Xe JLTV của hãng Oshkosh Defense được quân đội Mỹ lựa chọn sử dụng

Sản phẩm 06/09/2015 09:08

Hãng Oshkosh Defense đã được Quân đội và Thuỷ quân lục chiến Mỹ chọn lựa là nhà sản xuất những chiếc xe tác chiến hạng nhẹ (JLTV - Joint Light Tactical Vehicle),

 

3132904_Oshkosh-JLTV-1
 

 

Quân đội Mỹ đã ký bản hợp đồng trị giá tới 6,7 tỉ USD với Oshkosh Defense để lắp ráp xe JLTV. Oshkosh dự kiến sẽ lắp ráp tổng cộng khoảng 17.000 chiếc JLTV và đồng thời cung cấp dịch vụ liên quan trong suốt thời hạn hợp đồng.

Những chiếc JLTV của Oshkosh Defense sẽ có 2 phiên bản gồm 2 chỗ và 4 chỗ, cùng với một biến thể xe moóc đồng hành (JLTV-T). Phiên bản 2 chỗ ngồi sẽ có một biến thể là Utility (JLTV-UTL), còn bản 4 chỗ sẽ có 2 biến thể là General Purpose (JLTV-GP) phục vụ các nhiệm vụ chung và biến thể Close Combat Weapons Carrier (JLTV-CCWC) để chở vũ khí cho những trận chiến ở tầm ngắn.

Yêu cầu đối với một chiếc JLTV là nó phải an toàn, mạnh mẽ, đáng tin cậy, hoạt động tốt ở tất cả các loại địa hình, dễ bảo trì sửa chữa và không quá cồng kềnh, dễ đưa tới chiến trường.

Để có được hợp đồng này, Oshkosh Defense đã phải cố gắng trong vòng 9 năm liên tục. Họ đã chiến thắng các đối thủ lớn như AM General Lockheed Martin,… để giành quyền sản xuất xe JLTV cho quân đội Mỹ. Và thành quả cho sự cố gắng đó thực sự rất ngọt ngào. Hợp đồng ban đầu trị giá 6,7 tỉ USD, nhưng nó không dừng ở đó. Chắn chắn sự hợp tác của 2 bên sẽ còn kéo dài lâu hơn như vậy và có dự đoán Oshkosh sẽ có thể giao hơn 54.000 xe, đưa giá trị hợp đồng lên mức 30 tỉ USD.

Oshkosh Defense cho biết những chiếc JLTV của họ đã được thử nghiệm kỹ càng và cho thấy khả năng bảo vệ an toàn như một chiếc xe tăng hạng nhẹ, lớp thép bên ngoài đạt chuẩn xe thiết giáp chống mìn MRAP (Mine Resistant Ambush Protected) và khả năng off-road như một chiếc xe đua địa hình Baja. Thêm vào đó, những chiếc Oshkosh JLTV được biết là cho phép đoàn quân có thể đi qua các địa hình xấu với tốc độ nhanh hơn 70% so với các mẫu xe Oshkosh M-ATV hiện tại.

Những chiếc Humvee đã phục vụ trong quân đội Mỹ từ năm 1985, nghĩa là đã được 30 năm. Từ đó đến nay, đã có hơn 280.000 chiếc Humvee được xuất xưởng và phục vụ quân đội Mỹ. Oshkosh Defense muốn đạt được con số đó thì họ cũng phải cần rất nhiều thời gian, chứ không phải vài năm như trong bản hợp đồng đầu tiên này. Nhưng rõ ràng là Oshkosh đã có một chiến thắng đầy ngọt ngào.

Ý kiến của bạn

Bình luận