Quốc hội chính thức thông qua hai Luật quan trọng

Chính trị 20/06/2015 08:23

QH đã họp và biểu quyết thông qua hai Luật quan trọng là Luật tổ chức Chính phủ sửa đổi (TCCP) và Luật tổ chức chính quyền địa phương (TCCQĐP).

ong_phan_trung_ly_rbor

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý

Mỗi bộ không quá 5 thứ trưởng

Cụ thể, Điều 38 về Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) quy định: Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ thực hiện nhiệm vụ do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ phân công và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ về nhiệm vụ được phân công.

Số lượng Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ không quá 5; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao không quá 6. Trong trường hợp do sáp nhập bộ, cơ quan ngang bộ hoặc do yêu cầu điều động, luân chuyển cán bộ của cơ quan có thẩm quyền thì Thủ tướng Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Trước đó, khi thảo luận về quy định này, nhiều ý kiến ĐB tán thành với việc quy định cụ thể số lượng Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ. Tuy nhiên cũng có ý kiến đề nghị không quy định “cứng” vấn đề này hay đề nghị tăng số Thứ trưởng của một số bộ, có ý kiến lại đề nghị giảm 1/3 số Thứ trưởng.

Một số ý kiến ĐB đề nghị bỏ quy định về “trường hợp đặc biệt”, thay quy định “Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định” bằng “Quốc hội quyết định” để tránh tình trạng tăng số Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ so với quy định của Luật

Giải trình, tiếp thu ý kiến ĐB Quốc hội về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho biết, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc thù của bộ, cơ quan ngang bộ, để bảo đảm sự thống nhất và hạn chế việc bổ nhiệm quá nhiều cấp phó thì việc quy định rõ trong Luật số lượng Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ là cần thiết.

Tuy nhiên, trong trường hợp do sáp nhập bộ, cơ quan ngang bộ hoặc do điều động, bố trí cán bộ của cơ quan có thẩm quyền để đáp ứng yêu cầu và điều kiện thực tiễn quản lý, điều hành thì việc tăng thêm Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang bộ sẽ do Thủ tướng Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Tăng số lượng đại biểu HĐND

Về dự thảo Luật TCCQĐP, ông Phan Trung Lý cho hay, về số lượng ĐB HĐND, có ý kiến đề nghị tăng số lượng ĐB HĐND TP Hà Nội và TP.HCM từ 95 ĐB lên 105 ĐB để phù hợp với quy mô dân số, đặc điểm, tính chất của các đô thị lớn này. Tiếp thu ý kiến nêu trên, đề nghị QH cho thể hiện lại nội dung này như quy định tại Điều 39 của dự thảo Luật.

Theo ông Lý, trước mắt chỉ nên tổ chức Ban đô thị ở thành phố trực thuộc trung ương vì đây là những đô thị tập trung, có quy mô lớn, mức độ đô thị hóa cao và có nhiều điểm đặc thù khác với các địa bàn đô thị đơn lẻ khác là thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Đề nghị QH cho tiếp tục quy định thành phần của UBND các cấp gồm người đứng đầu các cơ quan chuyên môn của UBND và quy định rõ 01 Ủy viên phụ trách quân sự và 01 Ủy viên phụ trách công an để phụ trách về các lĩnh vực hoạt động quan trọng này ở địa phương.

Sau khi nghe trình bày, QH đã chính thức biểu quyết thông qua luật này, theo đó có 441 ĐB tham gia biểu quyết, trong đó có 421 tán thành (85,22%), 13 ĐB không tán thành (2,63%) và bảy ĐB không biểu quyết (1,42%).

Như vậy, hai dự thảo luật TCCP sửa đổi và Luật TCCQĐP đã chính thức được thông qua.

Ý kiến của bạn

Bình luận