Phần Lan: Sơn phản quang lên sừng tuần lộc tránh tai nạn

Bạn đọc 25/02/2014 09:46

Các lái xe trên khắp nước Mỹ dường như đã quá quen với những nguy hiểm do động vật băng qua đường gây ra, đặc biệt là vào ban đêm. Theo một báo cáo của tổ chức Bảo hiểm Nông nghiệp Liên bang, trong giai đoạn 2011 – 2012, có 1,23 triệu vụ tai nạn giữa xe hơi và hươu ở Mỹ.


Một quốc gia khác cũng có vấn đề khá nghiêm trọng với tuần lộc là Phần Lan. Tuy nhiên, Hiệp hội Chăn nuôi Tuần lộc Phần Lan đã nghĩ ra một giải pháp hoàn hảo, đó là sơn phản quang lên gạc của tuần lộc.(Vidieo)
tai-nan-xe-hoi-dong-vat-9a175Hiệp hội này đã cộng tác với công ty Albedo 100, một công ty chuyên sản xuất một loại sơn đặc biệt sẽ phản quang khi có ánh sáng chiếu vào. Những người chăn nuôi tuần lộc tại Phần Lan hiện vẫn đang sử dụng hai phương pháp giúp các lái xe phát hiện tuần lộc vào ban đêm là sử dụng sơn lên thân của tuần lộc và sơn lên gạc của tuần lộc, tuy nhiên đây không phải là loại sơn phản quang mới.

Hiện nay, đã có 20 con tuần lộc được sơn thử loại sơn phản quang mới. Bà Anne Ollila, chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Tuần lộc Phần Lan cho biết: “Nếu các bài kiểm tra này thành công, phương pháp này sẽ được nhân rộng vào mùa thu năm sau”. Với phương pháp mới này, Bà Ollila dự kiến số lượng vụ tai nạn giữa xe và tuần lộc tại Phần Lan sẽ giảm xuống còn 3.000 – 3.500 vụ mỗi năm.

Phương pháp này được đánh giá là sẽ có hiệu quả cao ở Phần Lan bởi hầu hết tuần lộc ở quốc gia này đều thuộc sở hữu tư nhân và việc săn bắn ở đây bị xem là phi pháp. Điều này sẽ khó thực hiện hơn tại Mĩ do các loại động vật ở đây đều sống trong tự nhiên.

Theo Autopro

Ý kiến của bạn

Bình luận