Phó Thủ tướng yêu cầu xử công khai vụ gắn chip cây xăng

Đường dây nóng 10/01/2016 07:18

Tại cuộc làm việc với UBND Hà Nội, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử công khai vụ gắn chip gian lận xăng dầu nhằm răn đe kẻ gian lận.

Chiều 9/1, đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu có cuộc họp với Hà Nội về đảm bảo an ninh trật tự, xã hội, an toàn giao thông và chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, cung ứng hàng hoá trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Đề cập tới tình trạng gian lận xăng dầu trong thời gian qua, Phó thủ tướng yêu cầu Công an TP Hà Nội khẩn trương điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm của những người liên quan để xử lý công khai, nghiêm minh theo quy định của pháp luật;

"Cần xử công khai vụ gắn chip cây xăng để răn đe, giáo dục các những người có hành vi gian lận trong buôn bán xăng dầu" - Phó thủ tướng nhấn mạnh. 

Theo Phó thủ tướng, vừa qua ở một số địa phương cũng đã bắt được gian lận xăng dầu, tuy nhiên làm như Hà Nội mới có thể xử nghiêm được.

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cũng cho biết, lâu nay chúng ta kiểm tra rất nhiều cây xăng, khi phát hiện gian lận chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính, mấy ngày sau lại hoạt động.

"Hà Nội đã xử lý kiên quyết và chuyển mức hình sự như vừa qua là rất hoan nghênh. Phải xử lý kiên quyết hơn, để vi phạm không tái diễn" - Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói. 

Trước đó, ngày 24/12/2015, Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) và Phòng An ninh kinh tế (Công an TP Hà Nội) tổ chức kiểm tra 3 cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội.

Phó thủ tướng yêu cầu xử công khai vụ
Nhà chức trách kiểm tra cây xăng trên đường Trần Khát Chân.

Quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành phát hiện 2/3 cửa hàng có gắn chip và bảng mạch điện tử vào cột bơm làm sai lệch bộ đếm nhằm “móc túi” khách hàng.

Cụ thể, cửa hàng số 436 Trần Khát Chân sử dụng 3 chiếc điều khiển từ xa để điều khiển các cột đo xăng dầu. Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, cửa hàng trưởng, thừa nhận đã nhờ người không quen biết lắp 3 chiếc điều khiển từ xa trên để điều khiển cột đo xăng dầu nhằm gian lận, thay đổi, sai lệch kết quả đo.

Tại cây xăng dầu Yên Viên, chip điện tử cũng được gắn vào mảng mạch của 2 tay bơm xăng và 1 tay bơm dầu DO để điều khiển từ xa nhằm điều chỉnh sai số của phương tiện đo, gian lận về đo lường khi bán xăng dầu.

Ông Trần Thanh Trình, cửa hàng trưởng, khai nhận, ngày 20/10/2015, ông đã thuê một người tên Tuấn Anh đến gắn chip. Cũng theo thừa nhận của ông Trình, tính đến ngày 24/12 cửa hàng gian lận được số hàng hóa gồm 4.500 lít dầu và 3.000 lít xăng. Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án, tạm giữ 8 đối tượng liên quan.

Ý kiến của bạn

Bình luận