Qua trạm thu phí Pháp Vân- Cầu Giẽ, xe “ngót” mất 2/3?

Bạn đọc 28/06/2016 11:46

Trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ công bố số lưu lượng xe qua hàng ngày trung bình khoảng 25.000 lượt thì thực tế các PV phát hiện nhiều gấp 3.

 

Qua trạm thu phí Pháp Vân- Cầu Giẽ, xe “ngo
Trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ

Mươi mười lăm năm về trước, khi báo mạng và internet đang còn là một khái niệm xa lạ, có lẽ nhiều người trong số chúng ta đã từng trầm trồ thán phục khi xem nhà ảo thuật đại tài người Mỹ David Copperfield trình diễn những show lừng danh của ông trên màn ảnh truyền hình.

Trong những màn ảo thuật đặc sắc nhất của David, chắc nhiều người ấn tượng với màn làm biến mất tượng Nữ thần Tự do, làm biến mất cả đoàn tàu bên trong vẫn có người ngồi. Ấy thế nhưng thời nay, David Copperfield không còn là “thầy phù thủy” đại tài nữa, bởi có những người bình thường đã soán ngôi của ông.

Đó chính là chuyện đang xảy ra ở trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ. Nhóm PV báo Tiền Phong phát hiện ra 1 chuyện động trời, đó là lưu lượng xe gấp 3 lần số lượng khai báo và tiền đang chảy vào túi ai, không biết. Nói nôm na để bạn đọc dễ hình dung thế này, ở trạm thu phí này đang có 1 màn ảo thuật lạ đời, cứ 3 chiếc xe đi vào thì chỉ có 1 chiếc ra, 2 chiếc còn lại… bốc hơi vào không khí.

Bài báo trên báo Tiền Phong cho biết: “Khảo sát lưu lượng từ các camera giám sát phương tiện của một đơn vị đếm xe độc lập đặt trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, trong các ngày từ 1 đến 15/5, chúng tôi có các kết quả khá bất ngờ.

Ngày 2/5, chúng tôi ghi nhận có 41.658 lượt xe đi từ đường Pháp Vân - Cầu Giẽ qua nút giao Đại Xuyên (khu vực đặt các camera đếm xe độc lập), sau đó đi vào trạm Đại Xuyên. Cũng với hành trình trên, ngày 3/5 chúng tôi ghi nhận có 31.528 lượt xe qua; ngày 14/5 có 26.295 lượt xe qua; ngày 15/5 có 26.402 lượt xe qua…. Trong khi đó, phía trạm thu phí cung cấp số lượng phương tiện theo hướng đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đi qua trạm Đại Xuyên tính trung bình mỗi ngày có khoảng 25.000 lượt, ngày cao điểm lễ, tết trên 40.000 lượt.

Số xe bị ngót đi hay nói cách khác là số tiền dôi dư ra ấy không thể tự nó bốc hơi được!

Vậy tiền chảy vào túi ai? Có lẽ câu hỏi này không khó trả lời. Tiền chảy vào những cái túi biết hứng đúng chỗ.

Trong khi đó, tại Hà Nội, 1 dự án giao thông ngàn tỷ đang có nguy cơ “vỡ trận” sau 10 năm thực hiện mà vẫn chưa thể đưa vào khai thác. Đó là dự án xe buýt nhanh Hà Nội, gọi là xe buýt nhanh nhưng nay đã trở thành “xe buýt rùa” vì 10 năm nay, người dân thủ đô vẫn chưa thấy mặt mũi đoàn xe này ra sao.

Dự án này ở thời điểm khởi động được đầu tư hơn 1.217 tỷ đồng, tuy nhiên các chuyên gia đánh giá ngay từ khi chưa triển khai đã nhìn thấy sự thất bại của nó do việc xén bớt làn đường vốn đã ùn tắc cho tuyến xe này sẽ càng làm cho tình hình ùn tắc trở nên tồi tệ hơn. Biết là thế, nhưng dự án vẫn được triển khai, bất chấp sự cảnh báo của giới chuyên môn.

Và cho đến hôm nay, những gì người dân thủ đô có được là tuyến đường Lê Văn Lương mới làm nhưng bị cày lên nhựa lên để đổ bê tông phục vụ cho xe buýt nhanh, và các nhà chờ xe buýt “5 sao” chưa đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, mái bị va quẹt nứt toác, các phụ kiện bằng sắt thép hoen rỉ.

Giá đó là những công trình trên… sao Hỏa thì có lẽ sẽ không làm chúng ta động lòng, nhưng không, dự án xe buýt nhanh ấy sử dụng nguồn vốn vay ODA từ ngân hàng thế giới, và ngân sách nhà nước (tức tiền thuế của người dân) sẽ phải oằn lưng trả nợ.

Ai sẽ trả lời về tính hiệu quả cũng như sự lãng phí từ những dự án ngàn tỷ này?

Ý kiến của bạn

Bình luận