Niềm vui vỡ òa trong ngày thông cầu Ghềnh

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/06/2016 15:24

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông vui mừng biểu dương nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên làm việc tại công trường.

h3
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng các đơn vị vui mừng nhìn đoàn tàu lưu thông qua cầu Ghềnh nối thông tuyến đường sắt.

Sáng ngày 25/6, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra công trình xây dựng cầu Ghềnh và công tác chạy tàu nối thông tuyến đường săt Bắc - Nam.

Báo cáo về tiến độ công trình xây dựng cầu Ghềnh ông Nguyễn Vũ Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 cho biết: “Sau khi hoàn thành lắp xong 3 nhịp cầu Ghềnh và được nghiệm thu công trình, 3h sáng ngày 25/6 chuyến tàu hàng thử tải đầu tiên đã lưu thông qua cầu Ghềnh đảm bảo đúng kỹ thuật và an toàn. Đây là chuyến tàu hàng lưu thông với tốc độ khoảng 5km/h. Ngay sau đó, chúng tôi đã hiệu chỉnh tốc độ tàu lưu thông nâng dần lên 15km/h. Dự kiến đến chiều nay có thể lưu thông với tốc độ 30km/h. Nếu thuận lợi ngày 26/6 tàu lưu có thể lưu thông bình thường khoảng hơn 40km/h”.

Về khối lượng các hạng mục còn lại mố phía Bắc và phía Nam sẽ hoàn thành xây đá hộc tứ nón phía thượng lưu và hạ lưu vào ngày 2/7. Lắp lan can đường dành cho người đi và dầm đỡ đường ống nước tại 3 nhịp sẽ hoàn thành trong ngày 30/6. Đèn điện chiếu sáng hai đầu cầu sẽ hoàn thành trước ngày 2/7, ông Thành cho biết thêm.   

hi
Nụ cười hiếm hoi của Thứ trưởng được Bộ GTVT giao tổng chỉ huy dự án.

Ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam khẳng định: “Công trình xây dựng cầu Ghềnh hoàn thành đưa vào sử dụng vượt tiến độ là sự cố gắng tối đa của tất cả các đơn vị thi công, anh em trên công trình hỗ trợ giúp đỡ nhau như anh em một nhà. 11h tối qua ray cuối cùng đã được nối, và hội đồng nghiệm thu theo quy định đã được ký văn bản và 3h chuyến tàu hàng đầu tiên được lưu thông qua cầu Ghềnh.

Thời gian vừa qua thời tiết mưa gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm các cán bộ công nhân viên tại công trường đã không quản ngày đêm, mưa nắng làm việc với tinh thần tự giác, khẩn trương với quyết tâm và mục đích sớm nối thông tuyến đường sắt huyết mạch Bắc – Nam. 

Khi nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phấn khởi nói: “Tôi rất vui mừng vì các cán bộ, công nhân viên đã thi công, hoàn thành xây dựng cầu Ghềnh đảm bảo kỹ thuật, vượt tiến độ đưa vào hoạt động tuyến đường sắt  Bắc – Nam sớm hơn so với dự kiến. Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, tôi ghi nhận biểu dương và chúc mừng những nỗ lực của đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn…  Công trình thi công rất cấp bách nhưng các đơn vị đã phối hợp rất đồng bộ, nhịp nhàng. Khối lượng đầu việc còn lại tuy không lớn nhưng còn nhiều đầu việc nên các đơn vị phải tập trung hoàn thiện theo đúng ký thuật, tiến độ đã cam kết hoàn thành trước ngày 1/7.

h5
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các đơn vị hoàn thành các hạng mục còn lại đúng tiến độ, đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, công tác đảm bảo an toàn giao thông, chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị phải kiểm soát trong công tác thi công và cảnh giới cả về đường thủy và đường sắt. Về công tác hoàn công, đây là giai đoạn cuối nên phải được rà soát hoàn tất để duyệt chính thức và chốt lại dự toán cuối cùng cho từng hạng mục và báo cáo Bộ GTVT. Việc đảm bảo giao thông đường sắt và đảm bảo chạy tàu, yêu cầu phải làm các bước thử đúng theo quy định đầy đủ các thủ tục nghiệm thu đảm bảo an toàn về nâng tốc độ tàu chạy, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

h6
Các đơn vị đang khẩn trương thi công một số hạng mục còn lại của công trình xây dựng cầu Ghềnh.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lưu ý việc hệ thống tín hiệu mới làm tạm nên phải rà soát lại các đường ngang để tổ chức chạy tàu đảm bảo và tiến hành lập biểu đồ chạy tàu để công bố cụ thể để khai thác toàn tuyến đường sắt Bắc – Nam hiệu quả.  

Ý kiến của bạn

Bình luận