Phóng sự: Hoa tiêu hàng hải - người dẫn đường cho những chuyến tàu vào, rời cảng an toàn

Giao thông 24h 30/08/2023 08:28

Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải KVII thực hiện nhiệm vụ dẫn tàu vào, rời và di chuyển trong vùng nước cảng biển Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định với đội ngũ Hoa tiêu giàu kinh nghiệm có trình độ chuyên môn cao đã phối hợp với các đơn vị liên quan mỗi năm đưa đón hàng vạn chuyến tàu an toàn.

Video hành trình Hoa tiêu thuộc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải KVII dẫn tàu KARLSKRONA rời cảng HICT

Chiều một ngày tháng 8 năm 2023, tại cảng Container quốc tế Hải Phòng (HICT), Hoa tiêu hàng hải Ngoại hạng Nguyễn Việt Dũng - Trưởng phòng Hoa tiêu hàng hải thuộc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải KVII cùng đồng nghiệp trẻ Hoàng Tuấn Anh thực hiện nhiệm vụ dẫn tàu KARLSKRONA rời cảng HICT.

Tàu KARLSKRONA (quốc tịch Liberia) có chiều dài 318,24m, chiều rộng 42,8m, trọng tải 105.724 DWT. "Đây chưa phải con tàu có trọng tải lớn nhất vào khu vực cảng biển Hải Phòng. Chúng tôi đã từng dẫn những con tàu có trọng tải đến 145.000 DWT", ông Trần Minh Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải KVII chia sẻ thêm.

Hoa tiêu hàng hải Ngoại hạng Nguyễn Việt Dũng cùng đồng nghiệp trẻ Hoàng Tuấn Anh lên tàu KARLSKRONA để thực hiện nhiệm vụ dẫn tàu rời cảng HICT

Mặc dù KARLSKRONA chưa phải con tàu lớn nhất cập cảng HICT nhưng để "dong" con tàu này rời cảng, 04 tàu lai dắt của Công ty Tân cảng được huy động hỗ trợ cho tàu rời bến.

Trên buồng lái tàu KARLSKRONA, qua bộ đàm cầm tay, Hoa tiêu hàng hải Ngoại hạng Nguyễn Việt Dũng liên tục đưa ra các khẩu lệnh điều động tàu, phối hợp với bộ phận cầu bến và các tàu lai thực hiện đưa con tàu rời bến.

Với vai trò "tổng đạo diễn", Hoa tiêu hàng hải Ngoại hạng Nguyễn Việt Dũng liên tục đưa ra các yêu cầu điều động tàu đối với Thuyền trưởng tàu KARLSKRONA và phối hợp với bộ phận cầu bến, các tàu lai thực hiện đưa con tàu rời bến

"Trong quá trình dẫn tàu, Hoa tiêu là cố vấn cho Thuyền trưởng nhưng thực chất Hoa tiêu có trách nhiệm chính đưa ra các khuyến cáo kịp thời, chính xác để tàu vận hành theo yêu cầu, đảm bảo an toàn. Trong quá trình đó, Thuyền trưởng, sỹ quan trên tàu sẽ thực hiện và giám sát", Phó Giám đốc Trần Minh Tuấn giải thích thêm.

"Hết lái phải", "máy tới thật chậm", "stop máy", "cởi dây dọc mũi"... Liên tục các khẩu lệnh yêu cầu được Hoa tiêu Nguyễn Việt Dũng đưa ra trong quá trình điều động con tàu rời bến.

"Chúng tôi thường sử dụng tiếng Việt để trao đổi hoặc truyền đạt thông tin với Thuyền trưởng, thuyền viên tàu là người Việt, còn trên tàu nước ngoài, chúng tôi đều phải dùng tiếng Anh trao đổi", anh Dũng nói và cho biết đa số Hoa tiêu đều tốt nghiệp Khoa Điều khiển tàu biển thuộc Đại học hàng hải và thông thạo tiếng Anh. Có nhiều người từng là Thuyền trưởng tàu viễn dương.

Trên buồng lái, anh Nguyễn Việt Dũng liên tục trao đổi với Thuyền trưởng, sỹ quan tàu KARLSKRONA trong quá trình điều động tàu

Tàu KARLSKRONA chỉ là một trong số hàng vạn con tàu được các Hoa tiêu thuộc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải KVII dẫn an toàn trong vùng nước cảng biển Hải Phòng, Thái Bình và Nam Định. Phần lớn các tàu được dẫn tập trung tại khu vực cảng biển Hải Phòng. 

Luồng Lạch Huyện có lượng tàu thuyền lưu thông khá lớn và vất vả càng tăng đối với đội ngũ hoa tiêu khi nhận nhiệm vụ dẫn tàu vào đêm tối, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, với sự kết nối, đảm bảo thông tin liên lạc, chúng tôi luôn hỗ trợ, tạo các điều kiện tốt nhất để giúp đỡ lực lượng hoa tiêu hoàn thành nhiệm vụ.

Anh Nguyễn Tiên Tri - Trạm phó Trạm hoa tiêu Cát Hải

Quá trình dẫn tàu, lực lượng của Công ty luôn phối hợp hiệu quả với các đơn vị liên quan như Cảng vụ hàng hải, chủ cảng, chủ tàu, đại lý, cầu bến, tàu lai… để dẫn tàu vào, ra an toàn.

Do đặc thù con nước nên ở khu vực cảng biển Hải Phòng, có đến 06 tháng các Hoa tiêu phải dẫn tàu vào ban đêm; 03 tháng trong điều kiện nửa ban ngày, nửa ban đêm và chỉ có 03 tháng dẫn tàu vào ban ngày.

"Chúng tôi luôn đảm bảo nguồn nhân lực để phục vụ khách hàng, không để tàu nào phải chờ hoa tiêu. Lãnh đạo Công ty khi cần vẫn trực tiếp dẫn tàu", Phó Giám đốc Trần Minh Tuấn cười và bảo, mình có đủ chứng chỉ, bằng cấp để dẫn tàu và đã từng làm công tác Hoa tiêu dẫn tàu trên 30 năm.

Nhiệm vụ dẫn tàu KARLSKRONA đến phao số 0 kết thúc, Hoa tiêu Nguyễn Việt Dũng di chuyển bằng thang mạn và thang dây trở về ca nô của đơn vị đón sẵn

Hoa tiêu Nguyễn Việt Dũng chia sẻ và cho biết, ngoài các trang phục, các phao cứu sinh tự thổi theo quy định, mỗi Hoa tiêu khi làm nhiệm vụ dẫn tàu đều được trang bị bộ đàm để liên lạc với Cảng vụ, cầu bến, tàu lai và Ipad có cài phần mềm hải đồ điện tử để hỗ trợ công việc dẫn tàu của Hoa tiêu được an toàn.

Trung bình mỗi ngày, các Hoa tiêu của Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải KVII dẫn từ 50 - 60 lượt tàu vào, rời và di chuyển tại các cảng thuộc vùng nước cảng biển Hải Phòng, Thái Bình và Nam Định. Trong đó, nhiều nhất là tại khu vực cảng biển Hải Phòng

Chia sẻ với PV Tạp chí Giao thông vận tải, ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải KVII cho biết, Công ty hiện có hơn 200 CBCNV, trong đó có 77 Hoa tiêu hàng hải (bao gồm 32 Hoa tiêu hàng hải Ngoại hạng, 16 Hoa tiêu hàng hải hạng Nhất, 22 Hoa tiêu hàng hải hạng Nhì, 07 Hoa tiêu hàng hải hạng Ba). Hiện tại, Công ty luôn duy trì tốt việc cung ứng dịch vụ hoa tiêu hàng hải dẫn tàu vào, rời và di chuyển trong 05 tuyến dẫn tàu được giao.

"Trung bình mỗi ngày, các Hoa tiêu của Công ty dẫn từ 50 - 60 lượt tàu vào, rời và di chuyển tại các cảng thuộc vùng nước cảng biển Hải Phòng, Thái Bình và Nam Định. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Công ty luôn chú trọng công tác đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động hoa tiêu, thuyền viên nhằm nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của chủ tàu, đại lý, đảm bảo mục tiêu: An toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường", ông Dũng nói.

Thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ hoa tiêu hàng hải theo tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 và đáp ứng yêu cầu của khách hàng, từ đầu năm 2023 đến nay, Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực II (Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải Miền Bắc) đã cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải dẫn 8.839 lượt tàu vào, rời và di chuyển tại các cảng thuộc vùng nước cảng biển Hải Phòng, Thái Bình và Nam Định; sản lượng đạt 2.032.292.102 GTHL; doanh thu dịch vụ hoa tiêu hàng hải 06 tháng đầu năm 2023 đạt 120.822.085.861 đồng.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng lịch vụ, Công ty đã gửi phiếu thăm dò ý kiến đến các khách hàng và đến nay đã nhận được 40 phiếu phản hồi. Qua kiểm tra, các khách hàng đều đánh giá đơn vị đã cung cấp dịch vụ hoa tiêu đảm bảo chất lượng tốt, đạt yêu cầu.

Trước đó, trong năm 2022, Công ty Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực II đã cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải cho 18.960 lượt tàu, sản lượng tương đương 3.800.030.458 GTHL, doanh thu đạt 220.863.293.194 đồng, vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao.

Cũng trong năm 2022, Công ty đã gửi 67 phiếu thăm dò ý kiến đến các khách hàng ký hợp đồng sử dụng dịch vụ hoa tiêu hàng hải của Công ty và 02 phiếu xin ý kiến Cảng vụ hàng hải khu vực. Công ty đã nhận được 69 phiếu (=100%) với kết quả: 59 phiếu đánh giá "Rất hài lòng", bằng 86%; 10 phiếu đánh giá "Hài lòng", bằng 14% và không có phiếu nào đánh giá "Không hài lòng".