Quảng Nam: Truy "cát tặc" trên sông Yên, đối tượng vứt thuyền bỏ chạy

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 28/12/2018 13:46

Khi tổ tuần tra tiếp cận để kiểm tra hành vi vi phạm thì các đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Yên đã rút vòi, kéo neo và nổ máy bỏ chạy


Ông Đỗ Thanh Cảng, Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp cho biết, tổ tuần tra, kiểm soát việc khai thác khoáng sản (Cát) trái phép trên khu vực sông Yên vừa phát hiện và bắt quả tang 1 thuyền khai thác cát trái phép trên sông Yên, tại khu vực giáp ranh với xã Điện Tiến, TX Điện Bàn. Điều đáng nói, khi tổ tuần tra tiếp cận để kiểm tra thì các đối tượng khai thác cát đã rút vòi, kéo neo và nổ máy tăng tốc bỏ chạy hỏng tẩu thoát trong đêm tối.

Lập tức tổ tuần tra đã nhanh chóng truy đuổi, khi đến khu vực bến Thôn 1, xã Điện Tiến, TX Điện Bàn, 2 đối tượng trên thuyền vội vàng rời khỏi hiện trường và bỏ lại thuyền cát tại đó. Vị trí này là bãi tập kết cát của ông Thắng, trú xã Điện Tiến, TX Điện Bàn, không có giấy phép hoạt động.

Qua kiểm tra nhanh, tại hiện trường tổ tuần tra lập biên bản ghi nhận 01 thuyền máy, không có biển kiểm soát, trên thuyền có khoảng 10m3 cát khai thác trái phép, 01 xe múc màu vàng hiệu KATO cũng không có biển kiểm soát. Vụ việc, đã được bàn giao cho cơ quan Công an, ngành chức năng liên quan huyện Đại Lộc phối hợp điều tra và truy tìm hai đối tượng khai thác cát trộm theo thẩm quyền, hiện tang vật đang được tạm giữ tại bãi tập kết cát của Công ty Nhuận Phước khu vực Cầu An Mỹ, thôn Phú Mỹ, xã Đại Hiệp.

Trong thời gian gần đây, thực tế về vấn nạn “cát tặc” hoành hành trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, trong đó có một số địa phương “cát tặc” ngang nhiên khai thác mà không hề có dấu hiệu hoảng sợ. Bên cạnh đó, tình trạng bãi tập kết cát trái phép  cũng ngang nhiên mọc lên như nấm sau mưa, các xe vận chuyển cát hoạt động vô tội vạ, không theo đúng quy định giờ giấc, đậu (đỗ) tràn lan hai bên đường khiến người dân tại một số khu vực bất bình và đặt nhiều ghi vấn như; lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lực lượng liên ngành các cấp tuần tiễu, tuần tra liên tục, tại sao các hoạt động vi phạm vẫn diễn ra bình thường?

Trong khi đó, vấn nạn này tiếp diễn “như cơm bữa”? Khi chưa trả lời được câu hỏi đó thì nhiều người dân đã đặt ra câu hỏi: Phải chăng “cát tặc” đang được một “thế lực” nào đó chống lưng? Những người đứng đầu tại các địa phương có nạn “cát tặc” được hỏi cũng đều khẳng định rằng: Việc chống “cát tặc” không có gì khó khăn. Chỉ có điều muốn làm quyết liệt hay không?

 Cán bộ địa phương đặt ghi vấn có không việc chống lưng cho cát tặc

Một cán bộ công an của một xã thuộc địa phận TX Điện Bàn xin dấu tên cho biết, “cát thì hiếm, lợi nhuận thì cao, bến, bãi cấp quá nhiều, hút tràn trải khắp nơi, bất cứ chỗ nào có cát, gây sạt lở đất của dân, dân họ ý kiến là đúng… 

Việc “cát tặc” lộng hành người dân rất bức xúc nhưng cũng đành “lực bất tòng tâm”, bởi họ thấp cổ bé họng. Ông P.T.T bức xúc: “Ngày xưa pháo còn cấm được cơ mà. Giờ “cát tặc” có chi mô (đâu) mà ghê gớm, nó hoạt động rầm rộ gần như là công khai như thế, cả chiếc thuyền chứa đựng mấy chục khối cát, gầm rú inh tai nhức óc vậy? Chả lẽ cơ quan chức năng không nhìn thấy, hay không thể bắt được?, họ nói việc đó là miếng cơm bát cháo của họ, vậy khi đất hoa màu của chúng tôi bị sạt lở hết, thì bát cơm miếng cháo của chúng tôi ở mô…?”.

Xe chở cát nước chảy tran lan, đậu (đỗ) vô tội vạ, ngang nhiên bít cả lối đi của trường học, cảnh tượng gây ức chế cho người dân

Rõ ràng không chỉ ý kiến của người dân mà ngay cả cán bộ chính quyền địa phương, địa bàn có “cát tặc” hoạt động cũng cho rằng. Việc chống “cát tặc” không khó, có điều cơ quan chức năng có thẩm quyền đã làm quyết liệt hay chưa? Và, có ý thức được hậu quả khủng khiếp của việc khai thác cát bừa bãi hay không mà thôi.

Ý kiến của bạn

Bình luận