Quân đội Mỹ thử nghiệm xe tự lái trên đường công cộng trong năm nay

Ứng dụng 21/03/2016 06:07

Quân đội Mỹ dự kiến sẽ cho thử nghiệm xe tải tự lái ngay trên đường công cộng ở Michigan trong năm nay.

3635669_us-army-will-test-self-driving-trucks-on-p

Sẽ có ít nhất 4 xe tham gia đợt thử nghiệm lần này và sẽ tiến hành trên đường liên bang Interstate 69.

 Theo báo cáo từ Forbes thì đợt thử nghiệm đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng Sáu, nhưng các quan chức quân đội Mỹ từ chối đưa ra ngày chính thức của các đợt thử nghiệm. Tuy nhiên chắc chắn chúng ta đã biết được rằng những chiếc xe tải sử dụng cho mục đích quân sự sắp sửa có hệ thống tự hành. Và khi quân đội đầu tư nghiêm túc thì sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển về công nghệ cho mục đích dân sự.

Cùng với hệ thống đảm bảo cho chiếc xe có thể tự hành, xe của quân đội Mỹ sẽ còn được trang bị tính năng giao tiếp qua sóng vô tuyến. Hệ thống này cho phép các xe trao đổi thông tin với nhau như về toạ độ hay các thông số khác. và nó cũng sẽ cho phép xe tải giao tiếp với các trạm tín hiệu bên đường,… Một ví dụ cho sự giao tiếp giữa xe tải và các trạm tiếp sóng, đó là thông tin về tốc độ và vị trí của xe sẽ được gửi đến các trạm tín hiệu bên đường; sau đó trạm tín hiệu sẽ gửi lại thông tin về giới hạn tốc đọ trong vùng hay thông tin về các làn xe bị đóng,...

Những hệ thống tương tự cũng đã được thử nghiệm cho mục đích dân sự, ngay cả với những chiếc xe không có tính năng bán-tự hành. Những hệ thống giao tiếp như thế này sẽ giúp cho các thành phần trong hạ tầng giao thông như hệ thống đèn tín hiệu có thể tự điều chỉnh lịch trình của chúng theo luồng giao thông hiện tại.

Ngoài ra, hệ thống cũng có thể đưa ra những thông tin cần thiết để xe tự điều chỉnh tốc độ phù hợp, đảm bảo khi nó đến giao lộ thì đèn đã chuyển sang xanh, giảm tình trạng phải dừng đèn đỏ quá lâu, giúp tiết kiệm nhiên liệu và thời gian.

Quân đội Mỹ đã nghiên cứu công nghệ tự lái cho xe tải được một thời gian. Việc sử dụng xe tải tự hành sẽ giúp giảm nguy hiểm cho những người lính làm nhiệm vụ vận chuyển khí tài ở vùng chiến trận, và cho phép tài xế còn có thể làm những công việc khác khi lái xe.

Ban đầu, các thử nghiệm được tiến hành bởi quân đội Mỹ sẽ cho xe tải tự hành nhưng có người ngồi sau tay lái để đề phòng trường hợp ngoài ý muốn. Việc này cũng dễ hiểu vì có nhiều thứ máy móc vẫn chưa thể thay thế con người hoàn toàn được. Và cũng như nhiều công nghệ khác được phát triển cho mục địch quân sự, xe tải tự lái cũng có thể sẽ được áp dụng cho mục đích quân sự. Mà thật ra thì tập đoàn Daimler cũng đã trình diễn những mẫu xe tải dân sự tự hành của họ rồi.

Ý kiến của bạn

Bình luận