Phong phú thị trường đào Tết

Xã hội 30/12/2015 17:37

Còn 1 tháng nữa mới đến Tết, song nhiều cây đào thế tại các vườn đào Nhật Tân, Phú Thượng... đã được ngã giá thuê vài chục triệu đồng một cây.

 

MJM_6376
Anh Trường chủ vườn đào Trường Nhung giới thiệu thế độc lạ cho Tết năm nay

Nhiều thế mới lạ

Những ngày này, trên các vườn đào ở Hà Nội, những người trồng đào đang làm việc hối  hả cho vụ tết. Trong đó, Nhật Tân, Phú Thượng (Tây Hồ) là những cái tên địa danh nổi tiếng với đào thế. Mỗi năm ở đây lại cho ra những thế đào mới, độc lạ với những ý nghĩa khác nhau.

Ông Hoạt, người Nhật Tân chuyên nghề trồng đào chia sẻ, trong vườn nhà ông có tới hơn chục thế đào và năm nay có 2 thế mới khá độc đáo. Đó là thế "Tam tài ngũ phúc", "Bạt phong hồi đầu". Trong đó, thế "Bạt phong hồi đầu" là cây có thế nghiêng, cành nhánh đều ngã về một bên theo sức của gió, nhưng ngọn bắt buộc phải quy căn và hồi đầu mới đứng vững được. Thế cây này thể hiện chí kiên cường, không khuất phục, nhất thời buổi kinh tế suy thoái nhưng vẫn vươn lên, thế cây này rất được những doanh nghiệp tìm hỏi.

Còn "Tam tài ngũ phúc" là cây đào có 5 nhánh ở trên cao và 3 nhánh dưới thấp.  Thế này biểu tượng cho Phước, Lộc, Thọ, An, Khang, tượng trưng cho sự vĩnh cửu, sung túc, hạnh phúc, giàu sang và sống lâu, nghĩa là có phúc, tốt lành may mắn, có lộc giàu có nhiều ruộng đất, có thọ là sống lâu trăm tuổi, sống yên ổn không bị xáo trộn, có khang là vui vẻ. Ba nhánh ở dưới thể hiện sự vững trãi, bền lâu, trường tồn của Ngũ phúc...

JOS-6561-ok-resize-2626-1389149447
Kỹ thuật cho đào nở hoa đúng dịp Tết

Theo nhu cầu thị trường, trong các loại thế đào thì thế "quần tụ" là phổ biến và được ưa chuộng. Bởi vì cây đào "quần tụ" có một tán lên cao, biểu tượng cho cha mẹ và có các tán nhỏ tụ xung quanh biểu trưng cho con cháu sum vầy. Ngoài ra, những cây đào có thế song thụ cũng bán khá chạy. Theo đó, đào "song thụ" là thế đào tượng trưng cho cặp vợ chồng. Đây là những cây đào có 2 nhánh lớn, một nhánh cao và một nhánh thấp, nhánh cao tượng trưng cho người chồng và nhánh thấp tượng trưng cho người vợ. Hai nhánh đào đứng bên nhau cùng với những cành nhỏ vây quanh thể hiện tình cảm vợ chồng sắt son, luôn sát cánh bên nhau và có nhau trong đời cùng với niềm hạnh phúc bên các con.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoạt cho biết để có thể tạo thế cho đào mất khoảng 2 tháng rưỡi mới xong phần khung, còn để có các chi tiết cụ thể thì mất nhiều thời gian hơn nữa. Khi chúng tôi hỏi về thời tiết năm nay khá nóng, liệu có ảnh hưởng đến thời gian ra hoa và chất lượng sản phẩm hay không thì ông Hoạt khẳng định rằng vụ đào năm nay không hề bị ảnh hưởng.

“Thời tiết nóng thì mình tuốt lá muộn hơn, để đào ra hoa, ra lá đúng thời gian là do người trồng, do kỹ thuật là chủ yếu. Tôi làm nghề nhiều năm rồi, kinh nghiệm của mình nhiều cùng với kỹ thuật tốt, chắc tay thì thời tiết chỉ là vấn đề nhỏ thôi, không đáng kể”, ông Hoạt bày tỏ.

gal_57828_50f1347dca2de
Đào cổ, thế độc giá cao hơn

Cây cổ, thế độc … giá càng cao

Nhiều người quan niệm, sở hữu được một gốc đào cổ thụ, gốc dáng độc lạ, thế đẹp để trưng bày trong ngày tết Nguyên đán là năm mới sẽ phát đạt và gặp may mắn. Vì thế, dù có xa đến mấy những người ưa chuộng đào cũng tìm lựa cho mình một gốc đào ngày tết thật ưng ý. Nắm bắt được nhu cầu thị hiếu của khách hàng những ông chủ vườn đào chuyên nghiệp không bỏ lỡ thời cơ, tận dụng thương hiệu đào Nhật Tân nổi tiếng để lai ghép. Để có những cây đào đẹp các chủ vườn thường phải tìm mua ở các cánh rừng vùng Lạng Sơn, Sơn La, Sapa, Lào Cai, thậm trí sang cả Lào để tìm mua gốc, sau đó thuê người tỉa chỉnh thành những cây có thế độc lạ phần đáp ứng nhu cầu khách phần sẽ cho giá thành cao hơn.

Anh Trường, chủ vườn đào Trường Nhung cho biết: “30 năm nay tôi gắn bó với công việc này rồi mấy năm trở lại đây nhu cầu của người chơi đào tết rất cao họ thích những cây đào có nhiều năm tuổi, thế độc. Cây càng già, càng cổ kính thì được giá cao hơn. Hiện tại vườn đào nhà tôi có trên 1 nghìn gốc, được lựa những cây có tuổi đời từ 5 năm tuổi trở lên, cây già nhất trong vườn đã trên 20 năm. Tôi cho thuê là chủ yếu nếu khách có nhu cầu mua thì cũng bán đứt luôn”.

IMG4688
Đào cổ

Cũng theo anh Trường, thị trường đào tết năm nay rất phong phú. Hiện tại anh đã nhận nhiều hợp đồng của khách hàng ở nhiều tỉnh thành, đặc biệt là thị trường TP. Hồ Chí Minh, những cây thân to, già, thế đẹp đã được gắn tem chuẩn bị đưa lên tàu hỏa để chuyển đi và  để cây không bị hỏng thế, chất lượng sản phẩm đảm bảo mà vẫn giữ được dáng đẹp, các cây đào đều được bọc kín bởi những lớp vải dày, cố định bằng dây thép.

“Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết nhưng đào thế ở vườn nhà tôi đã được khách hàng đặt thuê trên 200 gốc. Đối với những gốc đào có tuổi đời từ 10 – 15 năm có giá dao động từ 5 – 7 triệu đồng, gốc 20 – 30 năm giá từ 10 – 15 triệu đồng, các cây có thế độc và trên 30 năm có giá khoảng trên 50 triệu đồng. Việc định giá này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cây càng có dáng độc, lạ, tuổi đời lâu năm càng được định giá cao tùy theo từng thế. Tôi vừa cho anh em chuyển xuống Thái Thụy, Thái Bình 1 cây giá 27 triệu đồng”, anh Trường chia sẻ.

Chơi đào Tết dường như đã là thú vui của người Việt và cũng thật dễ nhận thấy trên tất cả các vườn đào Nhật Tân, Phú Thượng các chủ vườn đang chạy nước rút để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người dân.

IMG_0359
Đi tìm đào tết

Trong quá trình đô thị hóa, làng đào Nhật Tân bị thu hẹp diện tích đất canh tác. Điều này cũng làm ảnh hưởng nhiều đến việc đáp ứng nhu cầu thị trường đào Tết cho nhân nhân. Hiện nay, ở một số vùng như Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hà Nam... cũng phát triển và trồng đào phục vụ Tết Nguyên đán. So với đào Nhật Tân, đào ở các vùng này có nhiều điểm khác biệt. Trong đó, thương hiệu đào Nhật Tân gắn với loại đào bích, có bông to, dày cánh, nở rộ, màu hồng thắm. Còn đào ở các vùng trên thường là đào đơn, màu sắc không tươi thắm bằng tuy nhiên, cũng đáp ứng phần nào nhu cầu của người dân dịp Tết.

Ý kiến của bạn

Bình luận