Quảng Nam: Xe chở đất uy hiếp công trình thủy lợi, phá đường dân sinh

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 18/05/2021 14:30

Hệ thống kênh thuỷ lợi Bắc Phú Ninh cùng tuyến đường dân sinh của thôn Tân Vinh (xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh) đang bị hư hỏng nặng nề bởi tập đoàn xe chở đất từ Công ty TNHH MTV Nguyên Bảo Nam.


Người dân cầu cứu

Theo phản ánh, người dân thôn Tân Vinh (xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) liên tục có đơn kêu cứu, đến chính quyền xã Tam Vinh về tình trạng ô nhiễm, đường sá xuống cấp, hư hỏng nặng do xe chở đất từ mỏ của Công ty TNHH MTV Nguyên Bảo Nam, được cấp phép và bắt đầu khai thác từ tháng 4/2021.

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe tải trọng tải lớn từ 10 đến 20 tấn liên tục ra vào mỏ đất khiến cuộc sống người dân trên khu vực luôn bất an và đảo lộn.

qn3
Tuyến đường dân sinh thôn Tân Vinh ngày đêm đang bị cày xới bởi xe chở đất của Công ty TNHH MTV Nguyên Bảo Nam

Bà Võ Thị Quyên, người dân thôn Tân Vinh bức xúc, xe tải chạy liên tục từ 4h sáng đến 18h mỗi ngày không ngừng nghỉ. Người dân vào giờ nghỉ trưa cũng bị đoàn xe tải liên tục "tra tấn" bởi tiếng ồn.

“Đây là đường làng chỉ vừa 1 chiếc xe đi qua. Họ chở đất hoàn toàn bằng xe tải lớn nên chỉ sau mấy ngày con đường biến dạng, lồi lõm, tạo thành 2 vết bánh xe. Mỗi khi xe chạy qua thì người dân chúng tôi phải dừng xe, nép vào lùm cây. Trời nắng, bụi bay mù mịt còn trời mưa thì con đường dất trở nên trơn trượt vì dấu vết lốp xe”, chị Quyên nói trong bực bực tức.

Bên cạnh đó, tuyến đường bê tông của hệ thống kênh thuỷ lợi Bắc Phú Ninh do công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Quảng Nam quản lý cũng bị hư hỏng nặng do đoàn xe tải chở đất của Công ty TNHH MTV Nguyên Bảo Nam.

qn1
Dọc đoạn tuyến công trình thủy lợi mặt đường bị hẳn lún nghiêm trọng

Theo quan sát của PV, đường bờ kè kênh đã bị hư hỏng và sạt lở gây nguy hiểm đến công trình thủy lợi trọng điểm của địa phương. Cây cầu Kênh đoạn KM1+600,49 tuyến đường DH11.PN có trọng tải nhỏ liên tục oằn mình cõng đoàn xe có trọng tải gần 20 tấn.

“Mấy đoạn bờ kè kênh bị sạt, lún khi đoàn xe này chạy. Chúng tôi phản ánh thì xã xuống kiểm tra nhưng hiện chưa thấy ai xử lý”, một người dân bức xúc.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp phép không cần biết tải trọng đường?

Ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch UBND xã Tam Vinh, cho biết UBND xã đã nhận rất nhiều ý kiến phản ánh của nhân dân xung quanh đoàn xe vận tải của công ty TNHH MTV Nguyên Bảo Nam. Theo đó, công ty này chưa đảm bảo một số nội dung như đánh giá tác động môi trường, xe vận chuyển gây bụi, hư hại đường sá gây ảnh hưởng đến người dân. 

qn2
Cấp phép liều khi không biết tải trọng đoạn tuyến trên khu vực

“Người dân đi lại vào trời mưa rất khổ vì họ làm cho đường hư hỏng. Chúng tôi và Phòng tài nguyên môi trường huyện đã có kiểm tra và có kiến nghị đề xuất UBND huyện xử phạt các sai phạm của công ty TNHH MTV Nguyên Bảo Nam”, ông Phú nói. Đặc biệt, theo tìm hiểu của PV, việc vận chuyển bằng xe cơ giới, các loại xe tải có trọng tải lớn được cấp phép bởi Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam. Theo đó, quyết định cấp phép số 163/QĐ/-SNN&PTNN, ngày 2/4/2021 cho phép công ty TNHH MTV Nguyên Bảo Nam được tiến hành các hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi do ông Trương Xuân Tý, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, ký.

Trao đổi với PV, ông Tý thừa nhận không có sự tham vấn từ Sở Giao thông vận tải tỉnh để ký quyết định cấp phép. Ông Tý lấy lý do đường bờ kênh thuỷ lợi do công ty TNHH MTV khai thác thuỷ lợi Quảng Nam quản lý nên việc cấp phép cho xe chạy không cần ý kiến của Sở Giao thông.

Ngoài ra, quyết định cấp phép của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cũng không quy định cụ thể trọng tải các loại xe vận chuyển đất được phép hoạt động. Về vấn đề này, ông Tý thừa nhận không nắm được tuyến đường bờ kênh, đường dân sinh thuộc thôn Tân Vinh được quy định tải trọng bao nhiêu. “Tôi không nhớ tải trọng tuyến đường. Cấp phép vậy chứ đường đó chỉ có xe nhỏ được đi chứ xe trên 10 tấn chạy thì gây hư hỏng. Tôi sẽ giao cho đơn vị quản lý công trình là công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Quảng Nam kiểm tra và có văn bản thỏa thuận với chủ xe”, ông Tý nói. 

Ý kiến của bạn

Bình luận