Mitsubishi thừa nhận gian lận kiểm tra tiêu hao nhiên liệu hơn 600.000 xe

Tác giả: Hà Vũ (GK, Techmag)

saosaosaosaosao
Đánh giá 22/04/2016 16:07

Mitsubishi Motors hôm nay thừa nhận hãng đã có những gian lận trong kết quả kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu trên một số mẫu xe của họ.

3668336_Mitsubishi-Motors
Các quan chức của Mitsubishi Motors cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo.​

Thông cáo báo chí chính thức nói rằng Mitsubishi đã thực hiện các bài thử nghiệm không đúng nhằm thu được kết quả tiêu hao nhiêu liệu tốt hơn so với thực tế. Và phương pháp kiểm tra của Mitsubishi cũng khác biệt so với quy định của luật pháp Nhật Bản. Các quan chức cấp cao của Mitsubishi đã lên tiếng xin lỗi khách hàng cùng các cổ đông cho vụ bê bối này.

Các mẫu xe nằm trong dạng nghi vấn là eK Wagon và eK Space cùng Nissan Dayz và Dayz Roox, được lắp ráp bởi Mitsubishi và cung cấp cho Nissan từ tháng 06/2013.

Mitsubishi ước tính có khoảng 157.000 mẫu eK Wagon và eK Space cùng 468.000 mẫu Nissan Dayz và Dayz Roox dính líu đến vụ gian lận mức tiêu hao nhiên liệu, Như vậy tổng số xe bị ảnh hưởng là 625.000 xe.ubishi-Motors.

Ngay sau khi vụ gian lận bị phanh phui, cả Mitsubishi lẫn Nissan đã ngừng bán những mẫu xe nằm trong diện nghi vấn, và 2 công ty này đang thảo luận về việc đền bù thiệt hại.

Vụ việc này còn trở nên nghiêm trọng hơn với Mitsubishi khi trong các cuộc điều tra nội bộ đã phát hiện rằng phương pháp thử mức tiêu hao nhiên liệu “gian lận” cũng đã được áp dụng cho một số mẫu xe được lắp ráp cho thị trường Nhật Bản.

Mitsubishi sẽ đồng thời thực hiện một cuộc điều tra với các mẫu xe bán ra thị trường bên ngoài Nhật Bản và thành lập một uỷ bản gồm các chuyên gia để tìm hiểu rõ về vụ việc này.

Ngay lúc này chưa thể đánh giá mức độ thiệt hại của vụ bê bối gian lận này, nhưng chắc chắn hậu quả sẽ rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ USD vì các khoản tiền phạt cũng như phí toà án.

Ngay sau khi lộ thông tin vụ gian lận, cổ phiếu của Mitsubishi Motors đã giảm tới 15% trên sàn chứng khoàn Tokyo. Đây là mức giảm sâu nhất trong ngày của Mitsubishi kể từ năm 2004.

Ý kiến của bạn

Bình luận