Phá triển thành công vũ khí có tốc độ siêu thanh

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Sản phẩm 05/06/2015 18:27

Vũ khí siêu thanh sẽ có sức công phá cao hơn nhiều so với vũ khí hiện tại.

3053828_X-51
X-51 WaveRider

Không quân Mỹ cho biết họ đang phát triển thế hệ mới của động cơ siêu thanh X-51A WaveRider để ứng dụng cho việc sản xuất vũ khí có tốc độ siêu thanh, lên tới Mach 5.1 tức là nhanh gấp 5,1 lần tốc độ của âm thanh, tương đương 5472 km/giờ (1520 mét/s).

"Chúng tôi là Không quân. Chúng tôi sẽ làm gì với công nghệ này? Đó là vũ khí hóa nó", đó là phát biểu của Ryan Helbach, sĩ quan của phòng nghiên cứu thuộc Không quân Mỹ (US Air Force). Động cơ siêu thanh X-51 WaveRider được phát triển bởi Boeing và công bố thông tin hồi năm 2010. Ở thời điểm đó, Mỹ tuyên bố nó đạt tốc độ Mach 5 khi bay và trong lần thử nghiệm hồi năm 2013, sau khi thả từ máy bay ném bom B-2H, X-51 WaveRider từng đạt tốc độ lên tới Mach 5.1 trong thời gian 3 phút.

Nếu có thể duy trì tốc độ này trong thời gian dài thì một chiếc máy bay chỉ mất hơn 1 tiếng để bay từ New York tới thủ đô nước Anh. Không quân Mỹ muốn ứng dụng tốc độ đó cho các vũ khí của họ. Kế hoạch cụ thể là gì vẫn chưa được công bố nhưng có thể là các thế hệ tên lửa hành trình có sức công phá cao và họ đang làm việc với DARPA - viện nghiên cứu công nghệ cao của bộ Quốc phòng - để triển khai nghiên cứu giai đoạn tiếp theo. Boeing cũng đã tham gia dự án với vai trò cải tiến tốc độ, thu nhỏ kích thước của động cơ để có thể gắn vừa trong những quả bom.

Không quân Mỹ cho rằng các nước mạnh về quân sự cũng đang đổ tiền nghiên cứu vũ khí tốc độ siêu thanh, trong đó Trung Quốc được cho là đang phát triển tên lửa hành trình có tốc độ lên tới Mach 10, cho phép một quả bom có thể đi từ Los Angeles tới New York chỉ mất 30 phút.

Ý kiến của bạn

Bình luận