Quỹ đầu tư ACA của Nhật dành riêng 100 triệu USD cho Việt Nam

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 26/04/2018 10:01

Quỹ ACA đầu tư vào Việt Nam tập trung trong lĩnh vực bán lẻ và giao vận.

 

vietnam_zmiy

Ảnh minh họa.

Quỹ đầu tư tư nhân (PE) ACA Investments của Nhật, vốn đã đầu tư 4 thương vụ tại Việt Nam, hiện quyết định đặt cược nhiều hơn vào thị trường sơ khai với việc đầu tư 100 triệu USD vào Việt Nam. Dự kiến có khoảng 5-6 thương vụ đầu tư vào SMEs.

Ông Hiroyuki Ono, thành viên ACA Investments, đã cho DEALSTREETASIA biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng: “Đợt gọi vốn lần một sẽ diễn ra vào khoảng tháng Chín tới còn chốt lần cuối vào năm sau”.

Ông còn cho biết thêm nguồn đầu tư này sẽ kéo dài 5 năm và rằng quan điểm đầu tư truyền thống kiểu cấu trúc quỹ PE khoảng 7-10 năm là “quá lâu cho một thị trường mới nổi như Việt Nam”. Quỹ ACA đầu tư vào Việt Nam tập trung trong lĩnh vực bán lẻ và giao vận.

Hoạt động này của quỹ diễn ra khi Việt Nam đang hút một lượng lớn vốn tư nhân từ các quỹ đầu tư tư nhân và đầu tư quốc gia toàn cầu. Hồi đầu tuần, Techcombank, vốn được quỹ Warburg Pincus cam kết rót vốn, đã tiến hành đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay với giá trị vốn được bán ước tính đến 922 triệu USD. GIC và Fidelity International là những nhà đầu tư chủ chốt vào ngân hàng này.

Tháng trước, quỹ đầu tư tư nhân toàn cầu Warburg Pincus đạt được một thỏa thuận đầu tư hơn 370 triệu USD vào Techcombank, đánh dấu lần đầu tư tư nhân lớn nhất trong thị trường sơ khai.

ACA Investments, bắt đầu hoạt động ở châu Á từ 6 năm trước, đã đầu tư khoảng 40 triệu USD vào Việt Nam và hiện đang tìm kiếm cơ hội gia tăng sự hiện diện tại các thị trường khác ở châu Á.

Theo ông Ono, mục tiêu của quỹ là trong tổng vốn đầu tư vào Việt Nam, tỉ lệ của các công ty Nhật tăng lên 40%, phần còn lại của Quỹ là các nhà đầu tư tài chính và các quỹ đầu tư quốc gia.

ACA quản lý khoảng 1,4 tỷ USD và tập trung vào các công ty đang tăng trưởng. Quỹ còn cung ứng các dịch vụ tài chính như tư vấn sáp nhập và hợp nhất (M&A). Bên cạnh các hoạt động đầu tư mạnh mẽ tại Nhật trong các lĩnh vực như ICT, chăm sóc sức khỏe và các ngành chiến lược khác, Quỹ còn có chi nhánh đầu tư khác như Asian Capital Alliance Pacific ở Thái Lan, ACA China ở Trung Quốc, ACA India Investments ở Ấn Độ và ACA Investment Co., Ltd ở Hàn Quốc.

Cấu trúc ACA không như các quỹ truyền thống trong đó, việc huy động vốn từ nhà đầu tư dựa trên cơ sở từng thương vụ. Quỹ có quy mô 100 triệu để đầu tư ở Việt Nam đánh dấu lần đầu tiên Quỹ tham gia thị trường khu vực với cách thức đầu tư kiểu truyền thống.

Ông Ono còn cho biết thêm, dự kiến có khoảng 5-6 thương vụ đầu tư vào các công ty nhỏ và vừa với giá trị mỗi thương vụ khoảng 15 đến 20 triệu USD.

Ông Ono nói: “Chúng tôi thấy rằng châu Á sẽ là cơ hội tiếp theo cho chúng tôi. Chúng tôi cũng muốn khác biệt so với đối thủ nữa”. Tuy nhiên, Quỹ vẫn đánh giá mình còn khá mới ở thị trường châu Á và đang đi từng bước vững chắc vào các thị trường khác.

Đầu tháng này, Cat Dong Trade, một công ty trong danh mục đầu tư của ACA tại Việt Nam, đã bán 26,9% cổ phần cho Scroll Corporation (Nhật) với tổng giá trị chưa tiết lộ. Công ty Việt Nam này đang vận hành 2 trang thương mại điện tử là Cungmua.com và Nhommua.com.

Ý kiến của bạn

Bình luận