Quảng Nam: "Tuyên chiến" với những vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 11/04/2019 16:25

Không cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đối với các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản có hành vi vi phạm kể từ tháng 04/2019.

5555
Phó Chủ tịch Lê Trí Thanh phát biểu chỉ đạo tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Đó là chỉ đạo quyết liệt của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh tại cuộc họp ngày 11/4, đối với các chủ doanh nghiệp khai thác cát, sỏi; chủ bến bãi tập kết cát, sỏi và chủ các phương tiện vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, nghiêm cấm các địa phương cho phép khai thác cát, sỏi, lập bến bãi trái quy định của pháp luật dưới bất kỳ hình thức nào. Không xem xét đề xuất, tham mưu cấp giấy phép thăm dò, khai thác cát loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh (kể cả gia hạn, chuyển nhượng) đối với các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh có hành vi vi phạm.

Đóng cửa các bến bãi không đủ điều kiện cấp, gia hạn giấy phép hoạt động, việc đóng cửa các bến bãi phải thực hiện bằng biện pháp ngăn chặn triệt để, không cho hoạt động và UBND huyện chi kinh phí phục vụ công tác đóng cửa các bến bãi này.

07
Vẫn tồn tại các bãi tập kết cát trái phép. Nguyên nhân là do đâu?

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam, trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, tỉnh Quảng Nam có 29 mỏ khoáng sản được cấp phép và khoảng 50 điểm tập kết, trong số này một số mỏ, bến bãi hoạt động trái phép, khai thác quá mức trên các lòng sông đã gây sạt lở, mất đất tại nhiều nơi, gây bức xúc lớn trong nhân dân. UBND tỉnh Quảng Nam xác định, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn là do công tác quản lý nhà nước đối với tài nguyên cát, sỏi còn bất cập, chưa thể hiện quyết tâm cao của hệ thống chính trị.

0000
Một điểm hút cát vô tội vạ ở thôn Nhị Dinh 3, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn

Do vậy, Phó Chủ tịch Lê Trí Thanh cho rằng, phải xác định trách nhiệm người đứng đầu địa phương để xảy ra khai thác cát trái phép. Nghiêm chỉnh chấp hành văn bản chỉ đạo số 1736/UBND-KTN của lãnh đạo UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý nhà nước, phát huy vai trò của các cấp, các ngành trong việc quản lý khoán sản cát, sỏi lòng sông, cửa biển trên địa bàn tỉnh.

Xác định rõ nguyên nhân và các bất cập, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác cát sỏi trái phép và kiên quyết ngăn chặn tình trạng này, Phó Chủ tịch Lê Trí Thanh lưu ý các địa phương như: huyện Địa Lộc, Duy Xuyên, TX Điện Bàn, Hội An. Các hành vi vi phạm phải được xử lý ở mức cao nhất, nặng nhất trong thời gian tới.

3333
Nhiều phương tiện vận chuyển vẫn ngang nhiên vi phạm

Nhấn mạnh tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Lê Trí Thanh yêu cầu Sở GTVT, Sở Xây Dựng, Sở TN&MT, lực lượng Công an tỉnh phối hợp với các điạ phương, phòng ban liên quan lập kế hoạch, kiểm tra các phương tiện thủy, thiết bị dùng để khai thác cát trái phép. Tịch thu thiết bị, đình chỉ hoạt động phương tiện cố tình vi phạm. Gắn thiết bị camera an ninh để giám sát việc khai thác cát cũng như tăng cường quản lý doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Tuy nhiên, hiện tại nhiều địa phương, chính quyền cấp cơ sở còn buông lỏng, thiếu kiên quyết trong kiểm tra, xử lý và có biểu hiện dung túng, bao che hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân. Trước lợi nhuận từ việc khai thác trái phép cát, sỏi cao nên nhiều đối tượng bất chấp pháp luật, ngang nhiên vi phạm, trong đó nóng nhất là các địa phương: Đại Lộc, Điện Bàn, Duy Xuyên.

Ý kiến của bạn

Bình luận