Nỗi vất vả đằng sau những tiếng cười

Tác giả: MINH LÊ

saosaosaosaosao
Nhật ký cảnh sát 30/05/2016 05:58

Trước tình trạng nhiều xe ôtô có trọng tải lớn thường xuyên cố ý đi vào đường cấm, đi sai giờ trên địa bàn TP. Hà Nội, thực hiện Chỉ đạo sô 38 của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP. Hà Nội), Đội CSGT số 6 trong thời gian qua liên tục túc trực, tăng cường lực lượng, quyết liệt xử lý để lập lại trật tự ATGT trên địa bàn…

Căng mình chấn chỉnh hoạt động giao thông

Năm 2013, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định 06/2013/QĐ-UBND về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn. Theo đó, các loại ô tô vận tải có trọng lượng từ 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng chỉ được phép lưu hành từ 21 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn TP. Hà Nội phản ánh về tình trạng xe tải trọng lớn như những “gã khổng lồ” ngang nhiên hoạt động trong các khung giờ bị cấm trên nhiều tuyến đường nội đô, bất chấp lệnh cấm của cơ quan chức năng, nhiều xe tải vẫn “lộng hành”.

Tình trạng nêu trên gây nhiều bức xúc cho người dân khi tham gia giao thông. Nguy hiểm hơn, chính từ việc xe tải trọng lớn hoạt động trái phép trong giờ cấm đã gây ra không ít vụ TNGT dẫn đến chết người.

DSC_9771
Đội CSGT số 6 tuần tra, xử lý vi phạm trên đường Phạm Hùng

Là đơn vị quản lý TTATGT trên địa bàn trọng điểm (Cầu giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm) với hoạt động giao thông phức tạp, đặc biệt là hoạt động xây dựng rầm rộ đã khiến cho nhiều doanh nghiệp, lái xe bất chấp ATGT chạy trong giờ cấm, gây ảnh hưởng đến người dân.

Chính vì thế, thời gian vừa qua, các chiến sĩ CSGT Đội 6 (PC67), Công an TP. Hà Nội luôn phải túc trực, căng mình đảm bảo ATGT cho nhân dân, đặc biệt trong những dịp nghỉ lễ vừa qua. “Trong những ngày nghỉ lễ, 100% cán bộ cảnh sát của đơn vị đã tham gia ứng trực theo kế hoạch được phân công. Địa bàn đơn vị quản lý là cửa ngõ ra vào Thủ đô, do vậy sức nóng về ùn tắc và TNGT rất lớn, nếu không có sự chủ động phòng ngừa của cán bộ cảnh sát”.

Nói về vấn đề xử lý xe tải chạy sai quy định, Trung tá Thành cho biết: “Thời gian vừa qua, lực lượng CSGT Hà Nội nói chung và Đội CSGT số 6 nói riêng liên tục tăng cường xử lý các phương tiện vận tải có hành vi đi vào đường cấm, đi không đúng thời gian quy định (không có giấy phép vào phố cấm, giấy phép phố cấm giả); chở vật liệu rơi vãi, không che chắn, quá khổ, quá tải, dừng đỗ sai quy định, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, đi không đúng làn đường, vượt đèn đỏ…

Việc làm này góp phần chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa của chủ xe, lái xe khi tham gia giao thông đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc và TNGT liên quan đến phương tiện chở hàng hóa có tải trọng lớn”, Trung tá Nguyễn Trung Thành nói.

Bên cạnh đó, Trung tá Nguyễn Trung Thành cũng cho biết thêm: “Việc xử phạt trên đường, lực lượng CSGT cũng tổ chức làm việc với chủ các doanh nghiệp vận tải, chủ công trình xây dựng để tuyên truyền các quy định của pháp luật về TTATGT. Từ đó, nâng cao ý thức chung của mọi người dân trong việc sử dụng phương tiện xe tải tham gia giao thông. Đặc biệt, đối với những tài xế, doanh nghiệp đã nhắc nhở nhiều lần mà vẫn cố tình vi phạm luật ATGT sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đối với tài xế thì tước bằng, đối với các doanh nghiệp vận tải thì không cho phép hoạt động trên địa bàn nếu không tuân tủ pháp luật”.

Tâm sự với chúng tôi về sự khó khăn, vất vả trong những ngày qua, Đội trưởng CSGT nói: “Hơn 30 năm công tác trong lực lượng CSGT, song chưa năm nào anh nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Đôi khi thấy gia đình bạn bè, anh em đưa vợ con đi nghỉ hoặc chỉ đơn giản là ở nhà quây quần bên mâm cơm gia đình, nhưng việc tưởng chừng nhỏ bé ấy anh cũng không thể thực hiện được. “Hồi mới lấy nhau, vợ tôi cũng hay tủi thân nhưng mãi rồi cũng thành quen. Chẳng riêng gì tôi mà tất cả anh em CSGT đều như vậy. Chúng tôi may mắn có được hậu phương vững chắc, thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ để cho những người CSGT biền biệt vắng nhà, kiếm tìm niềm vui từ những nụ cười bình yên của người dân trên đường phố”.

Còn nhiều khó khăn

Từ ngày 4/4 đến ngày 4/5/2016, Đội CSGT số 6 đã phát hiện và xử lý 3.981 trường hợp vi phạm, trong đó xe tải là 1.013 trường hợp, chiếm gần 1/3 tổng số các trường hợp vi phạm trong tháng tư vừa qua.

Đánh giá về con số xử lý các trường hợp vi phạm nêu trên, Trung tá Nguyễn Trung Thành cho biết: “Mặc dù ý thức chấp hành của đại bộ người tham gia giao thông đã tốt lên, đặc biệt là sự thay đổi rõ rệt của các tài xế xe tải trong những ngày qua là rõ rệt, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp vẫn chưa thực sự nghiêm túc thực hiện, chấp hành các quy định của pháp luật.

DSC_9753
rung tá Nguyễn Trung Thành - Đội trưởng Đội CSGT số 6 - Công an TP. Hà Nội

Đồng thời, Trung tá Nguyễn Trung Thành cũng chỉ ra các nguyên nhân cơ bản trong công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố: “Cái khó cơ bản của lực lượng CSGT hiện nay là chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm còn chưa mạnh, vì thế, nhiều tài xế cố tình vi phạm và chấp nhận nộp phạt. Bởi lẽ, theo quy định, các loại xe như xe tải, xe bồn không được phép lưu thông vào giờ cao điểm, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 171, với mức phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Mức phạt này chưa thật sự đủ tính răn đe với các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp đang đặt lợi ích kinh tế lên đầu.

“Hoạt động giao thông trên địa bàn quản lý của Đội CSGT số 6 phức tạp, vừa là cửa ngõ ra vào thủ, vừa có hệ thống giao thông chằng chịt, nhiều tầng. Trong khi lực lượng CSGT đội có hạn, phải tập chung triển khai kiểm soát và xử lý từng khu vực, từng tuyến đường một. Thêm nữa, vào giờ cao điểm, lượng phương tiện lưu thông lớn, CSGT không thể dồn toàn bộ lực lượng vào xử phạt vì rất dễ dẫn tới ùn tắc, trong khi đó, chúng tôi chỉ có hai tổ lưu động được phép xử lý những vi phạm này. Lợi dụng điều này, nhiều tài xế đã bất chấp các quy định để đạt được mục đích cá nhân. Chính vì thế, để khắc phục được vấn đề này, hiện nay, chúng tôi phải dốc toàn bộ lực lượng làm từ 10 - 12 tiếng, có những ngày lễ thì trực 100% quân số”, ông Thành nhấn mạnh. 

Ý kiến của bạn

Bình luận