Ông Kim Jong-un quyết sản xuất vũ khí hạt nhân vào năm 2017

Ứng dụng 02/01/2017 09:23

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân vào năm 2017 bất chấp kinh tế suy yếu.

 

trieu_tien_infonet_fiwm

Nhà lãnh đạo Triều Tiên quyết tâm phát triển năng lực vũ khí hạt nhân vào năm 2017.

Theo một nhân viên ngoại giao cấp cao Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Kim Jong-un quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân vào năm 2017 bất chấp kinh tế suy yếu. 

Ông Kim "đang tăng tốc phát triển chương trình hạt nhân sau khi đề ra kế hoạch phát triển năng lực hạt nhân toàn diện bằng mọi giá vào cuối năm 2017", hãng tin Yonhap dẫn lời ông Thae Yong-ho, nhân vật quyền lực thứ hai tại đại sứ quán Triều Tiên ở London nhưng đã bỏ trốn sang Hàn Quốc cùng vợ và 2 con trai hồi tháng Bảy. 

"Ông Kim sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân dù phải chi 1 ngàn tỷ USD hay 10 ngàn tỷ USD", ông Thae nói thêm. 

Điều đó cho thấy theo Triều Tiên, 2017 là "khoảng thời gian đầy cơ hội" để thúc đẩy chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân bởi đây là lúc Mỹ và Hàn Quốc có tân Tổng thống. 

"Triều Tiên cho rằng Hàn Quốc và Mỹ sẽ không thể đưa ra hành động quân sự để ngăn chặn chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng vì hai quốc gia này đang phải giải quyết những bất ổn chính trị trong nước", ông Thae nói. 

Tuy nhiên, cũng theo ông Thae, trong thời gian tới, Bình Nhưỡng sẽ cố gắng đối thoại với chính quyền mới tại Seoul và Washington để thuyết phục họ công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân. Ngoài ra, Triều Tiên sẽ tiếp tục có thêm những hành động khiêu khích quân sự và tiến hành các vụ thử hạt nhân nhằm gây áp lực với chính quyền Mỹ và Hàn Quốc buộc hai quốc gia này thay đổi chính sách trừng phạt với Bình Nhưỡng. 

Liên quan tới Trung Quốc, ông Thae cho hay: "Triều Tiên nắm được điểm yếu của Trung Quốc. Bởi lâu nay, chính quyền Bắc Kinh coi Bình Nhưỡng là vùng đệm giữa Trung Quốc và lực lượng quân sự Mỹ đóng quân trên bán đảo Triều Tiên. Do đó, dù Bình Nhưỡng có hành động xấu tới đâu thì Bắc Kinh cũng dường như không đưa ra phản ứng". 

Theo Yonhap, ông Thae là một nhà ngoại giao cấp cao nhất của Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc. Trước đó, vào năm 1997, đại sứ Triều Tiên tại Ai Cập cũng đã bỏ trốn sang Mỹ. Còn kể từ khi cuộc chiến liên Triều kết thúc năm 1953, hơn 30.000 người dân Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc sinh sống. 

Cũng theo Yonhap, ông Thae có ý định tham gia một trung tâm nghiên cứu an ninh tại Hàn Quốc với vai trò là nhà nghiên cứu để công khai trước dư luận những trải nghiệm ở Triều Tiên. 

Ý kiến của bạn

Bình luận