Phải hạn chế xe tải nặng lưu thông trong thành phố, đô thị

Ý kiến phản biện 22/01/2019 14:28

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải, xe ben, nhất là xe container liên tục gây ra các tai nạn rất thảm khốc, thương tâm làm cho người dân hết sức bất an, lo lắng. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu là do các tài xế xe tải bất cẩn, thiếu ý thức trong việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện đi trong thành phố, đô thị.

tai-nan-giao-thong-nghiem-trong-hai-duong

Đa số các nước trên thế giới hiện nay đều cấm xe tải nặng đi vào thành phố, đô thị. Trường hợp xe tải muốn vào thành phố thì phải tuân theo sự phân luồng, điều tiết rất chặt chẽ của cơ quan chức năng. Theo đó, xe tải nặng chỉ được phép vào thành phố ở tuyến đường nhất định và theo khung giờ cố định nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, nhất là giảm nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Điều này hoàn toàn khác với nước ta hiện nay, khi mà xe tải, xe ben cứ “vô tư” chạy vào thành phố, khu đông dân cư một cách tùy tiện mà ít khi bị chế tài, xử phạt. Cùng với đó là việc để xe tải, xe container chung làn với xe máy, xe thô sơ trong thành phố, đô thị cũng bất hợp lý, vì như vậy rất nguy hiểm do mật độ giao thông cao. Do đó, nguy cơ xảy ra tai nạn thảm khốc, thương vong hàng loạt là rất hiện hữu, luôn thường trực mà rất khó có thể ngăn chặn hữu hiệu, kịp thời.

Bên cạnh đó, với tình hình an ninh trật tự xã hội ngày càng phức tạp như hiện nay thì nguy cơ những kẻ cực đoan lợi dụng xe tải nặng làm phương tiện để tiến hành khủng bố, gây hại cho người dân và gây cản trở, tác động tiêu cực đến công tác đảm bảo an ninh trật tự xã hội cũng rất dễ xảy ra.

Do đó, phải có biện pháp để kiềm chế tai nạn giao thông do xe tải nặng gây ra trong khu vực thành phố, đô thị là rất cấp thiết, quan trọng. Theo đó, cần hạn chế, tiến tới cấm hẳn việc xe tải nặng tự do ra, vào thành phố bất cứ lúc nào như hiện nay. Bởi lẽ như vậy là rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông ở các thành phố, đô thị lớn, nơi mật độ tham gia giao thông luôn dày đặc, ken kín. Thêm vào đó, việc điều khiển xe tải nặng là rất phức tạp, đòi hỏi phải có sức khỏe tốt, sự tập trung cao độ, vì chỉ cần bất cẩn, sơ suất nhỏ thì hậu quả rất khôn lường, thảm khốc.

Việc cho xe tải tự do tung hoành ở đô thị lớn, mật độ giao thông cao cũng là nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông, cản trở đi lại của người dân, gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí. Trong khi lợi ích từ việc cho xe tải nặng vào thành phố không đáng kể, có thể khắc phục bằng việc cho phép xe tải hạng nhẹ, nhỏ gọn lưu thông, vận chuyển hàng hóa mà không ảnh hưởng nhiều đến việc sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cần sớm có phương án phân luồng, tách biệt giữa xe tải và xe máy, phương tiện thô sơ. Bởi vì, để chung làn giao thông như hiện nay rất nguy hiểm, nhất là khi nhiều tài xế xe tải chưa chấp hành nghiêm quy định pháp luật về an toàn giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu rất nguy hiểm, thậm chí có nhiều tài xế còn sử dụng ma túy, chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông./.

Ý kiến của bạn

Bình luận