CSGT tiết lộ yêu cầu đặc biệt mà đoàn xe của ông Obama đưa ra

Nhật ký cảnh sát 22/05/2016 05:52

Trước khi ông Obama đến Nội Bài, CSGT dẫn đoàn đã hàng chục lần hộ tống đoàn tiền trạm và xe chở thiết bị phục vụ chuyến thăm của Tổng thống.

13 năm làm công tác dẫn đường cho các đoàn khách quốc tế, thiếu tá Nguyễn Văn Hải – Đội trưởng Đội tuần tra dẫn đoàn (Phòng CSGT Công an Hà Nội) nhiều lần được tiếp cận chính khách nổi tiếng.

Anh kể, việc đưa đón nguyên thủ quốc gia tuân theo nghi lễ nhà nước, nhưng riêng công tác dẫn đoàn Tổng thống Mỹ thường có những yêu cầu riêng.

Chạy nhanh nhất có thể

Những ngày qua, Bộ Công an và cơ quan an ninh Mỹ đã khảo sát, thống nhất phương án đảm bảo an ninh cho chuyến thăm, làm việc chính thức của Tổng thống Barack Obama tại Việt Nam. CSGT Hà Nội được giao nhiệm vụ dẫn đoàn nguyên thủ Mỹ từ sân bay về các địa điểm ở trung tâm TP và ngược lại.

Những yêu cầu đặc biệt mà đoàn xe của

Cảnh sát hộ tống đoàn xe nguyên thủ quốc tế đi qua cầu Nhật Tân. Ảnh: Phạm Duy.

Thiếu tá Hải cho biết, việc đón tiếp người đứng đầu Nhà Trắng và đoàn quan chức cấp cao được thực hiện theo phương án A – cấp nghi lễ đón tiếp nguyên thủ cao nhất. Trước khi chuyên cơ chở Tổng thống Obama đến Nội Bài, CSGT dẫn đoàn đã hộ tống hàng chục chuyến xe chở đoàn tiền trạm, vũ khí, phương tiện đến các địa điểm liên quan.

Giống lần đón cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush năm 2006, CSGT dẫn đoàn sẽ có mặt tại sân bay một tiếng rưỡi trước khi chuyên cơ Air Force One hạ cánh. Theo kế hoạch, có ít nhất 25 CSGT điều khiển 8 môtô và 5-6 ôtô (chưa kể xe an ninh và của cơ quan khác) dẫn đường cho ông Obama.

Lộ trình di chuyển được cơ quan an ninh hai nước thống nhất, giữ bí mật nhằm đảm bảo thuận tiện và an toàn nhất. Ngoài cung đường chính, lực lượng chức năng đã khảo sát một số lộ trình dự phòng.

“Để đảm bảo an ninh, đoàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ luôn di chuyển với tốc độ cao nhất có thể. Lực lượng chức năng sẽ tạm cấm đường. Trưởng phòng CSGT ngồi trên xe chuyên dụng đi đầu chỉ huy đoàn dẫn” – thiếu tá Hải kể.

Nguồn tin của Zing.vn cho biết, từ sân bay, Tổng thống Barack Obama và Ngoại trưởng Mỹ sẽ di chuyển về hai khách sạn khác nhau. Do yêu cầu an ninh đối với chính khách này mà công tác bảo vệ, dẫn đường cho hai đoàn xe được thực hiện tương tự.

Người đứng đầu Nhà Trắng sẽ ngồi trên một trong số hai chiếc Cadillac One màu đen được trang bị nhiều tính năng đặc biệt như chống vũ khí sinh học, hóa học, chịu được bom mìn và súng hạng nặng. Xung quanh là ôtô đặc chủng chống đạn, môtô chuyên dụng.

“Đêm 19 rạng sáng 20/5, khi hai “mãnh thú” di chuyển về khách sạn ở Hà Nội, cảnh sát cũng bảo vệ, dẫn đoàn như có chính khách ngồi trong, chỉ khác là không có nghi thức ngoại giao” – nguồn tin nói với Zing.vn.

Hay thay đổi thời gian, lộ trình

So sánh với các đoàn khách quốc tế từng đưa đón, thiếu tá Hải cho biết, dàn xe hộ tống Tổng thống Mỹ hay thay đổi thời gian xuất phát và lộ trình di chuyển hơn. Nếu một số nguyên thủ quốc tế khi đến Hà Nội đột ngột dừng xe để thăm thú cảnh đẹp hoặc gặp gỡ người dân thì những thay đổi đối với đoàn xe hộ tống nguyên thủ Mỹ thường gắn liền với yêu cầu an ninh.

Như lần cựu Tổng thống George W. Bush ở Hà Nội, theo lịch trình, đoàn xe rời khách sạn lúc 14h. Nhưng trước đó khoảng nửa tiếng, người đứng đầu Nhà Trắng đã có mặt trên chiếc "The Beast" để đến địa điểm hội đàm.

Đang di chuyển, CSGT dẫn đoàn nhận được lệnh mở đường theo hướng đi mới. Cả đoàn xe bẻ lái nhưng vẫn nằm trong sự giám sát chặt chẽ của lực lượng an ninh.

Những yêu cầu đặc biệt mà đoàn xe của
Đợt này, Công an Hà Nội sẽ sử dụng các phương tiện dẫn đoàn hiện đại nhất. Ảnh: Việt Đức.

Để đáp ứng tính cơ động, CSGT dẫn đoàn túc trực 24/24 quanh địa điểm nguyên thủ quốc tế dừng nghỉ. Họ chủ động sinh hoạt cá nhân, sẵn sàng phục vụ khách VIP mọi thời điểm.

Trước đó, những sĩ quan này được tuyển chọn dựa trên tiêu chuẩn khắt khe đáp ứng yêu cầu nghi thức ngoại giao. Đại diện cho lực lượng công an tiếp cận nguyên thủ quốc tế, ngoài yêu cầu chiều cao và thể lực để điều khiển phương tiện chuyên dụng, CSGT dẫn đoàn ngoài có phải có quân dung, phẩm chất đạo đức và biết ngoại ngữ.

Liên tục được huấn luyện nâng cao kỹ năng, CSGT dẫn đoàn có nhiệm vụ đảm bảo lộ trình thông suốt, không để người và phương tiện xâm phạm hành lang bảo vệ, giữ an toàn cho yếu nhân. Trong tất cả các tình huống đổi lộ trình đột xuất hay tăng cường dẫn đoàn đi ngoại tỉnh đơn vị đều đã có nhưng phương án dự phòng. "Dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết, cường độ dẫn đoàn tăng cao nhưng cán bộ chiến sĩ đội dẫn đoàn bằng mọi giá đảm bảo an toàn, hoàn thành nhiệm vụ được giao", thiếu tá Hải nói.

Cũng theo vị sĩ quan này, trong chuyến đón tiếp Tổng thống Obama bắt đầu rạng sáng 23/5, Công an Hà Nội sẽ sử dụng hàng chục môtô phân khối lớn và ôtô các loại. Đây đều là các phương tiện hiện đại nhất phục vụ công tác dẫn đoàn hiện nay.

Theo lịch trình được Nhà Trắng công bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ rời Mỹ vào chiều 21/5 và bắt đầu các hoạt động chính thức trong ngày 23/5. Tại Việt Nam, ông Obama được đón với lễ đón chính thức trước khi có cuộc hội đàm song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Sau cuộc họp báo chung, Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ lần lượt gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sáng 24/5, ông Barack Obama sẽ có cuộc gặp với các nhóm dân sự trước khi có bài phát biểu quan trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia về quan hệ Việt - Mỹ.

Đầu giờ chiều cùng ngay, ông Obama sẽ bay vào TP HCM gặp với các doanh nghiệp trẻ và tham gia thảo luận về lợi ích của TPP. Trong ngày 25/5, tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp và trao đổi với các thành viên trong sáng kiến các nhà lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI) ở GEM Center trước khi rời Việt Nam tới Nhật để dự hội nghị thượng đỉnh G7.

Ý kiến của bạn

Bình luận