Ô tô điện mini Citroen Ami One Concept – Phương tiện đô thị tương lai

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Sản phẩm 26/02/2019 16:42

Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập, hãng xe Pháp Citroen sẽ trình làng một mẫu xe ý tưởng mới tại triển lãm Geneva 2019 với tên gọi Citroen Ami One Concept.

xedoisong_citroen_ami_one_concept_pic1_sdyp
 

Giống như nhiều bản concept ra mắt trong thời gian gần đây, Citroen Ami One dựa trên nền tảng công nghệ xe điện và số hóa. Qua đó, chiếc xe có thể giải phóng người sử dụng và mang tới cho họ sự tự do, thư thái trong khi di chuyển. Với khẩu hiệu ‘Inspired by You’ (tạm dịch là được truyền cảm hứng bởi chính bạn), Ami One được thiết kế để trở thành một chiếc xe đô thị hiện đại, nhỏ gọn, thân thiện với môi trường và có tính đại chung rất cao, ngay cả những người không có bằng lái xe cũng có thể tiếp cận.

xedoisong_citroen_ami_one_concept_pic2_apqi
 


Bản concept này ẩn chứa tham vọng của thương hiệu xe hơi nước Pháp đó là xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật số toàn cầu và thay thế vai trò cho những phương tiện công cộng cũng như cá nhân, kể cả là mô-tô hay scooter. Điều kiện duy nhất để sử dụng Ami One chính là đủ 16 tuổi (theo quy định của châu Âu). Chính vì vậy, chiếc xe không đòi hỏi người điều khển phải có bằng lái.  

xedoisong_citroen_ami_one_concept_pic3_betu
 


Ngay từ vẻ bề ngoài, Ami One đã cho chúng ta đã thấy được điều gì đó mới lạ, thú vị. Đó là kiểu dáng vuông vức như một chiếc hộp, kết hợp với kích thước nhỏ gọn – đặc trưng của những mẫu xe dành cho đô thị. Theo công bố, Ami One chỉ dài 2,5 mét, cao 1,5 mét và chỉ nặng 425kg. Với các số đo khiêm tốn như vậy, không ngạc nhiên khi cabin của chiếc xe chỉ có 2 chỗ ngồi. Nếu đi vào sản xuất, Ami One nổi lên như là một đối thủ tiềm năng dành cho những model của Smart.

xedoisong_citroen_ami_one_concept_pic4_lobm
 


Một điểm nhấn khác ở ngoại thất của chiếc xe chính là phong cách tạo hình đơn giản nhưng đậm chất hiện đại, tuân thủ theo nguyên tắc đối xứng. Nổi bật nhất trong số đó có lẽ là hai dải đèn hình chữ V được kết nối với nhau bằng các thanh trang trí màu cam. Tiếp đó là bộ la-zăng 4 chấu vô cùng khác biệt. Ngoài ra, Ami One Concept còn sở hữu kết cấu cửa mở ngược ở bên ghế lái, giúp cho việc ra, vào cabin dễ dàng hơn. Và cũng không thể bỏ qua tính năng mở mui khá thú vị, đem đến những trải nghiệm của một chiếc xe mui trần.

xedoisong_citroen_ami_one_concept_pic5_oonm
 


Cung cấp năng lượng cho Ami One Concept là khối pin lithium-ion được bố trí bên dưới sàn xe. Nhờ đó, chiếc xe có thể di chuyển liên tục 100km với tốc độ tối đa 45km/h. Để tái nạp năng lượng cho khối pin nói trên, người dùng chỉ cần khoảng 2 giờ cắm điện. Được biết, những chiếc xe điện được sản xuất sau ngày 1/1/2019 phải đi kèm hệ thống âm thanh nhân tạo nhằm cảnh báo người đi bộ ở tốc độ thấp. Và Ami One cũng có một hệ thống của riêng mình với các giai điệu kết hợp giữa giọng nam và nữ thay vì những tiếng kêu như robot quá nhàm chán.

 Để bước vào trong xe, chúng ta sẽ sử dụng smartphone để mở khóa với mã QR. Ami One không sử dụng tay nắm cửa thông thường mà có hình dạng dây quai. Nội thất của chiếc xe cũng mang phong cách tối giản, hiện đại như phần ngoại thất và được phối màu khá nhã nhặn. Trung tâm chỉ huy của model này là một hệ thống dạng HUD sở hữu giao diện thân thiện. Hỗ trợ cho tài xế là tính năng điều khiển bằng giọng nói và màn hình 5inch đóng vai trò như một bảng đồng hồ kỹ thuật số, có nhiệm vụ hiển thị những thông tin cơ bản liên quan tới chiếc xe trong khi vận hành. Theo công bố của nhà sản xuất, Ami One vẫn duy trì vô-lăng và núm sang số. 

Dù mới ở dạng concept nhưng Citroen đã tính tới những thứ xa xôi liên quan đến vấn đề sở hữu Ami One. Theo đó, chiếc xe có thể được mua đứt, thuê ngắn và dài hạn cũng như sử dụng dưới dạng dịch vụ chia sẻ. Như vậy, có thể hãng xe Pháp đang có ý định thương mại hóa Ami One, hoặc ít nhất là một mẫu xe điện tương tự.

Ý kiến của bạn

Bình luận