Nissan sắp mua lại Mitsubishi?

12/05/2016 14:48

Hãng Nissan có thể sẽ bỏ ra số tiền 1,8 tỷ USD để mua lại 34% cổ phần của hãng Mitsubishi, từ đó giành quyền lãnh đạo đối tác "ruột".

 

Nissan sắp mua lại Mitsubishi

Theo tờ NHK, hãng Nissan hiện đang hoàn tất những thỏa thuận cuối cùng trong cuộc đàm phán để mua lại cổ phần của đối tác Mitsubishi. Theo đó, hãng Nissan có thể sẽ bỏ ra số tiền 1,8 tỷ USD để mua lại 34% cổ phần của hãng Mitsubishi. Đây là động thái sau vụ bê bối gian lận lượng tiêu thụ nhiên liệu của Mitsubishi vốn có ảnh hưởng đến cả Nissan.

Nếu mua thành công 34% cổ phần, Nissan sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của hãng Mitsubishi. Đồng thời, Nissan sẽ có quyền điều hành hãng Mitsubishi trong thời gian tới. Trong khi đó, 1/3 cổ phần còn lại do 3 công ty thuộc tập đoàn Mitsubishi nắm giữ.

Theo NHK, Nissan và Mitsubishi sẽ tổ chức cuộc họp để bàn về vấn đề này vào ngày hôm nay, 12/5/2016.

Nissan và Mitsubishi đã cùng nhau thành lập một liên doanh để sản xuất xe cỡ nhỏ cách đây 5 năm. Tuy nhiên, giữa Nissan và Mitsubishi không có mối liên hệ về tiền vốn.

Sau khi thừa nhận gian lận lượng tiêu thụ nhiên liệu, Mitsubishi đã phải chứng kiến doanh số sụt giảm tại thị trường quê nhà Nhật Bản. Theo các nhà quan sát, Mitsubishi sẽ đồng ý thỏa thuận với Nissan để tăng cường khả năng nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Trong khi đó, Nissan lại nuôi hi vọng tăng cường doanh số bán hàng tại thị trường Đông Nam Á vốn là thế mạnh của Mitsubishi. Hiện Mitsubishi có một số nhà máy tại khu vực này, bao gồm Thái Lan.

Trong năm 2015, doanh số tổng cộng của Nissan, bao gồm cả xe sản xuất chung với Nissan và Mitsubishi, đã đạt 9,5 triệu chiếc. So với đồng hương Toyota kiêm nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Nissan vẫn còn bị bỏ khá xa về mặt doanh số bán. Trong năm 2015, Toyota đã bán thành công 10,15 xe trên thị trường toàn cầu. Đứng thứ hai là tập đoàn Volkswagen với 9,93 xe.

Ý kiến của bạn

Bình luận