chiếm 92%.

Quy hoạch định hướng phát triển mạng lưới tuyến VTHK liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 nhằm mục tiêu hình thành mạng lưới tuyến VTHK cố định liên tỉnh đường bộ thống nhất và hợp lý trên phạm vi cả nước, đồng bộ với kết cấu hạ tầng, có quy mô phù hợp và đảm bảo kết nối với từng vùng, từng địa phương và kết nối với các phương thức vận tải hành khách khác, tạo thuận lợi đi lại cho người dân. Báo cáo cũng đề ra mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn; hệ thống giải pháp, chính sách phát triển VTHK liên tỉnh cũng như phân công trách nhiệm, tổ chức thực hiện đối với các đơn vị liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu đã đóng góp, bổ sung ý kiến cho Dự thảo Quy hoạch với các vấn đề như: Nên bổ sung thời gian cụ thể vào tên của quy hoạch, xây dựng chi tiết cho quy hoạch… Đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có những tiếp thu, giải trình đối với các ý kiến góp ý của các đơn vị.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT điều chỉnh lại dự thảo Quyết định cho kịp tiến độ, trình Bộ trưởng ký trước 20/12/2014. Nội dung Quyết định yêu cầu các tỉnh, thành phố cần gửi Quy hoạch chi tiết tuyến VTHK cố định của địa phương về Bộ trước ngày 15/03/2015, riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh gửi trước ngày 30/03/2015 để tổng hợp, công bố Quy hoạch chi tiết của cả nước trước ngày 30/6/2014.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị rà soát lại các tiêu chí cho phù hợp với thực tiễn, không gây khó khăn cho doanh nghiệp, quy hoạch tuyến VTHK cần phải phù hợp quy hoạch bến xe của các tỉnh và các quy hoạch liên quan.

Theo mt.gov.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận