Những cách cảnh sát thế giới xử lý vi phạm giao thông

Ý kiến phản biện 16/12/2015 05:15

Cảnh sát Anh, Pháp có thể yêu cầu phương tiện dừng xe vì bất kỳ lý do gì và lúc này người điều khiển ôtô cần lái xe vào bên đường.

paris
Cảnh sát kiểm tra phương tiện giao thông trên đường phố Paris, Pháp. Ảnh: AP

Đội hiến binh quốc gia của Pháp là lực lượng chịu trách nhiệm tuần tra, thường sử dụng ôtô và xe máy khi làm nhiệm vụ. Họ có thể chặn người điều khiển phương tiện và yêu cầu xuất trình giấy tờ bất cứ lúc nào.

Hoạt động giao thông được kiểm soát bằng hệ thống 4.000 camera cố định đặt tại các điểm quan trọng. Ngoài tiền phạt, người vi phạm còn bị phạt điểm trên giấy phép lái xe, tuỳ theo lỗi.

Cảnh sát Pháp cảnh báo rằng tại nước này, lái xe phạm luật sẽ bị bắt giữ và nộp phạt tại chỗ ít nhất 135 Euro.

Hà Lan

Tại Hà Lan, quyền hạn của cảnh sát được quy định chặt chẽ. Họ có thể thực thi quyền hạn một cách độc lập, như bắt giữ hoặc dùng còi báo động và áp dụng một số quyền hạn cao hơn khi có sự uỷ quyền của công tố viên hoặc toà án.

Đây là lực lượng có thể vi phạm luật giao thông trong khi thực hiện nhiệm vụ, nếu cần thiết, như vượt đèn đỏ, vượt quá tốc độ cho phép hay lái xe ở bên trái đường. 

Tuy nhiên, theo Government.nl, họ chỉ có quyền sử dụng vũ lực khi không còn lựa chọn nào khác.

Australia

Tại Queensland, nhân viên cảnh sát, thanh tra giao thông của Cơ quan Giao thông đường bộ, cán bộ địa phương là những người giám sát thực thi luật giao thông. Nếu vi phạm nhiều lần, người điều khiển có nguy cơ bị tạm giữ hoặc tịch thu phương tiện.

Để hạn chế mức độ nghiêm trọng của tai nạn, cảnh sát giao thông áp dụng các biện pháp thi hành luật tốc độ qua hệ thống camera (cố định, lưu động, kết nối điểm-điểm). Người chạy quá tốc độ sẽ bị phạt và lưu lại thông tin trong hồ sơ hoặc đình chỉ giấy phép lái xe.

phap
Cảnh sát giao thông ở thành phố Coronado, bang California, Mỹ. Ảnh: coronado.ca.us

Đối với trường hợp đậu đỗ không đúng nơi quy định, chủ phương tiện sẽ bị phạt tiền, thậm chí kéo xe đến nơi khác. Trong khi đó, cảnh sát mặc quân phục hay thường phục cũng có quyền bắt phạt người sử dụng điện thoại hoặc không thắt dây an toàn.

Trên các tuyến đường, họ có thể kiểm tra người tham gia giao thông một cách ngẫu nhiên hoặc có chủ đích để xác định họ có sử dụng rượu bia hay không. Lúc này, cảnh sát có quyền đình chỉ giấy phép trong vòng 24 giờ hoặc tịch thu, giam giữ xe. Khi yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn hay phát hiện vi phạm, cảnh sát đồng thời yêu cầu xuất trình giấy phép và đăng ký xe.

Anh

Tại Anh, cảnh sát có thể yêu cầu phương tiện dừng xe vì bất kỳ lý do nào. Lúc này, người điều khiển cần đảm bảo an toàn khi lái vào bên đường, nếu không sẽ phạm luật. Các loại giấy tờ phải xuất trình bao gồm giấy phép lái xe, bảo hiểm, chứng chỉ về an toàn và khí thải xe hơi. Trong trường hợp không mang theo, thời hạn để giao nộp tại đồn cảnh sát là 7 ngày, hoặc phạm luật nếu không chấp hành quy định này.

Theo cổng thông tin Gov.uk, lực lượng này có thể phạt các vi phạm nhỏ, yêu cầu kiểm tra hơi thở trong một số trường hợp nhất định, tịch thu xe khi không có bảo hiểm. Nếu từ chối đo nồng độ cồn hoặc không thể đưa ra lý do hợp lý, người điều khiển phương tiện sẽ bị bắt giữ.

Quyền bắt giữ xe được thi hành khi cảnh sát xác định người điều khiển đang sử dụng phương tiện thiếu cẩn trọng và có thể gây nguy hiểm.

Mỹ

Luật giao thông tại Mỹ được thắt chặt và do cảnh sát địa phương thi hành, mỗi bang có một cơ quan chịu trách nhiệm xử lý riêng. Thông thường, họ sẽ đi theo sau chủ phương tiện, dùng còi hoặc phát đèn sáng nếu muốn người này dừng lại.

Dù yêu cầu dừng lại vì lý do gì, lực lượng này cũng sẽ đề nghị cho xem bằng lái, đăng ký và giấy tờ bảo hiểm. Luật pháp một số bang quy định, lỗi tốc độ hay các vi phạm nhỏ chỉ bị cảnh báo. Khi bị ghi phạt (ticket), người dân có thể lựa chọn nộp phạt theo quy định hoặc đến toà để xử lý. Người say xỉn hoặc có các hành vi nghiêm trọng hơn sẽ bị bắt giữ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận