Quân đội Hoa Kỳ thử nghiệm tên lửa phá hủy các thiết bị điện tử

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Ứng dụng 31/05/2015 09:39

Lực lượng không quân Hoa Kỳ và hãng Boeing vừa thử nghiệm loại tên lửa xung từ trường mang tên CHAMP với khả năng phát hiện và vô hiệu hóa toàn bộ các hệ thống điện tử

  

3050048_Tinhte-ten-lua-CHAMP
 CHAMP ó thể dùng để tấn công vào những công trình quân sự trong một thành phố rộng lớn

Được biết, hệ thống này ttránh gây thương vong cho người dân hoặc các công trình dân sự.CHAMP (Counter-electronics High-powered Microwave Advanced Missile Project, tạm dịch "Dự án tên lửa tiêu diệt thiết bị điện tử bằng vi sóng năng lượng cao") là dự án do quân đội Hoa Kỳ khởi xướng nhằm phát triển một loại vũ khí hoạt động bằng năng lượng hạt nhân nhưng chỉ vô hiệu hóa cơ sở hạ tầng chiến tranh, thông tin liên lạc, thiết bị điện tử mà không tiêu hủy và thiệt hại tính mạng dân thường. Trên lý thuyết, hệ thống tên lửa CHAMP sẽ xác định thiết bị điện tử trong các công trình, sau đó tách nó ra khỏi nguồn điện, các kết nối mạng khiến nó không hoạt động được nữa.

Dự án CHAMP đã được nghiên cứu phát triển suốt 2 năm vừa qua và đã đạt được thành công lớn trong quá trình nghiệm. Hồi năm 2012, CHAMP được báo cáo là đã xác định và vô hiệu hóa 7 mục tiêu độc lập chỉ trong 1 nhiệm vụ tại Utah. Điều này cho thấy nó hoàn toàn có khả năng tấn công chính xác và ổn định. Do đó, nó có thể dùng để tấn công vào những công trình quân sự trong một thành phố rộng lớn, ngắt điện và các kết nối khiến đối phương không dùng được nhưng vẫn không gây sự hủy diệt và thương vong.

Theo thiếu tướng Tom Masiello, chỉ huy phòng thí nghiệm không quân Hoa Kỳ thì CHAMP là một hệ thống được thiết kế để triển khai các kế hoạch tác chiến từ trên không. Hiện tại quân đội và Boeing đang sở hưu 5 nguyên mẫu của tên lửa CHAMP nhằm phục vụ thử nghiệm, tuy nhiên họ tiết lộ tằng con số này có thể tăng lên trong tương lai gần. Đây là một trong những thế hệ vũ khí mới của quân đội Hoa Kỳ, vượt trên cả những loại súng óng hoặc tên lửa mang tính phá hủy như hiện nay. Ngoài tên lửa không hủy diệt, họ còn đang phát triển hệ thống vũ khí laser (cho tàu chiến và cả máy bay), súng điện từ,… hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo của những cuộc chiến tranh trong tương lai không xa.

Ý kiến của bạn

Bình luận