SpaceX phóng thành công tên lửa Falcon 9 lên quỹ đạo

Ứng dụng 16/04/2015 06:36

Sau nhiều tháng ròng cải tiến và trì hoãn vì nhiều lý do, cuối cùng thì SpaceX đã phóng thành công tên lửa Falcon 9 CRS-6 mang theo hàng hóa lên trạm không gian quốc tế ISS vào 3:10 rạng sáng nay 15/4 (theo giờ Việt Nam).


Tên lửa Falcon 9 đang được phóng lên quỹ đạo ​

Tên lửa Falcon 9 đang được phóng lên quỹ đạo

Tuy nhiên, sau khi chuyển hàng xong và lên đường trở lại Trái đất, tên lửa dường như vẫn chưa thể hạ cánh hoàn hảo xuống sà lan như hy vọng từ trước giờ của SpaceX và Elon Musk. Thông tin chi tiết về quá trình hạ cánh và mức độ thiệt hại của Falcon 9 vẫn chưa được rõ ràng.

9 phút kể từ khi phóng, mô đun tên lửa Falcon 9 bắt đầu quay trở lại Trái đất và theo kế hoạch sẽ hạ cánh xuống sà lan đang neo đậu ngoài khơi Florida. Theo thông tin từ Elon Musk, tên lửa đã hạ cánh xuống tàu, nhưng vụ va chạm quá mạnh khiến cho nó đã bị thiệt hại nặng. Trong bài đăng trên Twitter cá nhân, Elon Musk cho biết: “Có vẻ như Falcon đã hạ cánh ổn, nhưng tốc độ quá nhanh. Phóng lên thành công. Khoang hàng Dragon sẽ được chuyển tới trạm vũ trụ. Tên lửa hạ cánh lên sà lan nhưng quá khó để tồn tại.”

Đoạn video ngắn quay lại cảnh Falcon 9 hạ cánh xuống sà lan

Đoạn video ngắn quay lại cảnh Falcon 9 hạ cánh xuống sà lan

Không lâu sau đó, SpaceX đã cho đăng tải đoạn video ngắn lên dịch vụ Vine quay lại cảnh hạ cánh của Falcon. Dựa vào đoạn video ngắn trên, chúng ta vẫn chưa thật sự biết được mức độ thiệt hại của tên lửa sau khi hạ cánh. Elon Musk cho biết hình ảnh và video chi tiết quá trình hạ cánh của Falcon sẽ được công bố trong vài ngày tới, sau khi sà lan Just Read the Instructions cập vào bở.

Từ sau vụ hạ cánh không thành công lần trước, SapceX đã tiến hành tinh chỉnh và nâng cấp mô đun Falcon với mục đích không gì khác hơn là giúp nó hạ cánh an toàn và có thể tái sử dụng lại. Nếu điều này được thực hiện thành công, đây thực sự là một bước đột phá vĩ đại trong sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ.

Sơ lược diễn biến quá trình phóng tên lửa (theo giờ Việt Nam)

2:55 am: Công tác chuẩn bị phóng bước vào giai đoạn cuối. Có thể hoãn nếu điều kiện không cho phép.

2:58 am: Đội ngũ điều hành chuẩn bị cho đếm ngược.

3:04 am: Bắt đầu đếm ngược, Falcon 9 chuyển sang chế độ sẵn sàng. Chỉ vài phút nữa là phóng.

3:09 am: Tên lửa đẩy Falcon 9 đã được kích hoạt

3:10 am: Cất cánh

3:15 am: Chờ 2 mô đun của Falcon 9 được tách ra, phần đầu kích thước lớn hơn sẽ trở về.

3:17 am: Quá trình tách thành công. Bước vào giai đoạn khó nhất và được mong chờ nhất. Mô đun đầu tiên sẽ quay trở về Trái Đất và hạ cánh xuống sà lan.

3:25 am: Mô đun chở hàng Dragon đã vào quỹ đạo.

4:31 am: Elon Musk cập nhật Twitter, mô đun Falcon 9 hạ cánh xuống nhưng với tốc độ nhanh hơn so với dự định.

4:55 am: Elon Musk tiếp tục cập nhật Twitter, dường như đã đạt được thành công lớn so với lần phóng trước. Musk cho biết sẽ đăng hình lên ngay, video đợi thêm vào ngày sau khi tàu cập bờ.

Theo tinhte

Ý kiến của bạn

Bình luận