Nỗi lo “Đức Long - Đà Nẵng” tại bến xe Kon Tum

Tác giả: Nguyễn Sửu

saosaosaosaosao
Doanh nhân 01/09/2016 15:55

Trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Kon Tum thì bến xe khách Kon Tum phải di chuyển đi một địa điểm khác.

IMG_5810(1)

Công ty Cổ phần Bến xe khách Kon Tum có địa chỉ tại số 281 Phan Đình Phùng, P. Quang Trung, TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum). Bến xe được thành lập từ năm 1992, với tổng diện tích 13.032m2, có thể đáp ứng cho 37 doanh nghiệp chạy xe theo các tuyến phía Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và phía Nam. Sau gần 20 năm hoạt động, năm 2010, theo chủ trương của tỉnh, Công ty Cổ phần Bến xe khách Kon Tum chính thức được cổ phần hóa.

Sau 25 năm đi vào khai thác, sử dụng, với quyết tâm và lòng yêu nghề của tập thể lãnh đạo, CNV, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ vận tải của bến từng bước hoàn thiện. Công ty Cổ phần Bến xe khách Kon Tum đã đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp vận tải và hàng khách, trung bình có hơn 3 ngàn lượt xe/tháng, giải quyết và tạo việc làm ổn định cho 16 cán bộ, nhân viên với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ, mỗi năm đóng cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng, góp phần tạo điều kiện phát triển các ngành hậu cần và dịch vụ vận tải xung quanh bến xe, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều người.

Ngoài hoạt động kinh doanh vận tải, Công ty luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, các doanh nghiệp và tài xế đăng kí hoạt động tại bến về ATGT, trật tự an toàn xã hội, vận động các doanh nghiệp chấp hành đúng chủ trương của Nhà nước về hoạt động vận tải liên tỉnh, từ đó từng bước xây dựng và phát triển “thương hiệu” của Công ty trên địa bàn tỉnh và cả nước.

Các bộ phận chức năng của Bến đã có nhiều hoạt động phối hợp cùng lực lượng CSGT và các cơ quan liên ngành nhằm tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên các tuyến khai thác nội địa nhằm đảm bảo ATGt, hướng đến xóa bỏ nạn “xe dù, bến cóc” gây bức xúc trong nhân dân.

Được biết, theo quy hoạch tổng thể trong đề án phát triển đô thị, bến xe khách Kon Tum sẽ phải di dời đi một nơi khác để nhường chỗ lại cho các dự án của doanh nghiệp đầu tư.

Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ, vị trí di dời của bến xe cần phải được lãnh đạo các cấp tính toán phù hợp, đúng lộ trình, thuận tiện cho việc đi lại của người dân, không quá xa trung tâm tỉnh để tránh tình trạng “đem con bỏ chợ” như thảm cảnh của bến xe Đức Long - Đà Nẵng đã từng xảy ra, khi đầu tư hàng trăm tỷ rồi lâm vào tình trạng “đắp chiếu”.

Bà Lê Thị Lan - Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe khách Kon Tum chia sẻ, từ vị trí thuận lợi hiện nay kết hợp với việc cơ sở hạ tầng được đầu tư hiện đại, kinh nghiệm của ban lãnh đạo và đội ngũ quản lý, CBNV công ty, bến xe khách Kon Tum có thể đáp ứng được yêu cầu phục vụ hành khách, vận chuyển hàng hóa…, góp phần thúc đẩy và hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thành phố từ 10 đến 15 năm nữa.

Đó cũng là nỗi lo không chỉ của lãnh đạo Công ty Cổ phần Bến xe khách Kon Tum mà còn là sự trăn trở của các doanh nghiệp vận tải và các loại hình dịch vụ vận tải khác vốn đang hoạt động có hiệu quả tại vị trí hiện nay.

Để tránh một “Đức Long  - Đà Nẵng 2” tái diễn tại Kon Tum, các bên liên quan và các cấp lãnh đạo tỉnh cần thống nhất quan điểm, xem xét yếu tố cần thiết của sự di dời; tính kỹ các phương án có thể xảy ra và định hướng giải quyết các vấn đề nảy sinh, bất cập sau khi thay đổi vị trí, tránh gây thiệt hại cho quyền lợi chính đáng của Công ty, các doanh nghiệp vận tải và người lao động.

Hiện nay, để nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo một cách hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, bến xe khách Kon Tum đang nỗ lực hết mình để nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ các doanh nghiệp vận tải,

“Tiếng lòng” của lãnh đạo bến xe khách Kon Tum

Nếu vị trí được di dời nằm quá xa trung tâm, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và các phương tiện vận tải sẽ dẫn đến nguy cơ “bóp chết” doanh nghiệp sau khi đầu tư như đã từng xảy ra tại bến xe Đức Long - Đà Nẵng. Lãnh đạo tỉnh Kon Tum có chủ trương đưa bến xe khách Kon Tum ra vùng ngoại vi thành phố, tuy nhiên với vai trò là trung tâm đầu mối của các tuyến vận tải trên địa bàn tỉnh, nếu thay đổi địa chỉ hiện nay thì vai trò kết nối và đảm bảo sự thuận tiện trong hoạt động vận tải hàng hóa và chuyên chở hành khách sẽ không còn nữa.

Theo chia sẻ của bà Lê Thị Lan - Giám đốc Công ty thì hiện nay bến xe khách Kon Tum đang hoạt động rất hiệu quả, nếu di dời sang một vị trí khác, xa trung tâm sẽ rất bất tiện, có nguy cơ đẩy Công ty và các doanh nghiệp vận tải vào thế “cực chẳng đã”. Để được tồn tại, các doanh nghiệp vận tải trong và ngoài tỉnh sẽ tạo nên những “bến cóc”, đậu, đỗ để đón, trả khách. “Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng trực tiếp và gây khó khăn cho việc quản lý các tuyến xe khách trên địa bàn tỉnh. Đây là hậu quả nhãn tiền có thể nhìn thấy trước”, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe khách Kom Tum tâm sự.

Ý kiến của bạn

Bình luận