Phát động tuyên truyền ATGT trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 10/12/2015 05:02

Chiều 9/12, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và Tỉnh Yên Bái tổ chức phát động tuyên truyền ATGT trên đường cao tốc.

Nhằm nâng cao ý thức của người dân về ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc, chiều 9/12, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và Tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ Phát động tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT trên đường cao tốc (ĐCT) tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Tuyên bố khai mạc tại buổi Lễ, ông Nguyễn Quốc Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc cho biết, sau 1 năm đưa Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho các tỉnh khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, trên toàn tuyến đã xảy ra 115 vụ TNGT, làm chết 9 người và 15 người bị thương.

DSC09188
Ông Nguyễn Quốc Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc cho rằng, ý thức người dân ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ATGT trên các tuyến cao tốc

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu xuất phát từ việc không giữ khoảng cách an toàn, chạy quá tốc độ cho phép, ngủ gật, vượt xe sai quy định, đi bộ băng ngang đường cao tốc, đi xe máy chạy vào đường cao tốc, chạy xe máy ngược chiều…

Ngoài các nguyên nhân do người điều khiển phương tiện trên đường còn có nguyên nhân do hệ thống hạ tầng chưa được hoàn thiện như hệ thống đường dân sinh ở một số nơi chưa được hoàn thiện; hệ thống hầm chui dân sinh cong nhiều chỗ bị đọng nước, khó đi….

Bên cạnh đó, yếu tố ảnh hưởng lớn đến công tác đảm bảo ATGT là người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường vẫn chưa quen và chưa có ý thức đối với công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng và đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc. Nhiều hành vi vi phạm diễn ra như trèo qua hàng rào để đón xe khách, đi xe máy, chăn thả trâu bò, vật nuôi ở khu vực phía trong, đi ngược chiều, đi bộ trên ĐCT – ông Tùng nhận định.

Về phía lực lượng tuần tra, kiểm soát, ông Trần Việt Phương…. CSGT cho biết, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những vi phạm của người dân sinh sống xung quanh đường cao tốc là thói quen và nhận thức kém từ lâu nay.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Hà Đức Anh, Phó Chủ tịch huyện Văn Yên cho rằng, nhận thức rõ điều này, UBND huyện cam kết đẩy mạnh và nâng cao hiểu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, đồng thời vận động nhân dân phối hợp ủng hộ giúp đỡ các đơn vị quản lý, vận hành, khai thác ĐCT cũng như các lực lượng chức năng bảo vệ hành lang ATGT ĐCT; vận động nhân dân cam kết không tháo dỡ rào chắn để mở quán, bán hàng và vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên ĐCT. Đặc biệt là việc triển khai sẽ đi sâu vào tính thiết thực bằng biện pháp đưa vào nội dung trong các quy ước, hương ước thôn bản, để mọi người dân đều hiểu và tự giác thực hiện.

DSC09297
Ông Hà Đức Anh, Phó Chủ tịch huyện Văn Yên 

Bên cạnh đó, UBND Huyện chỉ đạo huy động tối đa lực lượng Công an huyện, xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT dù ở nông thôn hay vùng sâu, vùng xa.

Cũng tại Lễ phát động, Ủy ban ATGT Quốc gia đã trao tặng 500 MBH đạt chuẩn cho các em học sinh huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; tài liệu và cẩm nang lái xe an toàn cho cán bộ, tặng quà cho 10 gia đình có người thân tử vong do TNGT.

DSC09267
Ủy ban ATGT Quốc gia và Sở GTVT tỉnh Yên Bái trao tặng 500 MBH cho học sinh huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái
DSC09285
Ông Lê Đức Việt, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT trao tài liệu và cẩm nang ATGT

 

DSC09323
Lễ Diễu hành tuyên truyền ATGT tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái
Ý kiến của bạn

Bình luận