Phát lộ bất thường tại Trung tâm Đăng kiểm 29-01S Hà Nội: Cục ĐKVN vào cuộc

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 16/12/2021 09:24

Sau một thời gian Cục Đăng kiểm VN tăng cường hậu kiểm đột xuất, tình trạng vi phạm trong kiểm định xe ô tô tại các trung tâm đăng kiểm giảm rõ rệt. Gần đây, tình trạng này có dấu hiệu tái diễn tại Trung tâm Đăng kiểm 29-01S (Hà Nội).


IMG_20201223_131500
Chiếc xe 29D-084xx được thông báo vi phạm lỗi khi thải, dù chưa được khắc phục, tuy nhiên vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 29-01S. Tại thời điểm phương tiện được đưa vào đăng kiểm, trên cabin chiếc xe này có để tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng - Ảnh: PV

Nghi vấn bỏ lọt quy định, quy trình đăng kiểm(?!)

Ghi nhận của phóng viên, gần 9h ngày 12/12, lượng xe đến đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-01S (đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội, thuộc Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị) rất đông, hàng chục phương tiện nối đuôi nhau chờ tới lượt. Nhiều xe đến đăng kiểm, nhất là xe cũ, xe hoán cải với các dấu hiệu như: phanh kém, lỗi khi thải… Tuy vậy, hầu hết các xe này đều được các đăng kiểm viên hoàn thành đăng kiểm rất nhanh và được cấp chứng nhận đăng kiểm. Trong khi đó, một số chủ xe cho biết, do xe kém nên phải có “cơ chế riêng” với nhân viên đăng kiểm để đạt được chứng nhận kiểm định.

Những nghi vấn về chất lượng kiểm định đối với một số phương tiện tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-01S là có cơ sở, bởi theo ghi nhận của phóng viên, tại đây có dấu hiệu vi phạm trong quy trình kiểm định. Cụ thể, xe tải BKS 29D-084.xx sau lượt đầu vào kiểm định không đạt yêu cầu vì vi phạm lỗi khí thải, chỉ vài phút sau dù không sửa chữa, khắc phục chi tiết nào vẫn tiếp tục được vòng vào kiểm tra lần 2 và được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Tiếp xúc với phóng viên, lái xe 29D-084xx cho biết: “Lúc đầu đánh xe vào vị trí chuẩn bị khám xe, tôi bị nhân viên đăng kiểm thông báo vi phạm lỗi khí thải, phải đi khắc phục mới được đăng kiểm. Sau 2 vòng gây khó dễ, họ gợi ý làm nhanh cho đỡ mất công đi lại, đưa họ đôi trăm rồi họ cứ khám cho xong và khắc phục lỗi khí thải sau”.

Theo quan sát của phóng viên, rất dễ nhận thấy nhiều chiếc xe khi vào đăng kiểm tại Trung tâm này, đều có thói quen để những tờ tiền mệnh giá từ 100.000 – 200.000 đồng trên cabin xe. Điển hình là các xe mang biển kiểm soát: 30G-766.xx, 15A-394.xx, 29D-084.xx…

Một số lái xe cho rằng việc để tiền trong cabin nhằm bồi dưỡng cho nhân viên đăng kiểm bỏ qua khiếm khuyết xe và để được đăng kiểm nhanh.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm yêu cầu chủ xe không được để tiền trong cabin xe.

PicsArt_12-23-01.23.15
Những tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng được để ở vị trí phanh tay, hộc ca-bin khi xe được đăng kiểm viên lái vào dây chuyền kiểm định - Ảnh được cắt từ clip

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị này đã chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước công khai yêu cầu chủ xe và lái xe không được để tiền trên cabin khi đưa xe vào kiểm định. Lý do là nhằm ngăn chặn lái xe chi tiền bồi dưỡng cho đăng kiểm viên, làm ảnh hưởng đến chất lượng kiểm định.

Trong trường hợp nhân viên đăng kiểm phát hiện có tiền thì phải yêu cầu lái xe vào lấy tiền mới được đưa xe vào dây chuyền kiểm định.

Cũng tại Trung tâm Đăng kiểm 29-01S , phóng viên cũng ghi nhận tình trình bỏ qua quy trình đăng kiểm, đặc biệt là tình trạng đăng kiểm viên vừa hút thuốc vừa kiểm tra kỹ thuật an toàn phương tiện. 

Theo quy trình đăng kiểm xe ô tô được Bộ GTVT quy định thực hiện theo 4 bước. Ở quy trình bước 4: Dán tem đăng kiểm mới: “Khi đã hoàn tất các thủ tục trên, tài xế ra xe chờ dán tem đăng kiểm mới, nhận hồ sơ và ra về”, không được thực hiện đúng theo quy định.

Cụ thể, sau khi phương tiện hoàn tất quy trình khám xe, nhân viên trung tâm sẽ phát tem đăng kiểm, tem thu phí quỹ bảo trì đường bộ để chủ xe, lái xe mang về hoặc chủ động dán lên kính xe.

Anh Nguyễn Thành Hưng, một tài xế khám xe tại Trung tâm Đăng kiểm 29-01S bức xúc: " Tôi thường xuyên phải đưa xe đi đăng kiểm và ở bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào ở Hà Nội, tôi đều được nhân viên dán tem đăng kiểm trước khi nhận xe ra về. Tuy nhiên, ở trung tâm đăng kiểm 29-01S thì lại khác. Việc dán tem là công việc của nhân viên đăng kiểm, tuy nhiên quy trình này lại bị bỏ qua và phó mặc cho lái xe. Đây rõ ràng là một luật lệ vô lý, gây bức xúc cho khách hàng đăng kiểm”.

IMG_20201216_130800
Khách hàng nhận sổ kiểm định, tem đăng kiểm và giấy tờ xe từ nhân viên Trung tâm Đăng kiểm 29-01S
20201223_132939 (1)
Nhiều khách hàng loay hoay không biết phải dán tem như thế nào, tiện tay cất thẳng vào ngăn kéo gây khó khăn cho lực lượng kiểm soát giao thông trên đường - Ảnh: PV

Đem thắc mắc của anh Hưng hỏi nhân viên đăng kiểm,phóng viên được lý giải rằng: “Quy định thì mặc quy định. Ở trung tâm này, nhân viên hiếm khi phải dán tem đăng kiểm và tem quỹ bảo trì đường bộ cho lái xe. Nếu không biết dán, lái xe cứ cầm ra ngoài, chi đôi chục cho đội dịch vụ, họ sẽ làm từ A-Z”.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nhập cuộc kiểm tra

Liên quan tới những vấn đề này, sau khi tiếp nhận tài liệu, chứng cứ mà Tạp chí GTVT cung cấp, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm tại Trung tâm Đăng kiểm 29-01S.

“Riêng việc không dán tem đăng kiểm cho khách hàng là đã vi phạm quy trình rồi. Kể cả việc hút thuốc trong dây chuyền như vậy là phản cảm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Còn đối với trường hợp xe cũ nát, vi phạm lỗi khí thải mà vẫn được trung tâm cấp giấy chứng nhận kiểm định, chúng tôi sẽ phúc tra lại để có kết luận cuối cùng”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.

Trước đó, vào đầu tháng 4/2019, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phải ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-03D Bắc Giang vì cấp giấy chứng nhận đạt kiểm định cho 5 xe tải ở Lào Cai mà không cần đưa xe đến kiểm định.

IMG_20201223_130938
Một đăng kiểm viên thuộc Trung tâm 29-01S phì phèo hút thuốc khi đăng kiểm tra kỹ thuật an toàn phương tiện - Ảnh cắt từ clip.

Vụ việc nghiêm trọng này chỉ được phát hiện một cách tình cờ, sau khi Bộ GTVT nhận được phản ánh của Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai về việc 5 chiếc xe biển kiểm soát tỉnh Lào Cai đang bị tạm giữ tại tỉnh này vào tháng 3/2019, vẫn được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98-03D ở tỉnh Bắc Giang.

Cần phải nói thêm rằng, tại Hội nghị Trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cho rằng, đang có tình trạng xuất hiện “điểm đen” ngay tại cơ quan đăng kiểm đào tạo, sát hạch lái xe.

“Phải kiên quyết đóng cửa tất cả các trung tâm đăng kiểm; các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe vi phạm, đồng thời cũng nghiêm cấm cán bộ ngành giao thông nhận hối lộ và bao che sai phạm”, Thủ tướng chỉ đạo.

Theo Điều 17 Nghị định 139/2018/NĐ-CP thì đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ tham gia hoạt động kiểm định từ một tháng đến ba tháng trong các trường hợp sau:

1. Làm sai lệch kết quả kiểm định.

2. Không tuân thủ đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định. 

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận