Nhiều người gửi tin nhắn báo mất cắp hành lý cho Bộ trưởng Thăng

Đường dây nóng 18/01/2016 07:19

Bộ trưởng Thăng cho biết, ông nhận rất nhiều tin nhắn của hành khách phản ánh tình trạng mất cắp tài sản ở sân bay.

Từ thực tế trên, ông đã ra tối hậu thư cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải giải quyết triệt để tình trạng này. Bộ trưởng nhấn mạnh "trong năm 2016 không còn tình trạng mất cắp hành lý của hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất và các sân bay lớn khác".

Bộ trưởng tỏ thái độ phiền lòng về chất lượng dịch vụ tại một số cảng hàng không dù đã được cải thiện nhưng ông vẫn phải nhận rất nhiều những tin nhắn phản ánh về dịch vụ của khách hàng. Bộ trưởng đặc biệt lưu ý những tin nhắn phản ánh việc bị mất cắp tài sản tại sân bay vẫn thường xuyên xảy ra khiến khách hàng bức xúc.  

Bo truong Thang nhan loat tin nhan bao... mat cap
Ảnh minh họa

Cũng với tình trạng trên, tại sân bay Tân Sơn Nhất đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực.

Trong buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về công tác phòng chống mất cắp tài sản trong hành lý ký gửi, hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất, TP.HCM -Ba đơn vị phục vụ vận chuyển hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất báo cáo không có tình trạng mất cắp, trong khi ba đơn vị phục vụ hành lý ký gửi báo cáo giảm hơn một nửa tình trạng khiếu nại của hành khách so với cùng kỳ năm 2014.

Báo cáo trong 9 tháng đầu năm 2015, Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) đã trực tiếp phát hiện 15 trường hợp nhân viên các đơn vị phục vụ mặt đất lấy đồ vật, tài sản trong hành lý hành khách ra ngoài cổng an ninh.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Phó giám đốc CHKQT Tân Sơn Nhất, kiêm Giám đốc Trung tâm an ninh cho biết, trong số các vụ trên chỉ có vài vụ là nhân viên lấy cắp, còn lại là nhặt được tài sản của hành khách bỏ quên, đánh rơi nhưng không khai báo. Tuy nhiên, Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất cũng liệt vào tội lấy cắp và xử lý nghiêm.

Trong khi đó, tại sân bay Nội Bài các cơ quan quản lý vẫn loay hoay tìm giải pháp nhằm đối phó với nạn mất cắp.

Theo thống kê của Cảng hàng không Việt Nam, kết thúc năm 2014, có khoảng 215 vụ việc liên quan đến trộm cắp hành lý xách tay, hành lý ký gửi, tài sản của hành khách bị mất. Mặc dù vậy, đại diện Cục hàng không Việt Nam vẫn cho rằng "số lượng trên không phải là nhiều".

Con số này cao gấp cả chục lần so với năm 2013. Trong đó, hãng hàng không VietJet Air chiếm tỷ lệ nhiều nhất, với tổng số vụ việc là 194. Có nhiều nhận định tình trạng mất cắp vẫn tiếp diễn là có sự tiếp tay nội bộ.

Từng khẳng định việc mất cắp hành lý ở sân bay không chỉ ảnh hưởng uy tín danh dự của ngành hàng không, của ngành GTVT mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của một đất nước Việt Nam tươi đẹp, Bộ trưởng nói: “Để như vậy là có lỗi với đất nước, với nhân dân. Không có lòng tự trọng thì mới để tình trạng này kéo dài mãi”.

Ông chỉ rõ trách nhiệm trực tiếp phải là lãnh đạo các đơn vị ngành hàng không trong đó có Cục hàng không VN, hãng hàng không, dịch vụ mặt đất…

Từ đây, Bộ trưởng yêu cầu phải quy rõ trách nhiệm người đứng đầu từ tổ trưởng, đội trưởng, trưởng ca… đến cảng vụ.

“Từ nay đến cuối năm mà không giảm số vụ trộm cắp sân bay thì sẽ truy trách nhiệm các Giám đốc cảng vụ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đầu cuộc họp, Bộ trưởng cũng đã khẳng định để xảy ra tình trạng mất cắp là do lãnh đạo chưa nhận thức được trách nhiệm của mình, coi đây là việc của người khác, chưa thấy xấu hổ về chuyện mất cắp.

"Mình phải có lòng tự trọng của một đất nước hoà bình, là điểm đến của du lịch mà lại để hành khách nơm nớp lo sợ mất cắp. Mỗi năm để xảy ra hàng trăm vụ mất cắp mà các anh không thấy xấu hổ à? “Các anh không thông về tư tưởng, chưa thấy được trách nhiệm của mình. Còn vô cảm thì còn mất cắp”, Bộ trưởng nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận